Mưa lũ nguy hiểm, Quảng Ngãi di dời dân ra nhà bạt

Thời sựThứ Sáu, 05/11/2010 06:14:00 +07:00

(VTC News) - Trước tình hình mưa lớn kéo dài liên tục làm 5 điểm nứt núi có nguy cơ sạt lở, huyện Trà Bồng đã sẵn sàng di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm.

(VTC News) - Trước tình hình mưa lớn kéo dài liên tục làm 5 điểm nứt núi có nguy cơ sạt lở, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã trích kinh phí 100 triệu đồng để các xã làm 147 nhà bạt để sẵn sàng di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm.

Chiều ngày 4/11, ông Hồ Văn Thế, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Do mưa lớn kéo dài liên tục từ nhiều ngày qua nên trên địa bàn huyện xuất hiện 5 điểm nứt núi có nguy cơ sạt lở, ở tại các xã: Trà Sơn, Trà Tân, Trà Giang, Trà Lâm và Trà Hiệp, đe dọa đến sự an nguy của gần 147 hộ dân, với khoảng 714 khẩu.

Trước tình hình đó, huyện Trà Bồng đã trích kinh phí 100 triệu đồng để các xã làm 147 nhà bạt để sẵn sàng di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm khi có sự cố xảy ra.

Còn tại bờ biển thôn An Chuẩn, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức. Sóng biển gây sạt lở sâu vào đất liền hàng chục mét, làm sụp một số ngôi nhà của nhân dân, đe dọa mạng sống của 43 hộ gia đình, với 120 nhân khẩu ở thôn này. Vì vậy UBND huyện chỉ đạo xã Đức Lợi tiến hành di dời 43 hộ dân ở vùng ven biển thôn An Chuẩn vào nơi ở tạm nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản, đồng thời thông báo cho nhân dân trong thôn này sẵn sàng di dời khi có yêu cầu.

Bất chấp lệnh cấm, tàu cá chở hàng vẫn hoạt động

Chiều ngày 4/11, UBND huyện Lí Sơn, cho biết: Vào khoảng 8 giờ 50 phút cùng ngày, có 2 chiếc tàu đánh cá chưa xác định ở địa phương nào, đã bất lệnh cấm ra khơi lén lút vận chuyển lương thực, thực phẩm ra và cập tại bến cá Bến Đình, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn. Sau khi đưa hàng hóa lên bờ, 2 chiếc tàu này tiếp tục bốc dỡ hành, tỏi xuống để chở vào đất liền.

Tàu thuỷ, phương tiện duy nhất vận chuyển hàng hoá, người cho đảo Lý Sơn đã dừng hoạt động từ nhiều ngày qua  

Phát hiện sự việc, UBND xã An Vĩnh đã cử người phối hợp với lực lượng Đồn Biên Phòng 328 Lý Sơn để ngăn cản. Mặc dù lực lượng làm nhiệm vụ đã cố gắng, thế nhưng sau hơn 1,5 giờ đồng hồ truy cản, do không đủ phương tiện để khống chế, nên 2 chiếc tàu này đã nhổ neo chạy vào đất liền bất chấp biển đang động dữ dội.

Hiện cơ quan chức năng của Lý Sơn và tỉnh đang điều tra để xử lý 2 chiếc tàu liều lĩnh. Được biết hơn một tuần qua, do gió lớn, biển động nên các tàu vận tải không hoạt động, dẫn đến lương thực và thực phẩm…trên địa bàn huyện Lý Sơn đã cạn kiệt và rất khan hiếm.

Cũng vào chiều cùng ngày, tại khu vực bãi ngang An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, khoảng 12 thuyền của ngư dân vẫn không chịu vào trong cửa biển để núp gió. Theo chính quyền sở tại thì đây là số phương tiện chuyên hành nghề đánh bắt tôm hùm con và đánh cá, có công suất khoảng 20 Cv. Sở dĩ số tàu thuyền này neo đậu ngoài cửa là do thường khi biển động, tôm hùm con và cá hay xuất hiện gần bờ nên các thuyền này chờ cơ hội đánh bắt.

H.O


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.



Bình luận
vtcnews.vn