Mức độ tín nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao Nga giảm mạnh

Thế giớiThứ Ba, 03/07/2018 21:26:00 +07:00

Kết quả khảo sát mới nhất của Trung tâm nghiên cứu dữ liệu xã hội Nga “Levada-Center” cho thấy mức độ tín nhiệm của người dân đối với hai bộ trưởng quan trọng nhất trong chính phủ Nga giảm mạnh.

Tờ Vedomosti của Nga ngày 3/7 đăng tải kết quả khảo sát độ tín nhiệm của các bộ trưởng từ đầu năm 2018 tới nay. Theo dữ liệu khảo sát cho thấy hai vị trí quan trọng nhất chính phủ là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov có mức độ tín nhiệm bị giảm mạnh nhất. 

1489754177_shojgu-i-lavrov-samye-izvestnye-v-rossii-ministry

 Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. (Ảnh: Vedomosti)

Mức độ tín nhiệm của ông Shoigu giảm từ 31% xuống 19%, ông Lavrov giảm từ 25% xuống còn 14%.

Các chuyên gia chính trị-xã hội học của trung tâm Levada lý giải nguyên nhân dẫn tới việc giảm mạnh tỷ lệ ủng hộ đối với hai bộ trưởng đó là: Người dân đã quá mệt mỏi với những chính sách “truyền bá tư tưởng” về quốc phòng và ngoại giao của chính phủ Nga, đặc biệt là người tham gia khảo sát không đánh giá cao chính sách đối ngoại của Nga 2 quý đầu năm 2018.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân trực tiếp khiến tỷ lệ ủng hộ ông Shoigu và ông Lavrov giảm mạnh là phản ứng dây chuyền, đến từ sự sụt giảm niềm tin vào Tổng thống Vladimir Putin (từ 60% xuống 48%) và Thủ tướng Dmitry Medvedev (từ 12% xuống 9%) theo kết quả công bố giữa tháng 6/2018, do người dân không hài lòng với chính sách đối nội kém hiệu quả của Chính phủ Nga.

Sự suy giảm niềm tin của người dân vào chính phủ chủ yếu đến từ chính sách lương hưu và độ tuổi nghỉ hưu gây tranh cãi.

Thậm chí nhiều bộ trưởng không liên quan gì đến chính sách lương hưu và đề xuất dự luật tăng tuổi nghỉ hưu cũng bị đánh mất tín nhiệm.

Theo Vedomosti, từ sau khi chính thức nhậm chức lãnh đạo nước Nga nhiệm kỳ 2018-2024, Tổng thống Putin chưa đưa ra được chương trình cải cách hành chính tích cực, bên cạnh đó chính phủ lại liên tục đưa ra những dự luật bị người dân phản đối mạnh mẽ như tăng giá xăng, tăng độ tuổi nghỉ hưu, mức lương hưu không được cải thiện và đồng rúp tiếp tục mất giá ... Đây đều là nguyên nhân dẫn tới việc người dân Nga mất tín nhiệm đối với bộ máy lãnh đạo. 

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn