Mục sở thị siêu sân bay 20 tỷ USD giữa biển ở Nhật Bản

(VTC News) - Nằm cách bờ khoảng 5 km, sân bay quốc tế Kansai tựa một hình chữ nhật khổng lồ nổi giữa vịnh Osaka.

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 1

Là một trong những cảng hàng không quan trọng nhất Nhật Bản, sân bay quốc tế Kansai nằm trên hòn đảo nhân tạo dài 4.000 m và rộng hơn 1.200 m. (Ảnh: Dfni) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 2

Sân bay chính thức khởi công vào năm 1987 và đi vào hoạt động từ năm 1994 nhằm giảm hành khách cho sân bay Osaka vốn quá tải lại không thể mở rộng, do nằm trong vùng đông dân cư. (Ảnh: Renzo Piano Building Workshop) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 3

Sân bay Kansai có chiều dài 4km và chiều rộng 2,5km. (Ảnh: Vinci) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 4

Để tạo nên sân bay, đội ngũ kỹ sư phải xây dựng một hòn đảo bằng cách đào 1,2 triệu giếng cát xuống lớp bồi tích, nhằm ổn định đáy biển cho đủ vững chãi, nâng đỡ hòn đảo nhân tạo. (Ảnh: Japan Times) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 5

Nhằm giảm tác động tới môi trường và tiết kiệm chi phí sưởi hay làm mát, một hệ thống điều hòa không khí thụ động được thiết kế riêng cho nhà ga. Hệ thống điều khí đi qua nhà ga rộng 300.000m2 duy trì nhiệt độ dễ chịu trong khoảng 20 - 26 độ C. (Ảnh: Bloomberg) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 6

Một thách thức nữa của các kỹ sư là kết nối sân bay với đất liền. Giải pháp tối ưu chính là xây dựng một cây cầu vượt biển dài hơn 3km. (Ảnh: Japantimes) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 7

Cuối cùng, với một triệu công nhân lao động miệt mài trong 10 triệu giờ, sử dụng 200 triệu tấn nguyên vật liệu, sân bay Kansai đã mở cửa sau 6 năm xây dựng. (Ảnh: Airlines) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 8

Chi phí xây dựng cho sân bay quốc tế Kansai vào khoảng hơn 20 tỷ USD. Nhìn từ trên xuống, công trình như 1 chiếc thuyền đang lơ lửng trôi với phần thân chính và cánh là các cổng chờ của sân bay. (Ảnh: Man-made Marvels) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 9

42 cổng chờ kết hợp với phần chính của tòa nhà hình thành nên đường băng cho sân bay Kansai. (Ảnh: Designs) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 10

Với nhiều thiết bị tiên tiến, Kansai được đánh giá là một trong những sân bay hiện đại nhất thế giới. (Ảnh: Airlines) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 11

Kể từ năm 1994, sân bay quốc tế Kansai là một trong những cảng hàng không bận rộn nhất của Nhật Bản, phục vụ hơn 300.000 lượt khách/tuần, đón 55.000 máy bay/năm. (Ảnh: Designs) 

Muc so thi sieu san bay 20 ty USD giua bien o Nhat Ban hinh anh 12

Sân bay Kansai trở thành một trong những kiến trúc kỳ vĩ nhất thế kỷ 20, được so sánh với những siêu công trình như đập Hoover (Mỹ) hay kênh đào Panama. (Ảnh: Jtrip)

Sân bay Chu Lai được nâng cấp, sắp đón cả máy bay thân rộng

Sân bay Chu Lai được nâng cấp, sắp đón cả máy bay thân rộng

Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ được nâng cấp để trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không lớn trong khu vực.
Những lý do 'lãng xẹt' khiến hàng không phải hủy chuyến, gây thất thu

Những lý do 'lãng xẹt' khiến hàng không phải hủy chuyến, gây thất thu

Hành khách mất tích, gió mạnh và nắng nóng... từng là những lý do "không đâu" khiến hàng trăm chuyến bay hàng phải hủy bỏ.

 (Nguồn: National Geographic)

Bằng Lăng
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU