Mùa mận về, tràn trề các món ăn 'siêu' hấp dẫn từ mận

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 24/09/2018 11:23:00 +07:00

Mận chín giòn ngọt - loại quả cứ mùa hè đến lại cực "đắt khách", mận chấm muối ô mai đã ngon, nay biết thêm vài công thức chế biến với món mận cực thú vị nhé, học ngay chiêu đãi cả gia đình.

1. Mận muối

Là một trong những món ngon lạ miệng từ trái mận sẽ khiến nhiều người sửng sốt. Nắm cơm và một trái mận muối là một trong những khẩu phần trưa của người Nhật. Đây luôn là món ăn được ưa thích trong khẩu phần ăn của người dân nước này, đặc biệt là những người cao tuổi. Mận muối được làm từ trái mận xanh. Sau khi rửa sạch, xếp mận vào một chiếc vại sành.

108d0003814t3993l2

 

Sau đó rắc muối và nén xuống nước trong khoảng hai tuần. Để tăng thêm màu sắc cùng hương vị cho mận muối, người Nhật thêm những chiếc lá tía tô vào vại. Khi mặt ngoài quả mận bắt đầu mềm ra và chuyển sang màu đỏ tươi, người ta vớt mận ra và phơi ngoài trời từ hai đến ba ngày. Khi đã khô, mận được thu vào một chiếc vại khác để ăn dần.

2. Kem sữa chua mận

Đây là món ăn thịnh hành ở các nước phương Tây. Để làm món này, trước hết hòa tan bột gelatine với 1/2 bát nước, chưng cách thủy cho tan. Kem sữa tươi đánh nổi, chia hai phần. Mận bỏ hạt, thái miếng vuông. Cho đường vào nấu đến khi đường tan thì chia ba phần.

108d0003814t452l3

 

Xay nhuyễn một phần mận, trộn với một phần kem sữa tươi, 1 hũ sữa chua vinamilk có đường, 1/3 gelatine để làm kem mận. Tiếp theo cho phần kem sữa tươi còn lại, kem phô-mai, 1 hũ sữa chua vinamilk có đường, 1/3 gelatine vào bát, đánh đều. Trộn sốt va-ni với phần gelatine còn lại. Cho một phần mận vào đáy ly, tiếp theo là kem mận, kem phô-mai, sốt va-ni và phần mận còn lại

3. Mận dầm

Vị chua cay mặn ngọt hài hòa kết hợp cùng miếng mận giòn, không nhũn khiến cho món mận dầm trở nên vô cùng hấp dẫn. Nguyên liệu để làm món này gồm mận, đường, muối tinh và ớt bột. Mận rửa sạch, để ráo rồi dùng dao cắt khoanh ngang quả mận.

108d0003729t2661l5-man-3 3

 

Dùng tay giữ 2 phần của quả mận xoay ngược chiều để tách mận thành 2 phần. Tiếp theo cho mận đã cắt vào âu rắc đường rồi trộn đều. Khi đường thì cho muối vào xóc đều. Cuối cùng thêm ớt bột, xóc lại một lần nữa cho đều là được

4. Nước mận

Đây là một kiểu pha chế đồ uống khá lạ nhưng rất thú vị. Mận rửa sạch, vớt ra để ráo rồi gọt sạch vỏ. Cho đường vào nồi, đun đến khi đường tan hết. Thả từng quả mận vào nồi nước đường, đun sôi thêm chừng 5-8 phút. Chú ý hớt từng sủi bọt trắng để có nước mận thật trong.

108d0003814t6890l4 4

 

Sau đó, vớt quả mận ra để lên mâm đặt nơi thoáng gió, quả mận sẽ tự khô, se lại. Nước mận để thật nguội, cho vào chai và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi lần dùng, rót chút nước mận, thêm quả mận khô và vài viên đá. Một ly nước mận sẽ nhanh chóng giúp bạn loại bỏ mệt mỏi sau một ngày làm việc năng động

5. Mận ngâm đường

Đây là món ăn dễ làm lại cực ngon. Mận rửa sạch, bỏ cuống, ngâm trong nước muối loãng rồi vớt ra để ráo. Bổ dọc quả mận, loại bỏ hạt và cắt thành hình múi cau. Tiếp theo cho đường và nước vào nồi, khấy đều và đun sôi với lửa nhỏ. Nước đường sôi thì tắt bếp, để nước còn hơi âm ấm rồi mới cho hạnh nhân vào

108d0003814t8179l5 5

 

Khi nước đường nguội thì cho mận vào, trộn đều và ướp trong ngăn mát tủ lạnh 2-3 h. Trong quá trình ướp thỉnh thoảng trộn mận để cho ngấm đều đường và ngon hơn. Khi ăn cho mận ra ly, rắc thêm chút hạnh nhân rang và lá bạc hà. Vị ngọt ngọt thanh mát trong từng miếng mận thật ngon như xua tan đi cái nóng oi ả của mùa hè.

Thật tuyệt vời phải không nào? Từ những trái mận ngon, đẹp mắt bạn đã có thể biến tấu thành các món ăn vặt vô cùng hấp dẫn, vị ngọt thanh thanh chua chua của mận không thể lân vào đâu. Còn chần chờ gì nữa, mùa mận đến rồi!

(Nguồn: Báo Hà Tĩnh)
Bình luận
vtcnews.vn