Mua xe cũ rước 'cục nợ': Đi mỗi năm lỗ hơn 100 triệu đồng

Kinh tếThứ Sáu, 20/11/2015 06:41:00 +07:00

Nếu không cẩn thận, việc “tậu” xe cũ chẳng khác nào rước “cục nợ”, biến niềm vui sở hữu xe hơi trở thành nỗi bực dọc đeo đẳng hàng ngày.

Nếu không cẩn thận, việc “tậu” xe cũ chẳng khác nào rước “cục nợ”, biến niềm vui sở hữu xe hơi trở thành nỗi bực dọc đeo đẳng hàng ngày.

Rẻ đắt, khôn dại

Một cái được lớn nhất khi mua xe đã qua sử dụng là giá rẻ. Xe càng cũ thì giá càng thấp. Cùng với đó là thuế phí cũng giảm đi đáng kể

Mua xe cũ chỉ phải chịu lệ phí trước bạ 2% trên giá trị còn lại, nếu so với xe mới chịu 10-12% thì đã tiết kiệm được 1 khoản kha khá. Ngoài ra, xe cũ thường có khấu hao thấp nên không lo lỗ lớn khi bán lại.

Không những thế, khách hàng còn được thỏa sức mặc cả với chủ xe, được hưởng những trang bị nội thất, đồ chơi đã được lắp thêm... Trên tất cả, những thứ này hầu như không được cộng dồn vào giá xe mà thường là biếu không.
Mua xe quá cũ tưởng tiết kiệm được chi phí, nhưng thực tế không phải như vậy. 
Vì vậy, với một ngân sách chỉ từ 100 triệu trở lên, nhiều người dễ dàng có thể kiếm được 1 chiếc xe cũ để chạy với đa dạng chủng loại, mẫu mã để lựa chọn.

Tuy nhiên, khi mua xe cũ, người tiêu dùng cũng gặp rủi ro không ít, trong đó, nguy cơ lớn nhất là mua phải chiếc xe kém chất lượng. Nếu không am tường, nhiều người mua xe cũ tưởng rẻ hóa đắt.

Anh Nguyễn Ngọc Quang, ở Bình Đà, Thanh Oai (Hà Nội), cách đây 2 năm bỏ ra 150 triệu đồng mua 1 chiếc Matiz cũ.

Sau khi mua về, xe thường xuyên gặp trục trặc, phải vào xưởng. Phải sơn tút lại, 2 lần phải dỡ máy ra để thay thế bánh răng, trục khủy, cũng như phải gia cố lại khung gầm. Tuy chi phí sửa chữa với xe Daewoo khá rẻ, chỉ cao hơn xe máy một chút, nhưng tính chung, trong thời gian 2 năm, số tiền chi để duy trì cho chiếc xe chạy được hàng ngày tốn khoảng 70 triệu đồng.


Sau đó, tình trạng trục trặc vẫn thường xuyên diễn ra. Vì vậy, anh Quang quyết định bán lại. Số tiền thu về chỉ được 85 triệu đồng, tính ra hơn 2 năm sở hữu xe hơi, anh Quang mất khoản chi phí khá lớn lên tới 145 triệu đồng.

Anh Đinh Văn Tiến ở Hoàng Mai (Hà Nội), 2 năm rước về 1 “em” Ford Escape 2.3L, đời 2005, giá gần 400 triệu đồng.

Tưởng ngon lành, ai ngờ trong 2 năm qua đã phải chi thêm 200 triệu cho “em” nó. Nhiều linh kiện đã cũ, hết hạn, các chủ trước không thay, khi mua về phải thay 1 loạt như: buzi, lọc gió, lọc dầu, lọc xăng, chưa kể trong quá trình đi, phải thay thêm nhiều phụ tùng khác, nếu không xe sẽ hỏng từ cái này sang hàng loạt cái khác, như bơm xăng, bi may ơ, gầm và bệ, điều hòa...

Đến nay chiếc xe này mang rao bán, khách hàng chỉ trả khoảng 330 triệu đồng. Sau 2 năm sử dụng số tiền tốn cũng trên 250 triệu.

