Muốn thắng Jordan, tuyển Việt Nam cần duyên đá knock-out của HLV Park Hang Seo

Thể thaoThứ Bảy, 19/01/2019 18:05:00 +07:00

Các cấp độ đội tuyển Việt Nam đang có thành tích đá knock-out ở các giải lớn khá tốt dưới thời HLV Park Hang Seo, và đó là cơ sở để chúng ta hy vọng.

Bóng đá Việt Nam vừa trải qua năm 2018 đại thành công trên mọi cấp độ, từ U23, Olympic đến đội tuyển quốc gia, song có một thông số sẽ khiến nhiều người bất ngờ hơn nữa về sức mạnh đội tuyển. Đó là dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam chỉ thua 2/11 trận gần nhất trong khuôn khổ vòng knock-out ở các giải đấu chính thức. Nếu chỉ tính trong 90 phút, chúng ta mới thua một lần, đó là thất bại trước Olympic Hàn Quốc ở ASIAD 2018.

Ngoài thất bại trước Olympic Hàn Quốc của Son Heung Min, Hwang Hee Chan được nhận định là mạnh vượt trội các đối thủ dự giải, bóng đá Việt Nam chỉ thua thêm một lần ở vòng loại trực tiếp (U23 Việt Nam thua 1-2 trước U23 Uzbekistan). Cả hai lần đó, đối thủ của Việt Nam đều bước lên ngôi vô địch. Còn lại, U23 Việt Nam lần lượt vượt qua U23 Iraq, U23 Qatar trên chấm luân lưu, Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Bahrain, Olympic Syria, hoà Olympic UAE, tuyển Việt Nam bất bại trước Philippines và Malaysia trong cả hai lượt trận tại AFF Cup. 

bao thai lan tuyen viet nam vo dich nhu mu thoi sir alex ferguson (1) 3

Tuyển Việt Nam rất lì lợm trong các "trận đánh" knock-out.

Đây là thành tích chưa từng có của bóng đá Việt Nam. Khi cập bến vị trí "thuyền trưởng" U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã tuyên bố mang tới cho bóng đá nước nhà những điều mới mẻ, và đây là sự khác biệt. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hàn Quốc, Việt Nam không còn là cái tên yếu bóng vía ở các trận đấu loại trực tiếp. Cả U23, Olympic và tuyển Việt Nam đều lì lợm, bản lĩnh và cực kỳ khó bị đánh bại.

Theo BLV Quang Huy, các đối thủ châu Á rất khó để thắng được Việt Nam của HLV Park Hang Seo, bởi sự chắc chắn trong phòng ngự và hợp lý trong luân chuyển bóng khiến tuyển Việt Nam luôn trở thành khối thống nhất, không bị tách rời. Thay vì chơi hay trong khoảng 60 phút đầu và hụt hơi dần về cuối, tuyển Việt Nam hiện tại bền bỉ và sở hữu nền tảng thể lực rất tốt.

Khi thể lực bị bào mòn sau kỳ AFF Cup mệt mỏi, các cầu thủ lại đốt cháy sức mạnh tinh thần. Nói về "tâm lý chiến", một khi đã vượt qua từng ấy thách thức để từng bước khẳng định tên tuổi ở sân chơi châu lục, tuyển Việt Nam có lẽ không phải ngán ngại "cửa ải" nào.

Cũng không thể không nhắc đến chiến thuật phân phối sức hợp lý của ban huấn luyện, tính toán điểm rơi phong độ và lựa chọn thời điểm bung sức cực kỳ tốt. Ở giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đá liên tục sáu giờ đồng hồ mà vẫn suýt đưa được U23 Uzbekistan (đội bóng đã đánh bại U23 Nhật Bản 4-0, U23 Hàn Quốc 4-1) vào loạt đá luân lưu. ASIAD 2018, Olympic Việt Nam trải qua 120 phút mệt nhoài với Olympic Syria và 90 phút đuổi bóng trước Olympic Hàn Quốc, song vẫn đủ sức dồn ép Olympic UAE và tạo ra cả tá cơ hội.

Do đó, không cần lo ngại nhiều về thể lực của tuyển Việt Nam ở Asian Cup. HLV Park Hang Seo đặt ra mục tiêu cùng toàn đội vượt qua vòng bảng, nên có thể tin: cựu trợ lý của Guus Hiddink đã có tính toán chu toàn về mặt thể lực để giảm tải mệt mỏi cho các học trò.

park hang seo

HLV Park Hang Seo khẳng định đã có cách khắc chế Jordan.

Trong tay thầy Park vẫn còn một loạt "quân bài tẩy" chất lượng như Văn Toàn, Tiến Linh trên hàng công hay Huy Hùng, Đức Huy ở hàng tiền vệ. Cuộc so tài với Jordan sẽ là cơ hội để tuyển Việt Nam dốc vốn, đá tất tay với đối thủ. Cần nhắc lại, dưới HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam luôn có chiến thuật để chiến thắng từng trận cụ thể, trước từng đối thủ cụ thể.

Không thể xem thường Jordan. Đội bóng Tây Á quật ngã đương kim vô địch Australia, đứng đầu bảng và không để lọt lưới lần nào, song Jordan không phải đối thủ mạnh vượt trội so với tuyển Việt Nam. Hai lần chạm trán ở vòng loại Asian Cup đã cho HLV Park Hang Seo có thêm thông tin để đối phó với đội bóng này. Lối đá dựa nhiều vào thể hình, sức lực và sự càn lướt của Jordan cũng không quá mới mẻ với tuyển Việt Nam của thầy Park. Ở tất cả các giải lớn trong năm 2018 (trừ AFF Cup), Quang Hải, Duy Mạnh, Xuân Trường,... chưa từng thất bại trước đối thủ Tây Á nào.

Dù đã rất mệt mỏi sau hành trình dài, song có thể tin, tuyển Việt Nam sẽ không dừng bước trước Jordan. HLV Park Hang Seo biết cách nối dài chuỗi ngày mơ mộng nơi "biển lớn sóng dữ" Asian Cup của người hâm mộ. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn