Muốn hồi sinh, MU phải có trái tim dũng cảm của Jose Mourinho

Thể thaoChủ Nhật, 22/04/2018 09:57:00 +07:00

Chiến thắng của Manchester United - Mourinho là chiến thắng của lòng dũng cảm, của những con tim không biết sợ hãi dù bị đẩy vào tận cùng khó khăn.

"Tôi luôn ở đây, không chạy trốn, không khóc lóc. Trận đấu tiếp theo, tôi vẫn sẽ là người đầu tiên bước ra khỏi đường hầm" - Jose Mourinho từ tốn khẳng định trong cuộc họp báo trước trận gặp Brighton & Hove Albion ở tứ kết FA Cup. Ít ngày trước đó, những học trò của ông thậm chí còn lẩn trốn trong phòng thay đồ khi Manchester United thua trước Sevilla và bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng 1/8.

Mourinho luôn là vậy, là con người của những mâu thuẫn không hồi kết. Người đời nhìn nhận ông với danh xưng "hèn nhát", khi dẫn dắt một đội bóng lớn với đầy đủ hảo thủ tấn công mà luôn lựa chọn lối chơi nặng về phòng ngự. Nhưng người đời không thể phủ nhận: Mourinho là người dũng cảm. Chỉ có người dũng cảm mới dám ngồi vào ghế huấn luyện của đội bóng giàu truyền thống đang trong giai đoạn sa cơ như MU.

skysports-jose-mourinho-premier-league-press-conference-manchester-united_4071207

Mourinho đang từng bước đưa MU vượt qua khó khăn.

Chỉ có người dũng cảm mới dám tiếp nhận vị trí đã khiến cả David Moyes và Louis van Gaal thân bại danh liệt. Và cũng chỉ có người dũng cảm mới đương đầu với tất cả và không chạy trốn thất bại.

Mourinho trưởng thành từ trong áp lực, giành giật vinh quang từ trong hoài nghi và bước lên đỉnh cao thế giới với thứ bóng đá vạn người không ưa. Muốn trở lại thời kỳ hoàng kim, MU có thể không cần một HLV giỏi nhất. Nhưng họ cần có HLV sở hữu lá gan bằng thép và ý chí bằng vàng để sống và tận hiến với ý chí không thể lay chuyển.

Cổ động viên MU đã nhìn thấy HLV họ cần, trong chiếc áo sơ mi trắng lịch lãm và sải bước trên sân Wembley trong buổi chiều đầy nắng hôm qua.

Nhìn nhận MU thành công hay thất bại ở mùa giải này, mỗi góc nhìn sẽ cho ra một ý kiến khác nhau. Nói thất bại cũng đúng, khi Quỷ đỏ bị loại sớm ở Champions League và để Manchester City bỏ xa đến 16 điểm trên bảng xếp hạng - khoảng cách chưa từng có khi Sir Alex Ferguson còn tại vị.

Lối đá của MU cũng không hấp dẫn, khi đội bóng của Mourinho thường có những màn trình diễn đậm tính chiến thuật nhiều hơn là giải trí. Các tân binh mang về không tỏa sáng như kỳ vọng (trừ Nemanja Matic và Romelu Lukaku), cộng với những mâu thuẫn hậu trường, nhiều người đã bắt đầu "chán ngán" Mourinho.

Nhưng nói Mourinho thành công, cũng không có gì là sai. Trong mùa giải Man City gần như chắc chắn xô đổ mọi kỷ lục Ngoại hạng Anh, MU có đá thế nào cũng thật khó để vô địch. Nếu Quỷ đỏ thắng cả 4 trận còn lại, họ sẽ có 86 điểm - đủ để giành quá nửa chức vô địch Ngoại hạng Anh trong 10 năm qua. Trên khía cạnh thành tích, dù bị loại khỏi Champions League, thì trận chung kết thứ 4 liên tiếp trong 3 năm cũng khiến MU được an ủi phần nào. Đó có thể xem như lời biện hộ cho Mourinho giữa làn sóng chỉ trích.

Video: Manchester United 2-1 Tottenham

Và Mourinho đã... bao biện thật. "Di sản bóng đá" là cụm từ được Người đặc biệt cầu viện để đổ lỗi cho thất bại. Mourinho cũng độc miệng khi cho rằng, MU bị loại khỏi Champions League là điều rất quen thuộc. Nếu Quỷ đỏ thua Man City và trở thành phông nền cho đối thủ đăng quang, cũng chẳng có gì lạ nốt. Mọi lời bao biện của Mourinho đều khiến tất cả khó chịu, song thứ làm nên tên tuổi của Mourinho nằm ở những phát ngôn.

