Mua Su-35, tàu ngầm: Trung Quốc tung tin vịt

Thế giớiThứ Ba, 26/03/2013 03:51:00 +07:00

(VTC News) - Báo Nga nói Truyền hình Trung Quốc CCTV sử dụng cách diễn đạt không rõ ràng cùng những trích dẫn sai lầm khiến phát sinh tin vịt tầm cỡ quốc tế.

(VTC News) - Về thông tin Nga bán tàu ngầm, tên lửa cho Trung Quốc, báo Nga nói Truyền hình Trung Quốc CCTV sử dụng cách diễn đạt không rõ ràng cùng những trích dẫn sai lầm khiến phát sinh tin vịt tầm cỡ quốc tế.

Tiếng nói nước Nga khẳng định, việc sử dụng cách diễn đạt không rõ ràng trong nội dung phóng sự cùng những trích dẫn sai lầm của các cơ quan truyền thông đã dẫn đến việc phát sinh tin vịt mang tầm cỡ quốc tế.
Chiến đấu cơ Su-35 Nga - Ảnh: RIA Novosti 

Theo đó, việc ký kết bản ghi nhớ về hiểu biết lẫn nhau đã được các phương tiện truyền thông Nga đưa tin cuối năm ngoái. 
Vào thời điểm đó, một số tờ báo Nga đã công bố một số chi tiết của giao dịch, mà mới đây cũng xuất hiện trong phóng sự của đài CCTV. 
Tuy nhiên, CCTV gắn kết những cuộc đàm phán với các chuyến thăm cấp cao là sai lầm rõ rệt. Trong thực tế mối quan hệ Nga-Trung, những dự án cụ thể trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật hầu như không bao giờ được các nguyên thủ quốc gia của hai nước đưa ra thảo luận. Các nhà lãnh đạo chỉ đề ra những phương pháp tiếp cận chung cho các vấn đề hợp tác.
Trong chuyến thăm và tại các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc, chủ đề hợp tác quân sự-kỹ thuật nói chung không được bàn đến, một quan chức từ một Bộ liên quan của Nga thông báo với Hãng thông tấn ITAR-TASS. 
Hệ thống động cơ của Su-35 - Ảnh: RT 

Sau khi ký kết biên bản ghi nhớ, công việc chuẩn bị hợp đồng tiếp theo nằm trong tay các công ty liên quan của Nga và Trung Quốc, cũng như Bộ Quốc phòng và các cơ quan chuyên môn khác của hai nước. 
Họ có rất nhiều công việc phải làm như thỏa thuận giá cả, điều kiện giao hàng, các yêu cầu cụ thể về sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ sau bán hàng… 
Những việc này có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm. Các cuộc đàm phán này chủ yếu mang tính chất kỹ thuật, và chỉ có thể được thực hiện bởi các chuyên gia có trình độ. Việc kết nối chúng với các nhà lãnh đạo chính trị là hoàn toàn không phù hợp.
Những quyết định quan trọng chủ chốt trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung đã được Ủy ban liên chính phủ về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự thành lập năm 1992 thông qua. 
Các Bộ trưởng quốc phòng của Nga và Trung Quốc là đồng chủ tịch của Ủy ban và các cuộc họp được tổ chức thường niên (thường vào dịp tháng Mười) luân phiên tại Matxcơva và Bắc Kinh. 
Chính trong những phiên họp của Ủy ban có thể mong đợi những tin tức mới trong hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung.
Trong khi đó, các cuộc đàm phán về máy bay Su-35 và tàu ngầm "Amur-1650" hiện vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi và không có bảo đảm nào về việc chúng sẽ được hoàn thành trước thời điểm cuộc họp kế tiếp của Ủy ban,- chuyên gia Nga về các vấn đề quốc phòng Vasily Kashin nhận định.
Trái với những thông tin của đài truyền hình CCTV, những hợp đồng này sẽ không phải là những thỏa thuận lớn đầu tiên cung cấp vũ khí cho Trung Quốc trong 10 năm qua. 
Xuất khẩu sản phẩm quân sự của Nga sang Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại hoàn toàn. Ví dụ như chỉ đến năm 2010 mới hoàn tất hợp đồng lớn cung cấp cho Trung Quốc 15 tiểu đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2. 
Nga đang thực hiện hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 10 máy bay vận tải Il-76 từ hàng dự trữ của Không quân Nga.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn