Muốn trở thành nhân viên tư vấn bất động sản, quản lý đất đai, thí sinh cần chọn ngành nào?

Giáo dụcChủ Nhật, 29/07/2018 11:25:00 +07:00

Học ngành Quản lý đất đai, sinh viên có thể lựa chọn các hướng nghiên cứu về pháp luật đất đai, thị trường bất động sản, đo đạc bản đồ địa chính, tư vấn về quy hoạch sử dụng đất.

Năm 2018, ngoài tuyển sinh 2 ngành học cũ là Địa lý tự nhiên, Quản lý đất đai, khoa Địa lý trường Đại học Khoa học Tự nhiên còn tuyển sinh thêm ngành học mới là Khoa học thông tin địa không gian.

Giải đáp thắc mắc của thí sinh về điểm chuẩn vào Khoa Địa lý, TS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Trưởng khoa Địa lý, Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết, các năm qua, điểm chuẩn Khoa Địa lý dao động từ 16-19 điểm. Trong 3 ngành đào tạo, khoa có 40 chỉ tiêu cho ngành Địa lý tự nhiên, 50 cho ngành Khoa học Thông tin địa không gian và 60 cho ngành Quản lý đất đai.

Đối với ngành học Địa lý, môi trường đại học cung cấp các kiến thức tương đối khác biệt so với học phổ thông. Bên cạnh các kiến thức về địa điểm, nơi chốn, các sinh viên còn được trang bị các phương pháp nghiên cứu và mô hình hóa các sự vật hiện tượng trên Trái đất. 

giao-luu-13-3-1041536

TS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó trưởng Khoa Địa lý trả lời tư vấn trực tuyến trên VTC News. 

Đến năm thứ ba, các sinh viên có thể lựa chọn theo hướng muốn nghiên cứu chuyên sâu, bao gồm 4 bộ môn về địa mạo, địa lý – môi trường biển, bản đồ viễn thám và hệ thông tin địa lý, địa nhân văn và quy hoạch, sinh thái cảnh quan và môi trường.

Về cơ hội vệc làm, các sinh viên có thể đảm nhiệm vị trí chuyên gia nghiên cứu tương ứng trong các dự án, viện thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các bộ, sở hoặc đảm nhiệm vai trò giảng viên trong các trường Đại học, Cao đẳng, tư vấn viên trong các tổ chức về quy hoạch, quản lý tài nguyên và môi trường, quản lý đô thị; tư vấn về tài chính bảo hiểm, quản lý tai biến thiên nhiên.

Ngoài ra, sinh viên học bộ môn địa nhân văn và quy hoạch có thể làm các công việc liên quan đến du lịch sinh thái, một số tổ chức nghiên cứu cần chuyên môn sâu, tư vấn về bảo hiểm nông nghiệp.

giao-luu-3-4-1008318

Các khách mời giao lưu trực tuyến và trả lời câu hỏi của thí sinh và phụ huynh tại buổi tư vấn trực tuyến tuyển sinh vào Đại học Khoa học Tự nhiên năm 2018.

Về cơ hội việc làm đối với ngành Quản lý đất đai, TS Hằng cho biết, sinh viên có thể lựa chọn các hướng nghiên cứu về pháp luật đất đai, thị trường bất động sản, đo đạc bản đồ địa chính, tư vấn về quy hoạch sử dụng đất…hoặc chọn hướng thiên về công nghệ, công nghệ đo đạc.

Học ngành này, sinh viên không chỉ được học những kiến thức cơ bản về quản lý đất đai, mà còn được trang bị các kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng giao tiếp. Hiện nay, trường Đại học Khoa học Tự nhiên có xu hướng giới thiệu sinh viên đã tốt nghiệp vào làm trong các cơ quan ngoài Nhà nước vì vị trí việc làm trong các cơ quan Nhà nước chỉ có hạn.

Một lượng lớn cử nhân Quản lý đất đai hiện nay đang làm cho các công ty bất động sản, các tổ chức tư vấn về quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, công ty về đo đạc, xây dựng bản đồ địa chính cũng như quy hoạch sử dụng đất.

IMG_8836 3

 Trong quá trình thi cử, chọn trường chọn ngành, các bậc phụ huynh luôn quan tâm sát sao.

"Năm nay, khoa Địa lý có mở thêm ngành học mới là Khoa học thông tin địa không gian. Đây là ngành khoa học liên quan đến công nghệ số về xử lý thông tin địa không gian (địa điểm, hoạt động và hiện tượng diễn ra trên bề mặt Trái đất) được lưu trữ trong ảnh và bản đồ. Ngành này có thể liên quan đến các ngành khoa học khác như đo đạc trắc địa bản đồ, hệ thống tin địa lý, hệ thống định vị toàn cầu (GPS), hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GNSS), mô hình hóa không gian" - bà Hằng chia sẻ.

Bà Hằng cũng cho biết, chương trình đào tạo được phát triển dựa trên nhu cầu lớn về nguồn nhân lực thông tin địa không gian từ các cơ quan Nhà nước như: Cục Viễn thám, Cục Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý – Bộ Tài nguyên Môi trường, Cục Bản đồ - Bộ tổng Tham mưu, các phòng bản đồ viễn thám thuộc Sở Tài nguyên Môi trường các tỉnh; các trường đại học và cơ quan nghiên cứu đến các công ty về đo đạc bản đồ, tư vấn về GIS, các tổ chức phi chính phủ…

Đây là một trong những ngành thu hút nhiều nhân lực trên thế giới, đặc biệt là trong thời đại công nghiệp 4.0.

>>> Đọc thêm: Điểm chuẩn trường Đại học Khoa học Tự nhiên sẽ giảm nhẹ năm 2018

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn