Mua nhà đất cuối năm, không nên bỏ qua điều này

Kinh tếChủ Nhật, 20/01/2019 14:54:00 +07:00

Cuối năm là thời điểm nhiều người quyết định xuống tiền để sở hữu một căn hộ cho gia đình mình do cuối năm mua nhà thường được hưởng nhiều ưu đãi.

Nhu cầu cao của cả người mua lẫn người bán là nguyên nhân chính cho sự sôi động của thị trường bất động sản cuối năm. Các chủ đầu tư cố gắng bung hàng cũng như giải quyết hàng tồn, đồng thời mở bán các dự án mới cho kịp trong năm. Người mua nhà cuối năm thì cố gắng tìm kiếm nơi ở khang trang cho kịp đón năm mới.

Tuy nhiên, mua nhà thời điểm này, khách hàng nên chú ý các vấn đề sau:

Thứ nhất, lựa chọn những dự án có vị trí thuận lợi và phù hợp với nhu cầu của gia đình. Những bất tiện trong quá trình di chuyển luôn là những điều cần xem xét đầu tiên của người mua nhà. Vì vậy, điều quan trọng khi mua nhà thì phải lựa chọn vị trí gần khu vực làm việc và học tập của các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, khu vực đó cần sở hữu nhiều tiện ích chăm sóc sức khoẻ, công viên, trung tâm thương mại để các nhu cầu sống vui chơi, mua sắm… của mọi thành viên được đáp ứng đầy đủ.

bac an khanh

 Những lưu ý cho khách hàng mua nhà đất cuối năm. (Ảnh: Ngọc Vy).

Thứ hai, tìm hiểu kỹ và chọn đúng dự án. Dịp này, người mua nhà thường bị “hoa mắt” trước quá nhiều ưu đãi hấp dẫn mà quên đi việc lựa chọn dự án uy tín.

Hãy chú ý đến những điểm quan trọng như tiến độ, pháp lý dự án, chất lượng thi công và vị trí. Trước khi đưa ra quyết định, người mua cần nghiên cứu thật kỹ từng dự án để tránh tiền mất tật mang.

Thứ ba, lựa chọn dự án được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín. Đã có không ít các sự vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân vì chậm tiến độ, chất lượng công trình kém, vấn đề quản lý tòa nhà không như cam kết trong hợp đồng.

Trong bối cảnh thị trường chung cư rất hay xảy ra nhiều bất cập, thì lựa chọn những dự án sẵn sàng bàn giao và chủ đầu tư uy tín là điều mà khách hàng không được bỏ qua khi quyết định xuống tiền để giảm thiểu rủi ro.

Thứ tư, cẩn thận với chiêu trò mua nhà lãi suất 0%. Việc đưa ra các ưu đãi lãi suất 0% hay chỉ 6-7% trong 1 năm đầu của một số chủ đầu tư nhằm lôi kéo khách hàng không phải hoàn toàn “trong sạch”.

Nhìn nhận một cách công bằng, chắc chắn các chủ đầu tư đã tính kỹ càng chi phí “gánh lãi suất” này trong bài toán bán hàng và áp vào giá thành sản phẩm của họ. Từ đó, họ sẽ bán giá cao hơn giá trị thực để bù vào phần lãi suất kia. Người mua nhà cuối năm vì thế cần cân nhắc vấn đề này cũng như tìm hiểu chủ đầu tư trước khi quyết định.

Cuối cùng, cảnh giác với chiêu trò "cháy hàng". Dịp cuối năm, người mua cần chú ý các chiêu trò của chủ đầu tư nhằm đẩy hàng và chốt doanh số.

Thông thường, chủ đầu tư luôn báo việc hàng khan hiếm, tăng giá vì “chỉ còn vài căn”... Phổ biến nhất là việc mở bán theo nhiều đợt với số lượng sản phẩm khác nhau và sau mỗi đợt giá lại mỗi tăng. Điều này sẽ khiến khách hàng sốt ruột vì nghĩ dự án đang “hot” và có nguy cơ không mua được.

Một số chuyên gia cho biết việc chủ đầu tư “thông đồng” với các sàn giao dịch để đẩy giá lên cao là không hiếm. Từ đó dẫn đến hiện trạng một số dự án vừa bung hàng đã trở nên nóng sốt, giá thay đổi từng ngày khiến người mua như lạc vào “ma trận”. Vì vậy, người mua cần thật tỉnh táo và tìm hiểu kỹ dự án, tránh mắc bẫy của chủ đầu tư.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn