Muốn đi học, nam sinh lớp 11 gửi tâm thư tới Chủ tịch nước

Giáo dụcThứ Năm, 20/02/2014 09:23:00 +07:00

(VTC News)- Với mong muốn tiếp tục được đi học, nam sinh lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân) đã gửi thư lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Em Đỗ Hồng Sơn, sinh năm 1997, học sinh lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị nhà trường buộc thôi học vì không có hộ khẩu Hà Nội. Với mong muốn được tiếp tục đến trường, ngày 18/2, Sơn đã viết thư gửi Chủ tịch nước mong được đi học trở lại.
học sinh gửi thư cho chủ tịch nước

Bức thư của Đỗ Hồng Sơn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

học sinh gửi thư cho chủ tịch nước

 

  “Kính gửi bác Trương Tấn Sang – Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Cháu tên là Đỗ Hồng Sơn, sinh ngày 12/8/1997. Cháu đang là học sinh lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Cháu viết thư này cho bác với mong muốn bác giúp cháu để được tiếp tục đi học.
Bộ mẹ cháu là dân ngụ cư sinh sống tại Hà Nội. Bố mẹ cháu làm nghề vá xe ô tô, mẹ cháu phụ giúp bố cháu cùng làm. Gia đình cháu rất nghèo, bố cháu dựng một cái lán bằng tôn với diện tích 12m2 trên đường Lê Văn Lương kéo dài vừa làm chỗ vá xe ô tô, vừa làm chỗ ở của gia đình bao gồm bố mẹ và hai anh em.
Năm cháu học lớp 8, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình chuyển lên Hà Nội sinh sống. Cháu học cấp 2 tại trường THCS Nguyễn Trãi. Đến năm lướp 10 cháu đăng ký thi vào trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội được 50 điểm, trong khi điểm đầu vào của trường là 45 điểm.
Cháu đã hai lần bị nhà trường đình chỉ học tập vì lý do gia đình cháu không có hộ khẩu ở Hà Nội. Lần đầu bố cháu đến nhà trường sẽ cam kết sẽ chuyển khẩu cho cháu về Hà Nội để cháu được tiếp tục học tập.
Đến nay nhà trường đã đình chỉ không cho cháu học vì chưa chuyển sang hộ khẩu. Bố mẹ cháu cãi nhau, mẹ cháu suốt ngày khóc lóc còn bố bỏ cả công việc để đi chuyển khẩu nhưng vẫn chưa xong.
Hiện nay cháu đã nghỉ học gần 2 tháng rồi. Cô hiệu trưởng nói nếu nhà cháu không chuyển được hộ khẩu thì nhà trường sẽ không cho cháu đi học. Cháu phải chuyển ra học trường dân lập.
Kính thưa bác!
Gia đình cháu rất nghèo, bố mẹ không đủ tiền sinh sống. Cứ mỗi lần đến kỳ đóng tiền học cho cháu là bố mẹ lại cãi nhau vì không có tiền. Bởi vậy anh em cháu đều cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mong mỏi.
Cháu chỉ mong muốn được đi học nhưng bố mẹ cháu bảo nếu phải chuyển sang trường dân lập thì cháu sẽ phải nghỉ học vì gia đình cháu không có tiền đóng học cho cháu.
Cháu viết thư này cho bác mong bác nói với cô hiệu trưởng cho cháu tiếp tục được đi học. Cháu chỉ mong muốn như vậy thôi".
Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Văn Tuyên (phụ huynh học sinh Đỗ Hồng Sơn, quê quán Hải Phòng) xác nhận thông tin và cho biết Sơn đã bị đình chỉ học tư ngày 13/1/2014.
Trước đây, Sơn học cấp 2 tại trường THCS Nguyễn Trãi. Lên cấp 3, sơn dự thi vào trường THPT Trần Hưng Đạo và được 50 điểm.
Khi nhập học, nhà trường yêu cầu nộp hộ khẩu nhưng gia đình Sơn đã "xin khất" nhưng hiện tại vẫn chưa lo được.
Trước sự việc này, chia sẻ với báo chí, bà Phạm Thị Tâm – Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết nhà trường đã giải quyết theo đúng luật tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Ngân sách của TP chỉ cung cấp cho học sinh được học có hộ khẩu tại Hà Nội. Còn những học sinh không có hộ khẩu thì học ở trường dân lập.
Bà Tâm cũng cho biết thêm mặc dù nhà trường đã nhiều lần yêu cầu gia đình Sơn phải hoàn thành hộ khẩu nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện.
Sáng 20/2, trả lời phóng viên VTC News, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết hiện tại Sở đã yêu cầu nhà trường báo cáo toàn bộ sự việc.
Sau khi có báo cáo của trường THPT Trần Hưng Đạo, lãnh đạo Sở GD-ĐT sẽ đưa ra ý kiến chỉ đạo về vụ việc.
Bình luận
vtcnews.vn