Với những tình huống này thì mua xe quá cũ tưởng tiết kiệm được chi phí, nhưng thực tế không phải như vậy. Không những thế, xe hay hỏng lặt vặt, khiến chủ xe luôn rước thêm bực mình vào người.

Độ an toàn giảm

Một điều lo ngại nữa là độ an toàn. Xe càng cũ, độ an toàn càng thấp. Xe cũ, khung, gầm hay bị gỉ, mọt, do quá trình sử dụng lâu. Hệ thống phanh, lái… nếu các chủ trước không chăm sóc tốt, đúng tiêu chuẩn, dễ có nguy cơ trục trặc. Điều đó ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.
Xe càng cũ, độ an toàn càng thấp. 
Tuy vậy, khách hàng rất khó phát hiện, bởi khi đã qua tay thợ, việc “mông” lại một chiếc xe cũ không có gì là quá khó khăn.


Công đoạn đầu tiên, mỗi khi mua được xe cũ, các "tay buôn" thường mang chúng đi dọn nội, ngoại thất bằng hóa chất để xe bắt mắt hơn; thay phụ tùng không chính hãng để hạ giá thành, đương nhiên như vậy sẽ ảnh hưởng chất lượng và độ ổn định của xe...

Ngoài ra, với công nghệ sơn hiện đại, xe sau khi được sơn lại rất khó phát hiện những dấu vết lỗi của khung gầm, thân vỏ.

Sẽ không may khi mua phải xe đã từng bị ngập nước hay đã bị phục chế sau tai nạn nặng trước đó. Những chiếc xe này chắc chắn sẽ không bao giờ hoạt động ổn định và rất hay hỏng vặt, cho dù đã được sửa chữa. Với xe ngập nước, các bộ phận cảm biến và hệ thống điện là hai thứ sẽ khiến chủ nhân phải đau đầu vì liên tục “hắt hơi, sổ mũi”.


Tìm thấy một chiếc xe cũ chất lượng tốt với giá rất rẻ là chuyện hiếm khi xảy ra. Nhiều người đã đặt câu hỏi, liệu mua một chiếc xe cũ với mức giá quá thấp, có phải là một giao dịch chết người?.

Một chiếc xe có giá quá rẻ sẽ cho thấy một điều, người bán đang muốn tống khứ nó đi càng nhanh càng tốt và hi vọng rằng số tiền nhỏ đó có thể che mắt khách hàng về các vấn đề của xe. Vì vậy, hãy tránh xa những chiếc xe có giá thấp hơn nhiều so với những chiếc tương tự. Xe càng cũ, lỗi càng xảy ra thường xuyên và nguy cơ gây tai nạn cũng cao hơn.

Ngoài ra, xe cũ bao giờ cũng tiêu tốn nhiên liệu hơn so với xe mới, thậm chí là mua phụ tùng thay thế sẽ khó hơn, chi phí cao hơn, nếu như các mẫu xe đó không còn thông dụng nhiều trên thị trường. Việc hỏng lặt vặt là khó tránh khỏi và khi thời gian bảo hành không còn, thì túi tiền của bạn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp mỗi lần xe gặp trục trặc.

Một dân buôn xe cũ cho biết, với những chiếc xe cũ, có đời quá sâu thì cần xem xét cẩn thận. Có người đã từng mua được 1 chiếc Daewoo Lanos sản xuất năm 1999, với giá 200 triệu đồng, trong khi xe chạy chưa đến 80.000 km. Đấy là do chủ nhân ít khi sử dụng, 1 năm chỉ đi vài chuyến về quê, còn lại chủ yếu để trong gara.

Tuy nhiên, như vậy cần phải biết được tiểu sử rõ ràng của xe. Nếu không, mua xe quá cũ, không thể biết khi nào nó "giở chứng". Hơn nữa, với xe có đời quá sâu, theo quy định, cứ 3 tháng lại phải đem đi đăng kiểm 1 lần, cũng rất phiền toái.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn