Mức phạt cao, vì sao nhiều người Hà Nội vẫn 'tè bậy'?

Thời sựThứ Sáu, 17/02/2017 07:15:00 +07:00

Mức phạt cho hành vi tiểu bậy năm 2017 tăng đến 3 triệu đồng nhưng thực tế số lượng nhà vệ sinh công cộng chưa đủ để người dân chấp hành.

Vừa qua, công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 6 triệu đồng đối với 3 tài xế taxi về hành vi tiểu tiện không đúng nơi quy định.

Video: Bất chấp phạt nặng, 'quý ông, quý bà' vô văn hóa vẫn tiểu tiện khai mù phố Thủ đô

Thông tin ngay sau khi được đăng tải đã nhanh chóng gây chú ý cho cộng đồng. Trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin này với  ý kiến thể hiện sự đồng tình và cho rằng cần đẩy mạnh việc xử phạt các hành vi tương tự để góp phần nâng cao văn hóa của người dân. Bên cạnh đó, không ít băn khoăn được đặt ra, đó là việc số lượng nhà vệ sinh công cộng hiện chưa đủ để người dân sử dụng.

“Muốn tè đúng chỗ nhưng nhiều khi đi cả vài km cũng không có lấy một nhà vệ sinh công cộng, buộc phải tè bậy”, một tài xế taxi chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Quyết Thắng - xe ôm tại đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), nhiều người mặc dù bản thân không hề muốn thực hiện hành vi thiếu văn hóa nhưng bị rơi vào tình huống khó xử khi muốn đi tiểu tiện đúng chỗ lại không tìm thấy nhà vệ sinh công cộng để đi.

“Khu vực đường Láng có một nhà vệ sinh công cộng và tôi thường xuyên đi vệ sinh ở đó. Nếu đi ra khỏi khu vực thường xuyên hoạt động thì tôi cũng chẳng biết nhà vệ sinh công cộng nằm ở đâu.

Nhịn thì cũng có giới hạn, đến lúc không thể chịu nổi mà vẫn chưa tìm được nhà vệ sinh công cộng thì đành phải kiếm một chỗ nào đó để xả. Không chỉ tôi, nhiều hành khách cũng từng rơi vào hoàn cảnh này”, ông Thắng nói.

IMG_7262

 Khu vực đầu cầu Long Biên bị người dân tiểu bậy, bốc mùi hôi khai nồng nặc.

Khi đặt câu hỏi với nhiều người khác, PV đều nhận được câu trả lời tương tự.

“Đầu năm 2017, tăng mức phạt tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định lên 1-3 triệu đồng nhưng số lượng nhà vệ sinh công cộng hiện nay đã đủ để đáp ứng nhu cầu cho người dân chưa?”, ông Đào Bá Nguyên (Hà Nội) đặt câu hỏi.

Anh Đoàn Hoa Thái (Lạc Long Quân, Hà Nội) chia sẻ: “Một lần, tôi đang đi trên đường Nguyễn Trãi, buồn đi vệ sinh nên đi tìm dọc đường Nguyễn Trãi rồi sang Trần Phú nhưng không thể tìm thấy nhà vệ sinh công cộng nào. Sau đó, tôi quyết định quay ngược lại ngã Tư Khuất Duy Tiến và rẽ sang đường Phạm Hùng vì nghĩ tuyến đường nhiều phương tiện qua lại chắc sẽ được bố trí nhà vệ sinh công cộng.

Tôi cố gắng nhịn để đi hết con phố này nhưng vẫn không thấy bóng dáng một nhà vệ sinh công cộng nào. Cuối cùng, tôi rẽ sang phố Cầu Giấy đi đến nửa đường thì không chịu được thêm nữa nên đành rẽ vào một quán cafe trả tiền giải quyết”.

IMG_7254

 Nhà vệ sinh công cộng hiện tập trung phần lớn tại 4 quận nội thành.

Ghi nhận của PV VTC News trên nhiều tuyến phố như: Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà  Đông), Cầu Giấy, Kim Mã, Giảng Võ… tìm mỏi mắt cũng không thấy một nhà vệ sinh công cộng dù đây đều là các tuyến giao thông có mật độ phương tiện đông.

Những nhà vệ sinh công cộng thường tập trung tại một số tuyến đường trung tâm của Thủ đô như: khu vực hồ Gươm, Phố cổ,… Tuy nhiên, rất nhiều nhà vệ sinh công cộng bị phản ánh là bẩn và xuống cấp.

Theo thông tin của Sở Xây dựng TP Hà Nội, hiện toàn thành phố có khoảng 340 nhà vệ sinh công cộng được phân bố trên khu vực 10 quận nội thành và thị xã Sơn Tây.

Tuy nhiên, trong số này có tới 263 nhà vệ sinh công cộng cố định phân bố chủ yếu ở các ngõ, phục vụ người dân trong các khu dân cư, khu tập thể. Chỉ có hơn 100 nhà vệ sinh công cộng được lắp ghép bằng thép bố trí tại các địa điểm công cộng như: điểm chờ xe buýt, công viên, vườn hoa, các khu vui chơi, giải trí công cộng khác...

Trong đó, chỉ tính riêng trong 4 quận nội thành gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng đã có tới 210 nhà vệ sinh. Điều này đồng nghĩa với việc 6 quận và 1 thị xã còn lại chỉ có 130 nhà vệ sinh công cộng, tức mỗi quận chỉ có khoảng 20 công trình vệ sinh công cộng.

IMG_7266

 Theo thông tin của Sở Xây dựng TP Hà Nội, hiện toàn thành phố có khoảng 340 nhà vệ sinh công cộng được phân bố trên khu vực 10 quận nội thành và thị xã Sơn Tây.

Được biết, trong tháng 11/2016, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 430/TB-UBND truyền đạt kết luận của chủ tịch UBND thành phố về các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp về việc triển khai lắp đặt nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn.

Theo đó, UBND thành phố đã chấp thuận để Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing đầu tư 1.000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dùng, 50 cây lọc nước tự động uống trực tiếp, 200 ghế gang đặt tại các nơi công cộng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của công ty này cho thấy quá trình lắp đặt mới các nhà vệ sinh công cộng đang gặp nhiều khó khăn.

Trong việc triển khai lắp đặt, Vinasing gặp rất nhiều khó khăn về việc thay đổi vị trí đề xuất lắp đặt tại các phường. Tại một số vị trí, bên thi công gặp phải phản ứng gay gắt của người dân dẫn đến chậm tiến độ, thậm chí phải ngừng thi công, hoàn trả mặt bằng.

Đến thời điểm hiện tại, Vinasing đã, đang tiến hành thi công lắp đặt được 55 nhà vệ sinh công cộng trên toàn địa bàn thành phố và sẽ tiến hành bàn giao cho thành phố 80-100 nhà vệ sinh công cộng trong tháng 3/2017 để đưa vào vận hành.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn