Mua xe phải nộp phí: Đề xuất liệu có khả thi?

XeThứ Sáu, 03/06/2011 06:28:00 +07:00

(VTC News) – Giới kinh doanh, người tiêu dùng cho rằng đề xuất thu phí quyền được mua ôtô, xe máy với mức từ 3 đến 10 lần giá trị xe là không khả thi.

(VTC News) – Giới kinh doanh, người tiêu dùng lẫn một số chuyên gia cho rằng đề xuất vừa đưa ra của Hiệp hội Các nhà Đầu tư Tài chính VN (VAFI) về việc thu phí quyền được mua ôtô, xe máy với mức từ 4 đến 10 lần giá trị xe là không khả thi.

 

Trong công văn số 695/HHĐTTC gửi tới các bộ ngành liên quan ngày 31/5/2011, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) lên tiếng kiến nghị Bộ Tài chính ban hành về đề xuất "Phí được quyền mua ôtô, xe máy" với mức thu lên tới 4-10 lần giá trị xe.

 

Đề xuất muốn được mua xe phải mất phí bị nhiều người đánh giá là phí lý
và không thực tế.
 

Hiệp hội này lập luận rằng với các sắc thuế hiện hành như thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu áp dụng hết khung thì cũng không thể ngăn chặn được tình trạng nhập khẩu ngày càng gia tăng, nhất là đối với các loại ôtô, xe máy đắt tiền vì nó chưa thấm vào đâu đối với những người có thu nhập cao và giàu có.

 

Do đó, VAFI cho rằng Bộ Tài chính cần nhanh chóng ban hành “Phí được quyền mua ô tô, xe máy” ở mức rất cao so với giá trị thị trường của ôtô, xe máy để hoàn toàn kiểm soát được số lượng, cơ cấu phương tiện và giá trị nhập khẩu theo từng thời kỳ.

 

Hiệp hội này cũng kiến nghị Bộ Công Thương không cấp phép thành lập thêm các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ôtô, xe máy bởi hiện đã có nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô xe máy, năng lực sản xuất quá dư thừa trong khi không có khả năng nội địa hóa.

 

Ngay sau khi thông tin về bản kiến nghị này được báo giới đăng tải, phần lớn dư luận đều đánh giá các “sáng kiến” trên là phi lý và không khả thi bởi giá xe ở Việt Nam vốn đã thuộc loại cao nhất thế giới mà nay người dân còn phải đóng quyền mua ôtô lên tới cả nghìn phần trăm là không thực tế.

 

Có ý kiến cho rằng kiến nghị trên là không thực tế và thậm chí còn đi ngược lại quy định của Hiến pháp bởi quyền sở hữu tài sản là quyền bất khả xâm phạm của công dân, miễn tài sản đó là hợp pháp. Các chuyên gia cũng nhận định các chính sách siết nhập xe hiện này đã có những tác động mạnh mẽ tới thị trường xe nên quy định về phí quyền mua xe là không cần thiết.

 

Kiến nghị trên đã được gửi cho các Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải nhưng hiện chưa có bình luận nào từ các cơ quan nhà nước.

 

Tin: Khánh Hòa

Ảnh: Bobi


Bình luận
vtcnews.vn