Mua tin chống tham nhũng là xúc phạm người cung cấp

Thời sựThứ Năm, 05/06/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng không nên đặt vấn đề mua tin chống tham nhũng.

(VTC News) - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng việc phòng, chống tham nhũng là trách nhiệm của mọi người dân, không nên đặt vấn đề mua tin.

Chiều 4/6, liên quan đến việc Ban nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa công bố các quy định mua tin từ các cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ công tác phòng chống tham nhũng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này.

- Được biết có địa phương vừa công bố các quy định mua tin từ các cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, quan điểm của ông?


Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình
 Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình
Theo tôi, đấu tranh phòng chống tham nhũng là trách nhiệm của mọi người dân, không nên đặt vấn đề và khuyến khích mua tin về tham nhũng của các cơ quan chức năng ở đây.


Người dân hiện nay rất bức xúc với vấn nạn tham nhũng, họ sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng, nếu họ có thông tin. Còn đặt vấn đề thành việc mua bán, tôi nghĩ dân không ủng hộ.

Có vẻ như đặt ra vấn đề mua bán như vậy là xúc phạm danh dự của người cung cấp tin.

- Ông có cho rằng đây là biện pháp để khuyến khích người dân giúp công tác phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn?

Không. Những người dân chân chính, lương thiện sẽ không coi đó là cách để có thu nhập. Cho nên tôi nghĩ không nên khuyến khích chuyện này.

- Thực tế, để có những thông tin về tội phạm, tham nhũng, phải có những chính sách đặc thù, thậm chí phải chi những khoản rất lớn để có thông tin, thưa ông?

 
Có vẻ như đặt ra vấn đề mua bán như vậy là xúc phạm danh dự của người cung cấp tin.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình
 
Đấy là câu chuyện khác. Tôi tin người dân sẵn sàng tham gia đấu tranh, chống tham nhũng. Không nên coi cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng như một kế sinh nhai.


- Nhưng cũng có thể coi đó là khoản tiền thưởng để khuyến khích người dân cung cấp thông tin?

Khen thưởng lại là câu chuyện khác. Ở đây câu chuyện có vẻ như thiếu tin tưởng và tôn trọng nhân dân.

- Hiện nay những người
 đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng tích cực nhưng chưa được bảo vệ tốt. Có biện pháp nào để người dân tin tưởng cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng?

Bảo vệ nhân chứng, bảo vệ nguồn tin, đặc biệt là những nhân chứng trong đấu tranh chống tham nhũng là câu chuyện đặt ra không phải chỉ đối với Việt Nam.

Thế giới cũng đặt ra việc phải bảo vệ nhân chứng, người tố giác tội phạm. Trên thực tế, chúng ta cũng đã có nhiều biện pháp để bảo vệ họ. Cá biệt có những trường hợp này trường hợp kia, có những biểu hiện lệch lạc, phải điều chỉnh và xử lý. Tuy nhiên, cái đó không phải phổ biến.

Cảm ơn ông!

Việc Ban Nội chính của tỉnh Lâm Đồng triển khai quy định về việc mua tin tức tố cáo về tham nhũng là triển khai từ chỉ đạo của Ban Nội chính T.Ư. Ban Nội chính T.Ư có văn bản gửi xuống Ban Nội chính các địa phương. Ban Nội chính T.Ư cũng đã triển khai việc này rồi chứ không phải do Lâm Đồng tự nghĩ ra đâu, chúng tôi chỉ chấp hành và nghiên cứu vận dụng thôi.

Vũ Công Tiến (Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng)

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn