Mưa lũ miền Trung: 17 người thiệt mạng

Thời sựChủ Nhật, 27/11/2011 05:45:00 +07:00

(VTC News) - Trong 3 ngày 24, 25, 26/11, các tỉnh từ TT-Huế đến Phú Yên có mưa to gây lũ lụt ở nhiều nơi. Hiện đã có 17 người thiệt mạng.

(VTC News) - Trong 3 ngày 24, 25, 26/11, các tỉnh từ TT-Huế đến Phú Yên có mưa to gây lũ lụt ở nhiều nơi. Hiện đã có 17 người thiệt mạng trong đợt mưa lũ này.

Sáng 27/11, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Định đang xuống. Mực nước lúc 7h ngày 27/11 trên các sông như sau: Sông Trà Khúc tại Trà Khúc: 3,84m, trên báo động 1: 0,34m; Sông Vệ tại Sông Vệ: 3,44m, dưới báo động 2: 0,06m; Sông Kôn tại Thạnh Hòa: 7,32m, trên báo động 2: 0,32m.

Dự báo, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Định tiếp tục xuống. Ngày 28/11, mực nước trên các sông ở Quảng Ngãi xuống dưới mức báo động 1.

Riêng hạ lưu sông Kôn còn trên mức báo động 1. Tình hình ngập lụt tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định sẽ giảm dần. Đây là tin lũ cuối cùng của đợt lũ này
Trong mấy ngày qua, các tỉnh Trung Trung bộ đều bị ngập lụt. Đặc biệt, tỉnh Thừa Thiên - Huế bị ngập lụt nặng nề.

Thiệt hại về tài sản chưa thống kê được, nhưng đã có 14 người chết và mất tích, 5 người bị thương. Giao thông đường sắt bị gián đoạn, đường quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh cũng bị hư hỏng nhiều nơi.

Đến sáng nay (27/11), từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến Bình Định trời đã hết mưa và hửng nắng, nước trên các sông đang xuống chậm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hàng trăm ngôi nhà, đường giao thông, công trình thủy lợi bị sạt lở.

Tại Quảng Bình, theo tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, mưa lớn đã làm ngập 100 ngôi nhà, chủ yếu ở huyện miền núi Tuyên Hóa, 65ha ngô đông và hàng trăm ha rau màu bị ngập. Hơn 300ha ao hồ nuôi tôm và các loại thủy sản nước ngọt có nguy cơ bị mất trắng.

Hiện, đã có một người chết do lũ cuốn trôi. Riêng vụ lật đò ngang trên thượng nguồn sông Gianh vào sáng 26-11 đã làm một người mất tích ba người bị thương nặng.

Tại Quảng Trị, mưa lớn trong các ngày 24, 25 và 26/11 đã khiến nhiều vùng trên địa bàn bị ngập lụt nặng. Đã có hai nạn nhân thiệt mạng trong hai ngày mưa lũ vừa qua.

Mưa lũ lớn đã làm nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh bị sạt lở gây ách tắc giao thông tại các điểm km28, km42, km49 (tính từ cầu Đakrông vào). Chiều 26-11 sạt thêm các đoạn km10, km31, km28. Hiện ở vị trí km31 giao thông dang tắc nghẽn hoàn toàn do đoạn sạt này dài hơn 100m.
Tuyến đường du lịch “đường Hồ Chí Minh huyền thoại” cũng bị sạt lở dài hơn 150m từ km28 đi vào theo tuyến xã Tà Long.

Đợt lũ mới ở miền Trung làm hàng nghìn ngôi nhà bị ngập trong nước (ảnh minh họa: internet)

Tại Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh), có ba tàu đánh cá của ngư dân thôn An Hòa ba bị sóng đánh trôi ra biển, nhân dân địa phương đã tổ chức cứu được hai tàu, còn một chiếc không tìm được.

Riêng khu vực đồng bằng huyện Hải Lăng đã chìm sâu trong nước, hệ thống giao thông liên huyện, liên xã bị chia cắt hoàn toàn với hơn 8.000 hộ dân có nhà bị ngập từ 0,5-1m. Cũng theo báo cáo của huyện này chưa có thiệt hại về người nhưng hiện mọi người đang lo lắng cho số phận của 15 người dân ở xã Hải Lâm đi trồng rừng nay vẫn chưa thấy về...

Tại Thừa Thiên - Huế, toàn tỉnh ngập chìm trong nước.

Mấy ngày qua trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Bắt đầu từ chiều 25/11, tâm mưa chuyển từ vùng núi về đồng bằng và kết hợp triều cuờng làm ngập úng trên diện rộng. Tính đến 10g chiều qua 26-11, mực nước trên sông Hương tại Kim Long là 3m52, trên báo động 3 là 0,52m; trên sông Bồ tại Phú Ốc 4,8m, trên báo động 3 là 0,3m. Tình hình lũ diễn biến rất phức tạp, có khả năng xảy ra lũ lớn trong vài ngày tới.

Lũ dâng cao làm cho hầu hết các xã dọc theo các con sông ngập sâu trong nước. 80% nhà dân thuộc 16 xã của huyện Hương Trà ngập nước. Phần lớn địa bàn huyện Quảng Điền bị ngập sâu trong nước lũ. Hai xã Phú Thanh và Phú Mậu (huyện Phú Vang) có bị cô lập hoàn toàn.

 Một phần các xã Lộc Bổn, Lộc An, Lộc Điền, Lộc Thủy, Lộc Tiến (huyện Phú Lộc) ngập sâu từ 1-1,5m. Ước tính có đến hơn 2300 căn nhà của huyện Phong Điền và hơn 1.000 căn nhà của huyện Phú Vang bị ngập sâu bình quân gần 1m.

Ảnh: Thanh Niên 

Tại TP Huế, 23/25 phường xã trong tình trạng bị ngập lụt. Nước ngập hầu hết bốn phường khu vực kinh thành, có nơi ngập sâu hơn 1m. Các phường thấp trũng như Phú Bình, Phú Hậu, Phú Hiệp, Kim Long, Phường Đúc nước ngập rất sâu.

Phần lớn hệ thống giao thông nội thị tê liệt, đa số không đi lại được. Ngay tại trung tâm bờ nam sông Hương (trừ tuyến đường Lê Lợi, Hà Nội) tất cả đều bị ngập chìm trong nước có nơi sâu đến 1m.

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh đã có 4 người chết và 3 người mất tích do bị nước lũ cuốn trôi.

Tỉnh Quảng Nam, sáng 27/11, Trung tâm Phòng chống lụt bão (PCLB) miền Trung – Tây Nguyên cho hay, theo báo cáo nhanh số 10/BC-BCH của UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) do đợt mưa lũ lớn từ ngày 25/11 đến nay, các tuyến đường từ trung tâm huyện đi các xã Trà Bui, Trà Giác, Trà Giáp, Trà Ka bị sạt lở hơn 5.000m3, nhiều tuyến đường từ xã đi đến các thôn bị cô lập...

Ông Huỳnh Tấn Bường, Bí thư Đảng uỷ xã Trà Kót cho biết thêm, trong đợt mưa lũ này, xã Trà Kót là địa phương bị thiệt hại nặng nhất của huyện Bắc Trà My. Đáng lưu ý là cầu treo bắc qua sông Vàng đã bị trôi hoàn toàn mố cầu phía Tây hướng về trung tâm xã và sập một nhịp cầu khiến hai thôn 4 và 5B bị chia cắt, cô lập.

Hiện 6 xã vùng cao của huyện Bắc Trà My như Trà Giác, Trà Giáp, Trà Cang, Trà Bui, Trà Đốc, Trà Tân vẫn còn bị cô lập vì nước lũ tại ngầm sông Trường dâng cao. Các điểm sạt lở núi trong các đợt mưa lũ trước như trên tuyến đường lên xã Trà Bui, đường ĐT 616 lên huyện Nam Trà My vừa mới khắc phục xong thì nay lại bị sạt lở trở lại, gây tắc nghẽn giao thông.

Tình hình ngập úng, xói lở đồng ruộng và hệ thống thuỷ lợi, kênh mương nội đồng xảy ra ở hầu hết các xã, hiện huyện Bắc Trà My vẫn chưa thể thống kê hết được.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Trà My, do liên tiếp hứng chịu những trận mưa lũ lớn gây thiệt hại nặng nề, dồn dập trong tháng 10 và 11 nên huyện này đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả, nhất là tình trạng bị chia cắt, cô lặp của nhiều khu vực dân cư.