Nếu Mourinho chỉ giỏi nói, ông đã đi làm... bình luận viên cho Sky Sports như Gary Neville. Mourinho được nể trọng còn bởi ông nói được, làm được. Cả cuộc đời, chiến lược gia người Bồ Đào Nha không biết đến hai tiếng "xin lỗi". Sống kiêu hãnh với cái tôi cao ngút trời, Mourinho sẽ không bao giờ nhận sai. Nhưng ông biết sửa sai và dùng hành động để dập tắt hoài nghi. Đó là cái tài không phải ai cũng có.

Trước Tottenham - đội bóng đã "quần" MU tơi tả trong lần gần nhất so tài tại Wembley, Mourinho đã nhận ra sai lầm chiến thuật. Ông lặng lẽ thay đổi cách tiếp cận của MU, yêu cầu Quỷ đỏ dồn bóng cho Alexis Sanchez, ưu tiên triển khai bóng dài để tiết kiệm thể lực và chỉ bung sức khi Tottenham có dấu hiệu chùng xuống. Màn lội ngược dòng của MU cho thấy Mourinho đã đúng với những điều chỉnh hợp lý của mình.

mourinho

Mourinho (áo trắng) nói được và làm được.

Sanchez và Pogba dẫm chân nhau, không hề gì. Mourinho tách hai cầu thủ này ra, bố trí phạm vi hoạt động xa nhau để không có những pha bóng trùng lặp vị trí. Sanchez ra cánh, Pogba sẽ bó vào giữa và ngược lại. Kết quả, cả hai được chấm điểm cao nhất nhì đội, và Pogba đã tung ra quả tạt chuẩn mực để Sanchez ghi bàn thắng san bằng tỉ số.

Sự thận trọng của Mourinho khiến MU hay thua thiệt trong các trận đại chiến, không sao cả. Mourinho tập trung xây dựng bộ khung đội hình, cải thiện bản lĩnh cầu thủ và "lấy nhu thắng cương" để có được thành quả. MU đã thắng cả 4 trận đại chiến gần nhất, 3 trong số đó đến từ những cuộc lội ngược dòng. Ngay cả Man City của Pep Guardiola cũng không có thành tích tốt như vậy trong giai đoạn nước rút của mùa giải.

Dù MU có thua nữa, thua mãi, Mourinho cũng sẽ không đời nào nhận phần sai. Nhưng ông biết thay đổi và dám ngồi vững như bàn thạch trong phòng họp báo để đối diện với những chỉ trích và tiếp thu có chọn lọc.

Cần nhớ, David Moyes đã lăng mạ Phil Jones "có pha cản phá ngu xuẩn" trong trận đấu cuối cùng ngồi trên ghế chỉ đạo ở sân Old Trafford, hay Louis van Gaal phớt lờ những lời cảnh báo để lao đầu vào những cuộc thử nghiệm, khiến MU càng chơi càng tệ và mất luôn vé dự Champions League vào cuối mùa.

He

MU vẫn cho thấy sự tiến bộ. (Daily Mail)

MU của Mourinho sẽ không rơi vào thảm cảnh ấy, bởi Quỷ đỏ đang tốt lên từng ngày với vị tướng quân dám đứng ở đầu sóng, ngọn gió để hứng chịu búa rìu dư luận. Nhìn nhận Mourinho cũng khó như nhìn nhận MU ở mùa giải này. Kẻ ghét bỏ sẽ đánh giá Mourinho bảo thủ, kiêu ngạo, còn người yêu mến sẽ cho rằng ông dũng cảm và không lùi bước trước khó khăn.

Duy chỉ có thành tích của đội bóng là không ai có thể phủ nhận. "Chúng tôi sẽ đứng nhì bảng, có thể hơn đội xếp sau 6 điểm và đã có suất đá chung kết FA Cup. Sao người ta vẫn còn chỉ trích chúng tôi?". Mourinho lại lấy thành tích để khoe mẽ với giới truyền thông. Và cũng như những lời bao biện, có ghét ông đi nữa, cũng chẳng thể phủ nhận rằng ông nói đúng.

Lần gần nhất mặc bộ vest lịch lãm để bước ra dự một trận chung kết, Mourinho đã cùng Chelsea chinh phục chức vô địch cúp Liên đoàn Anh năm 2015.

19/5 tới, "Người đặc biệt" sẽ lại diện bộ vest để chỉ đạo MU đá trận đấu quan trọng nhất mùa giải. Nếu trời có mưa, mặt sân có sũng nước, đừng ngần ngại, Mourinho. Hãy cứ nằm hẳn ra sân để ăn mừng như trận chung kết cách đây 3 năm, dù có ai nói ông là trẻ con đi nữa. Một đời huấn luyện, Mourinho nào có biết sợ là gì!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn