Mục tiêu phổ cập smartphone vào năm 2020 của Viettel

Kinh tếThứ Hai, 03/11/2014 03:00:00 +07:00

(VTC News) - Chiếm lĩnh thị trường di động với thị phần dịch vụ điện thoại di động 2G và 3G, Viettel đang tăng tốc để phổ cập smartphone vào năm 2020.

(VTC News) - Chiếm lĩnh thị trường di động với thị phần dịch vụ điện thoại di động 2G (43,8%) và 3G (41,6%) , Viettel đang tăng tốc để thực hiện mục tiêu phổ cập smartphone vào năm 2020.


Tiên phong phổ cập smartphone

Theo các chuyên gia trong ngành, phổ cập smartphone là xu hướng phát triển tất yếu khi dịch vụ thoại và nhắn tin truyền thống đã trở nên bão hòa. Phổ cập smartphone thông qua hình thức trợ giá là phương thức phổ biến ở thị trường châu Âu và Mỹ, Việt Nam chắc chắn cũng không ngoại lệ.

Việc phổ cập smartphone không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực phục vụ cho đời sống xã hội mà còn giúp nhà mạng phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng và dữ liệu 3G, 4G để tăng doanh thu.

Viettel đưa ra mục tiêu phổ cập Smartphone vào năm 2020 
Không phải là mạng viễn thông đầu tiên đưa dịch vụ 3G vào hoạt động nhưng Viettel đã có những bước phát triển nhảy vọt, nhanh chóng dẫn đầu thị trường cả về dịch vụ di động 2G và 3G.

Theo Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2014 vừa được công bố, trong năm 2013, thị trường cung cấp dịch vụ viễn thông di động (cả 2G, 3G) có sự góp mặt của 5 doanh nghiệp gồm: Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gmobile và Vietnamobile.

Trong đó, Viettel là doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường di động, chiếm gần 43,5% thị phần. Thị phần dịch vụ viễn thông di động của MobiFone và VinaPhone năm 2013 lần lượt đạt trên 31,7% và hơn 17,4%. Trong đó, nếu xét riêng về thị phần (thuê bao) dịch vụ 2G, Viettel vẫn dẫn đầu, chiếm hơn 43,8%.

Tương tự, đối với thị trường cung cấp dịch vụ di động 3G, số thuê bao di động 3G mạng Viettel chiếm trên 41,6% tổng số thuê bao di động 3G, trong khi thị phần dịch vụ 3G của MobiFone là hơn 33,5% và VinaPhone chiếm 22,5% thị phần.

Tiếp tục những bước đi mạnh mẽ và quyết đoán ngay sau mốc kỷ niệm 10 năm, Tổng Giám Đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Viettel đang nuôi khát vọng, từ nay đến 2020 mỗi người dân Việt Nam phải có một chiếc smartphone. Nếu chúng ta làm được việc để mỗi người dân Việt Nam đều sở hữu một chiếc smartphone để truy cập Internet với giá rẻ thì đó là một cuộc cách mạng”.

Sẵn sàng với smartphone và gói data siêu rẻ

Để phổ cập được smartphone thì giá thiết bị và gói cước 3G hợp lí là nhân tố quyết định. Theo tiết lộ của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Viettel cũng đã sản xuất ra những chiếc smartphone có giá chưa tới 1 triệu đồng và có gói data trọn gói chỉ 70.000 đồng/tháng. Với mức giá này, Viettel hoàn toàn có căn cứ để thực hiện mục tiêu phổ cập smartphone trong 6 năm tới.

Giá smartphone của Viettel chưa tới 1 triệu đồng 
Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia của Qualcomm, đơn vị đã được Viettel chọn để “bắt tay” cùng thực hiện mục tiêu phổ cập smartphone cho rằng, 3G ở Việt Nam vẫn còn đất phát triển vì số lượng người dùng 3G chưa nhiều.

Tại những quốc gia phát triển thì mật độ người dùng 3G lên tới 70-80%, như vậy 3G ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Việt Nam đang là quốc gia có giá dich vụ 3G thấp nhất trên thế giới và chất lượng thì liên tục cải thiện.

Cũng theo ông Jan Wassenius, Tổng Giám Đốc Ericsson Việt Nam thì các nhà mạng Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của 3G. Với mạng 3G hiện tại, khả năng đáp ứng của các nhà mạng lớn hơn nhiều so với nhu cầu thực tế của người sử dụng. Hiện số lượng người dùng 3G ở Việt Nam vẫn còn rất ít, vì vậy phải tăng trưởng nhiều hơn nữa.

Gói cước 3G của Viettel chỉ 70 nghìn đồng/tháng
Nổi tiếng với tầm nhìn rộng và sắc bén, ông Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra, việc phổ cập smartphone sẽ tạo nền tảng để Viettel tiếp tục phát triển các dịch vụ viễn thông trong tương lai, đưa viễn thông vào mọi ngõ ngách đời sống xã hội của người dân Việt Nam.

Vị Tướng này cũng nhìn thấy những giá trị khổng lồ mà các dịch vụ viễn thông trong tương lai có thể đem lại. Ông Hùng cho rằng nếu phổ cập được smartphone, đưa các dịch vụ viễn thông vào phục vụ cuộc sống thì ngành viễn thông sẽ không phải chiếm 3 - 4% GDP nữa mà là 10 - 15% GDP bởi không gian của nó rất rộng lớn.

Cách đây 10 năm, Viettel đã phổ cập thành công di động với công cuộc “bình dân hóa dịch vụ viễn thông”, biến điện thoại di động từ dịch vụ xa xỉ dành cho người giàu thành dịch vụ thông thường cho tất cả người dân Việt Nam

10 năm sau, với tốc độ phát triển như vũ bão hiện nay, người dân Việt Nam hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào mục tiêu phổ cập Smartphone vào năm 2020 của nhà mạng này. Ngành viễn thông di động tiếp tục chờ đợi những đột phá mà Viettel sẽ mang đến trong tương lai không xa.


Thành Trung
Bình luận
vtcnews.vn