Muốn Trung Quốc mua 50 tỷ USD nông sản, Mỹ phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2019 12:16:00 +07:00

Bắc Kinh muốn Washington dỡ bỏ thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc trước khi tính tới chuyện có mua 50 tỷ USD nông sản như Mỹ yêu cầu.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết các quan chức Trung Quốc sẵn sàng mua thêm nông sản Mỹ như một phần của thỏa thuận giai đoạn 1, nhưng không sẵn lòng mua tới 40 – 50 tỷ USD các mặt hàng nông nghiệp như Tổng thống Trump chào mời. 

"'Thuế quan đáp trả của Trung Quốc đối với nông sản Mỹ khiến các công ty của họ phải nhập khẩu hàng hóa ở mức giá đắt hơn. Bắc Kinh sẽ phải dỡ bỏ các khoản thuế đó để dễ dàng mua hơn 50 tỷ USD hàng hóa nhưng sẽ chỉ làm vậy nếu Mỹ dỡ bỏ thuế quan đang áp lên hàng hóa Trung Quốc", nguồn tin này cho hay.

nong san my

Trung Quốc sẽ chỉ mua lượng nông sản như Mỹ yêu cầu nếu Washington dỡ bỏ thuế quan. (Ảnh: Reutes)

Bắc Kinh từng miễn các khoản thuế với các công ty nội địa để họ mua nông sản Mỹ. Vì thể, họ có thể làm được điều đó lần này để mua trở lại các mặt hàng nông nghiệp của Mỹ. Nhưng kịch bản này được cho là không thực tế khi lượng nông sản phía Mỹ yêu cầu lên tới 50 tỷ USD. 

Điều kiện mà Trung Quốc đặt ra cũng cho thấy 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung ngay cả khi đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 vào tuần trước. Washington cho biết Trung Quốc đồng ý mua thêm nông sản Mỹ để đổi lấy việc Mỹ đẩy lùi lịch tăng thuế vào tuần này. 

Cụ thể, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, mỗi năm Trung Quốc sẽ phải mua 40-50 tỷ USD nông sản Mỹ trong 2 năm. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh việc mua nông sản của Mỹ. Khi được hỏi về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, ông Cảnh nói các tuyên bố mà Mỹ đưa ra là chính xác và 2 bên có cùng hiểu biết về tình hình. 

Mỹ-Trung đang nổ lực hướng tới một thỏa thuận có thể được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11 tới tại Chile.

Một nguồn tin của Bloomberg cho biết Trung Quốc muốn xúc tiến thêm các cuộc đàm phán ngay cuối tháng 10 này để đưa ra chi tiết về thỏa thuận "giai đoạn 1". 

Nguồn tin này cho biết không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ cử một phái đoàn do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Mỹ đàm phán để hoàn tất thỏa thuận mà lãnh đạo 2 nước dự kiến ký kết ở Chile.

Trong khi đó, ông Mnuchin tiết lộ quan chức 2 bên sẽ tiếp tục các cuộc điện đàm trong tuần này cũng như tuần tới và xúc tiến gặp mặt để chuẩn bị cho việc ký kết thỏa thuận tại APEC ở Chile.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, nếu mọi chuyện không suôn sẻ, Mỹ vẫn sẽ áp thuế với hàng hóa Trung Quốc theo lịch dự kiến là 15/12.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn