Mua nhà hàng chục năm vẫn chưa có giấy chủ quyền

Kinh tếThứ Ba, 05/03/2013 09:20:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều hộ dân tại Quận 6, Quận 8 ở TP.HCM đã mua nhà hàng chục năm mà vẫn chưa có giấy chủ quyền.

(VTC News) - Nhiều hộ dân tại Quận 6, Quận 8 ở TP.HCM đã mua nhà hàng chục năm mà vẫn chưa có giấy chủ quyền.

Ngày 4/3, đoàn công công tác của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND Quận 6, Quận 8 để kiểm tra về việc cấp giấy chủ quyền cho người dân. Địa bàn hai quận này hiện có nhiều dự án bất động sản bao gồm chung cư và đất nền đang được xây dựng, bên cạnh đó có những dự án đã bán nhà hàng chục năm nhưng đến nay người dân vẫn chưa có mảnh giấy lận lưng.

Có dự án đã giao 10 năm rồi nhưng chưa được cấp như khu tái định cư 168 căn 

Theo thống kê, tại Quận 8 hiện tại có 22 dự án đã bán, bàn giao cho người mua nhà nhưng đến nay phần lớn trong số đó đều chưa hoàn thành việc cấp giấy chủ quyền cho người dân. Con số các căn nhà (bao gồm nhà phố và căn hộ) chưa có giấy tờ tại khu vực này lên đến hàng chục ngàn căn nhà.

Tại Quận 6, thống kê từ 5 dự án cho thấy có tổng cộng 267 căn nhà chưa được cấp giấy chủ quyền. Dự án lâu nhất là 34 căn nhà thuộc dự án khu nhà ở 401 Hùng Vương, Phường 12 do Công ty cổ phần địa ốc 11 làm chủ đầu tư bán từ năm 1999 đến nay chưa làm giấy chủ quyền do đang… điều chỉnh ranh đất.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu hai quận  này cần nhanh chóng phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cấp giấy chủ quyền nhanh cho người dân.

Theo đoàn công tác, hầu hết các dự án chậm trễ việc cấp giấy chủ quyền đều xuất phát từ việc các chủ đầu tư của dự án có sai phạm hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước và do đó theo quy định, đều chưa thể hoàn thành hồ sơ để cấp chủ quyền cho người dân.

Ông Nam cũng cho biết giải pháp của thành phố đối với những dự án có phần sai phạm sẽ tách xử lý riêng, còn giấy chủ quyền vẫn cấp bình thường để người dân có thể giao dịch.

TP.HCM hiện là một trong những địa phương được xem là “điểm nóng” của cả nước về vấn đề cấp giấy chủ quyền cho nhà đất. Bộ Xây Dựng từng có đợt kiểm tra và tỷ lệ chỉ đạt 10% các dự án. UBND TP.HCM cũng vừa ra quyết định đến tháng 6/2013 phải giải quyết cơ bản vấn đề này.

Tuy nhiên, theo Sở Tài Nguyên – Môi trường, vấn đề không phải do sự chậm trễ của nhà nước trong vấn đề cấp chủ quyền cho người dân mà vấn đề phần lớn xuất phát từ các chủ đầu tư.

Đại điện sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM cho biết: “Nhà nước cũng muốn giải quyết vấn đề này rốt ráo để người dân yên tâm nhưng phần lớn các dự án chậm trễ do chủ đầu tư cố tình “ngâm” sổ đỏ của dân vì chưa hoàn thành các nghĩa vụ thuế với nhà nước, chưa hoàn thành các cam kết về hạ tầng, tiện ích xã hội hoặc có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng”.

Cá biệt, theo nhiều chuyên gia trong ngành bất động sản, không ít chủ đầu tư sở hữu sổ đỏ của toàn dự án, thay vì tách sổ cho người dân thì đã đem cầm cố ngân hàng để trả nợ hoặc dùng vốn để đầu tư các dự án khác. Và giờ đây bất động sản đóng băng nên các dự án đã bàn giao cũng “đóng băng” theo vì sổ đỏ đã thế chấp ngân hàng không thể dùng để tách sổ cho người dân như theo quy định.

“Chủ đầu tư nói khó do nhà nước. Nhà nước nói không vì theo đúng quy định mà làm. Còn thiệt thì thiệt cho người dân, bỏ tiền tỷ ra mua đất mua nhà mà sổ hồng thì chờ trong vô vọng. Không thể giao dịch mua bán, thừa kế hay làm gì khác”. – Anh Hoàng Nam, một người dân tại khu dân cư Hùng Vương, Quận 6 cho biết.

Theo vị đại diện của Sở Tài Nguyên –Môi trường, để tránh tình trạng này, vừa khổ cho người dân và cũng làm khó cho nhà nước, khi mua nhà đất, người dân nên yêu cầu các chủ đầu tư đưa ra các giấy tờ đầy đủ chứng minh dự án (nếu đã bàn giao, đặc biệt là căn hộ) đã hoàn thành các nghĩa vụ và cam kết với nhà nước cũng như các bản sao hồ sơ tiếp nhận của cơ quan quản lý về việc đã thụ lý hồ sơ cấp chủ quyền nhà cho dự án đó.

Theo nhiều chuyên gia, việc sớm hoàn thành cấp chủ quyền nhà đất cũng như các dự án bất động sản hiện đã và đang bàn giao cho người mua nếu sớm hoàn tất cũng sẽ giúp cho thị trường "ấm" lên vì các giao dịch nhà đất có sổ hồng luôn được quan tâm hơn hết, cũng như lòng tin của người dân vào bất động sản sẽ tích cực hơn.

“Ngoài việc ngồi trông chờ các chính sách vĩ mô của nhà nước về hỗ trợ vốn và kích cầu bất động sản, bản thân các chủ đầu tư cũng cần tự thân vận động, minh bạch và nỗ lực hoàn tất vấn đề sổ hồng để người mua thực sự an tâm. Có như thế, thị trường mới có thể khởi sắc và lấy lại lòng tin của người dân” – Ông Vũ Đức, Giám đốc một dự án bất động sản tại Q.Thủ Đức khẳng định.

Thu Trang
Bình luận
vtcnews.vn