Tại Quảng Ngãi: Theo Ban PCLB và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, mưa lũ đã làm chết 4 người, làm sập và xiêu vẹo 46 ngôi nhà, làm sạt lở núi đe dọa 13 hộ dân ở xóm Ông Cô, xã Sơn Bua, (huyện Sơn Tây).

Toàn tỉnh có 332ha lúa, mía, hoa màu bị hư hại, 62ha đất sản xuất bị sa bồi thủy phá. Tuyến quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi - Tây Nguyên và các tuyến đường trong tỉnh bị sạt lở nặng, 7 chiếc cầu bị hư hỏng, gây ách tắc giao thông.

Sông Trà Khúc đang cuồn cuộn lũ. Ảnh: Nghĩa Bình 

Có 121 hạng mục công trình thuỷ lợi bị hư hại, trong đó có mười đập dâng và kênh mương của công trình thủy lợi Thạch Nham bị sạt lở. Hiện tại nhiều tuyến đường liên xã ở các huyện miền núi không đi lại được.

Đặc biệt, tại huyện miền núi Sơn Tây, sạt lở núi ở xã Sơn Liên đang đe dọa tính mạng của gần 100 người dân.

Sáng nay, Trung tâm Y tế dự phòng các huyện Mộ Đức và Nghĩa Hành tập trung lực lượng ra quân khử trùng nguồn nước, xử lý các giếng nước trên địa bàn giúp bà con có nước sinh hoạt.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển 100 triệu đồng hỗ trợ cho những gia đình có nhà bị hư hỏng, ngập lụt những ngày qua.

Đến 15h chiều nay, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Mộ Đức đã tiến hành khử trùng, xử lý được hơn 1.000 giếng nước bị ngập lụt. Lo ngại nguy cơ xảy ra nhiều ca bệnh tay chân miệng nên các cán bộ y tế huyện Mộ Đức ngoài khử trùng nguồn nước còn tập trung tuyên truyền, khuyến cáo người dân nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu bệnh thì báo cáo ngay cho cán bộ y tế.

Tại tỉnh Bình Định, sáng 27/11, nước trên sông Kon đã xuống dưới báo động 2. Tuy nhiên, mưa to, nước chảy xiết mấy ngày qua làm cho nhiều tuyến giao thông, công trình thủy lợi ở các huyện miền núi như: Huyện An Lão, Hoài Ân bị sạt lở, hư hỏng.

Hiện chính quyền và người dân nơi đây đang tập trung khắc phục tình trạng sạt lở, chia cắt giao thông.

Còn ở huyện vùng trũng như Tuy Phước, nhiều đoạn trên các tuyến đường ĐT 640, 636, 638 từ Trung tâm huyện về vùng Gò Bồi, các xã khu đông vẫn bị chia cắt do nước còn ngập sâu từ 0,5m đến 1m. Việc đi lại của người dân chủ yếu bằng đò.

Chính quyền địa phương tiếp tục cắt cử lực lượng công an, quân đội canh gác tại những nơi nguy hiểm, đồng thời bố trí xe ô tô vận tải lớn và thuyền để đưa người qua lại.

Tại Phú Yên, mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn đổ về làm cho nhiều nơi giao thông chia cắt.

Tại cầu Lò Gốm, xã An An Thạch (huyện Tuy An) ngập sâu trong nước, nhiều người qua lại trông chờ dịch vụ khiêng xe.

Nước trên sông Cô, đoạn qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) dâng cao phá vỡ 30m đường tránh cầu Sông Cô cuốn trôi khoảng 200m3 đá, gây ách tắc giao thông. Đối với cầu sông Cô đang xây dựng nước lũ cuốn trôi hai bên mố cầu 1.500 m 3 đất, dài 45m.

Nhiều người dân từ xã Xuân Sơn Bắc qua thị trấn La Hai và ngược lại phải đi bằng đò. Hàng trăm xe tải vận chuyển sắn đến Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân “đứng bánh” hai bên đầu cầu.

Ông Kiều Ngọc Hùng, đại diện Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc, đơn vị đang thi công công trình cầu Sông Cô cho biết, hiện nay nước vẫn còn chảy xiết, khoảng 2 ngày nữa nước rút công ty tập trung nhân vật lực các loại xe cơ giới lắp rọ đá để đắp lại bờ tràn cầu tạm này.


Nhóm PV

Bình luận
vtcnews.vn