'Sẽ là nỗi ô nhục nếu Real không xếp hàng chào Barca'

Thể thaoChủ Nhật, 06/05/2018 07:30:00 +07:00

Hàng rào danh dự không phải thủ tục bắt buộc, song Real Madrid cần có nghĩa cử cao đẹp nếu muốn nhận được sự tôn trọng của thế giới bóng đá.

Chức vô địch La Liga 2017/2018 đã được định đoạt cách đây một tuần, khi Barcelona đánh bại Deportivo La Coruna với tỉ số 4-2 để trở lại ngai vàng Tây Ban Nha. Chiến quả của Barca diễn ra ngay trước thềm trận Siêu kinh điển khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu Real Madrid có lập hàng rào danh dự để chào đón tân vương xứ Catalunya?

Câu trả lời từ phía Real rất rõ, đó là không. Cả HLV Zinedine Zidane và đội trưởng Sergio Ramos đều khẳng định Real sẽ không xếp hàng vỗ tay chúc mừng danh hiệu vô địch trên sân của đối thủ. Đây không phải thủ tục bắt buộc, nhưng theo cây bút Nick Elliott, Real sẽ tạo nên nỗi ô nhục nếu từ chối thực hiện hành động cao đẹp và nhân văn này.

VTC News xin lược dịch bài viết của Elliot để độc giả hiểu thêm về nghi thức "hàng rào danh dự", lí do Real từ chối vinh danh Barca và tại sao đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha nên vỗ tay cho đối thủ để bảo vệ những nét đẹp tinh túy của bóng đá.

El

 Real và Barca có cả một trang sử đối đầu vĩ đại.

"Tôi luôn hiểu rằng mọi sự thù địch trong bóng đá đều phải bắt nguồn từ sự tôn trọng.

Đánh bại Deportivo 4-2, Barca đã chính thức chinh phục danh hiệu La Liga. Theo truyền thống, đội bóng vô địch cần được vỗ tay chào đón bằng hàng rào danh dự từ phía đối thủ ở trận đấu tiếp theo - điều có thể xảy ra ở trận Siêu kinh điển sắp tới. Nhưng Zidane đã từ chối với lý do Barca không xếp hàng chào đón Real khi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vô địch FIFA World Cup Club.

Theo Giám đốc truyền thông Guillermo Amor của Barca, đội bóng này không vỗ tay cho Real bởi đối thủ vừa vô địch giải đấu mà họ không góp mặt. Nhận định này tạo nên sự tranh cãi lớn. Nên nhớ, Valencia đã xếp hàng chào đón Real sau khi đội bóng này vô địch FIFA World Cup Club năm 2014. 1 năm sau, Real Betis cũng thực hiện nghĩa cử tương tự với Barca.

Đúng, Barca đã phá luật, nhưng ngay cả khi đội bóng xứ Catalunya không xếp hàng chào Real, đó cũng là điều có thể thông cảm được.

FIFA World Cup Club chỉ bao gồm 2 trận đấu đối với nhà vô địch Champions League, nhiều hơn 1 trận so với Siêu cúp châu Âu. Nói gì thì nói, những danh hiệu kiểu này chỉ thuộc dạng "đính kèm", thay vì danh chính ngôn thuận như các giải đấu quốc nội. 

real 4

 Real từng được Barca xếp hàng chào đón ở La Liga mùa giải 2007/2008.

Nếu Real không lập hàng rào chúc mừng Barca, họ không chỉ thiếu tôn trọng đối thủ, mà họ còn làm ô danh cả La Liga.

Năm 2008, Barca từng lập hàng rào danh dự khi Real vô địch La Liga, đây là hành động thể hiện sự tôn trọng của đội chủ sân Camp Nou với thành công của chính đại kình địch. Với những ai muốn tranh cãi, họ cần phải biết: FIFA World Cup Club hay Siêu cúp châu Âu đều có sự khác biệt vô cùng lớn với giải đấu quốc nội như La Liga. 

2 giải đấu phía trên chỉ có 2 trận đấu, hoặc 1 trận chung kết quyết định thành bại. Còn La Liga có 38 vòng đấu, diễn ra trong 10 tháng và có tới 20 đội tham gia. Sẽ không đúng đắn nếu một đội bóng từ chối chúc mừng nhà vô địch ở giải đấu mà họ góp mặt.

Lập hàng rào danh dự là hành động tự nguyện. Real sẽ không bị trừng phạt bởi từ chối thực hiện hành động này. Nhưng đẳng cấp ở đâu nếu đội bóng của Zidane làm như vậy?

Điều tuyệt vời nhất mà Real có thể làm là xếp hàng vỗ tay cho Barca, sau đó giành chiến thắng để chấm dứt hy vọng có mùa giải bất bại của đối thủ, và rồi bắt tay Barca khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Barca 3

 Sự tôn trọng giữa những đối thủ lớn là điều thế giới bóng đá muốn chứng kiến.

Nếu Real muốn chứng minh họ hơn Barca, chinh phục chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp là cách tốt nhất. Thêm một danh hiệu vô địch châu Âu nữa sẽ giúp Real vượt qua thành tích giành cú đúp quốc nội của Barca mùa này. 

Manchester United đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp với HLV Arsene Wenger trong trận đấu với Arsenal cuối tuần trước. Sir Alex Ferguson xuống tận nơi để trao kỷ niệm chương cho những cống hiến của Wenger trong trận đại chiến cuối cùng của chiến lược gia người Pháp ở Ngoại hạng Anh. Mà Sir Alex với Wenger là những đối thủ lớn của nhau (giống như Real và Barca).

Có những khoảnh khắc định nghĩa đội bóng, tương tự như danh hiệu vô địch vậy.

Real đang có cơ hội để trở nên cao thượng hơn, để chứng minh họ đứng trên những toan tính nhỏ nhặt, tầm thường. Nếu Real quay lưng về phía Barca thay vì chúc mừng đối thủ, bóng đá sẽ mất đi ít nhiều sự tôn trọng.

Hãy làm điều đúng đắn, Real. Hãy làm điều đó vì vẻ đẹp của bóng đá".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn