Mua tinh trùng để có thai trong trại giam: Kẻ mua thoát chết, người bán vô tội?

Pháp luậtThứ Năm, 18/02/2016 05:10:00 +07:00

Nữ tử tù chi 50 triệu đồng mua tinh trùng để thụ thai nhằm thoát án tử hình, vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này

(VTC News) - Nữ tử tù chi 50 triệu đồng mua tinh trùng để thụ thai nhằm thoát án tử hình, vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này?

Chiều 16/2, Đại tá Đỗ Văn Lực - Giám đốc công an tỉnh Quảng Ninh đã chính thức thông tin với báo chí về vụ việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (SN 1974, trú tại khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) mang thai trong thời gian bị giam giữ tại trại giam công an tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Cơ quan điều tra phát hiện nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai khoảng 25 tuần tuổi và sẽ sinh con vào tháng 4/2016.
Nguyễn Thị Huệ trong phiên xét xử đại án ma tuý.
Nguyễn Thị Huệ trong phiên xét xử đại án ma tuý. 
Quá trình điều tra làm rõ, trong tháng 8/2015, Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản) đã đồng ý bán tinh trùng cho Huệ với giá 50 triệu đồng.

Sau đó, Hưng đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi ni-lông, kèm theo bơm tiêm và để vào nơi Huệ sắp đặt trước để lấy số tiền. Lợi dụng lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ lấy túi tinh trùng mang vào nhà vệ sinh, dùng bơm tiêm bơm tinh trùng vào buồng tử cung của mình để có thai.

Vụ việc gây rúng động dư luận, nhiều người đặt câu hỏi, tại sao một nữ tử tù đang bị tạm giam lại có thể thực hiện việc mua bán tinh trùng đến 2 lần mà không bị phát hiện. Đến khi sự việc xảy ra, theo luật, Huệ sẽ được miễn án tử hình, như vậy phải chăng quá dễ dàng cho trùm ma túy này và liệu Hưng có phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình hay không?

Để làm rõ vấn đề này, PV VTC News đã phỏng vấn luật sư Phan Văn Chiều (Văn phòng Luật sư An Phát - Đoàn Luật sư Hà Tĩnh).

Phân tích về trường hợp của Nguyễn Thị Huệ, luật sư Chiều cho biết, theo quy định tại Điều 35 Bộ Luật Hình sự (BLHS) về án tử hình thì Huệ mang thai trong thời gian chờ thi hành án tử hình sẽ được chuyển từ hình phạt tử hình thành tù chung thân.

Luật sư Chiều cũng cho rằng, quy định thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với phạm nhân nữ mang thai trong thời gian chờ thụ án.

Chính vì vậy, không thể nói rằng đây là kẽ hở trong việc thực thi BLHS, mà để xảy ra vụ việc như trên thuộc trách nhiệm của cơ quan Trại tạm giam - Công an tỉnh Quảng Ninh trong việc quản lý, giam giữ tử tù.

Cụ thể ở đây là trách nhiệm của những quản giáo trực tiếp quản lý các phạm nhân liên quan.

"Việc các quản giáo để xảy ra việc mua bán tinh trùng dù là cố ý hay vô ý cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Chiều nói.

Riêng đối với phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng, luật sư Chiều cho biết Hưng không phải chịu trách nhiệm hình sự do chỉ là người đang bị giam giữ, không có chức vụ quyền hạn trong hoạt động quản lý nhà nước, quản lý trại giam.

Xét việc mua bán tinh trùng - một hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, Hưng có thể bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế từ 30 - 40 triệu đồng theo quy định tại khoản 3, Điều 11 của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006.
Nguyễn Thị Huệ là phạm nhân đặc biệt nguy hiểm, đã từng bị bắt với tội danh buôn bán trái phép chất ma túy năm 2006, Huệ bị TAND tỉnh Lạng Sơn xử phạt 48 tháng tù. Sau khi ra tù, cuối năm 2009, Huệ tiếp tục buôn bán ma túy tại vùng biên giới Lạng Sơn.
Tháng 4/2012, Huệ tiếp tục bị bắt vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài việc trực tiếp tham gia mua bán 196 bánh heroin và 7kg ma túy đá, Huệ còn là một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán hàng ngàn bánh heroin do 2 nhân vật cộm cán khác cầm đầu. Tháng 6/2014, Huệ bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên án tử hình.
Video: Quản giáo bị kỷ luật vì để nữ tử tù mang thai

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn