Mưa lũ khủng khiếp ở Sơn La, nước dâng đến tận ngực

Thời sựThứ Sáu, 21/08/2015 08:18:00 +07:00

Mua lu o Son La - Mưa lũ gây mất mùa và của cải khiên những người nông dân và tiểu thương huyện Thuận Châu, Sơn La đang lâm vào cảnh khốn cùng

Những người nông dân và tiểu thương huyện Thuận Châu, Sơn La đang đối mặt với cảnh khốn khó do mưa lũ gây mất mùa và mất của cải.

Vừa nhập lô quần áo, chăn đệm về bán dịp mùng 2/9 sắp tới còn chưa kịp kiểm đếm, trận lũ tràn về lúc 4h sáng 20/8 đã làm hư hỏng tất cả của gia đình chị La Thị Ánh ở chợ Tông Lạnh, huyện Thuận Châu. 
Hai trận lũ liên tiếp đã làm thiệt hại cho gia đình hàng trăm triệu đồng, thế là nợ lại chồng lên nợ. Chị Ánh cho hay, lúc 4h30 sáng 20/8, nước dâng, có nhà nước ngập tận ngực, không thể chạy kịp hàng. Nhà chị Ánh trận mưa lũ trước gây thiệt hại 70 - 80 triệu đồng, lần này chắc nhiều hơn vì hỏng cả 3 kho hàng.
Người dân thu dọn sau lũ
Người dân thu dọn sau lũ 

Không chủ quan với mưa lũ là những gì người dân vùng lũ Tông Lạnh đúc rút và là bài học xương máu qua trận lũ tháng 6 vừa qua làm 6 người dân nơi đây thiệt mạng. Chính vì bài học này mà khi thấy có mưa to mọi người đã chủ động di dời trước tránh lũ, vì thế đã bảo vệ an toàn tính mạng cho cả nhà.
Các tuyến đường sạt lở
Các tuyến đường sạt lở 

Bà Đoàn Thị Sen ở xã Tông Lạnh kể: “Trận mưa lũ trước, chúng tôi thiệt hại rất nhiều nhưng lần này đã chủ động. Lũ vào buổi sáng nên cũng thu được ít hàng, giờ nước chỉ vào trong nhà và bùn ngập trong nhà thôi”.
Sáng cùng ngày, từ 2h đến 5h tại nhiều xã của huyện Thuận Châu có mưa rất to từ 97 đến 101 mm. Mưa lớn đã xẩy ra lũ quét trên suối Dòn địa bàn xã Bon Phặng, Chiềng Pấc, Tông Lạnh; lũ lụt tại suối Muội huyện Thuận Châu.

Mưa lũ đã làm chết anh Lò Văn Hiếu, 40 tuổi ở Bản Nà Luông, xã Chiềng Pấc; hơn 200 ha lúa mới cấy bị ngập; vỡ gần 40 ha ao cá, 6 cầu tạm bị hư hỏng. Thiệt hại ước tính ban đầu lên đến hàng tỷ đồng.
Nước lũ vẫn đe dọa nhà dân hai bên suối Dòn
Nước lũ vẫn đe dọa nhà dân hai bên suối Dòn 

Ngay trong ngày, huyện Thuận Châu đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sỹ công an huyện, ban chỉ huy quân sự huyện và lực lượng công an xã đến giúp bà con vùng lũ và di dời khẩn cấp những hộ dân có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.
Giúp dân thu dọn sau lũ tại chợ Tông Lạnh
Giúp dân thu dọn sau lũ tại chợ Tông Lạnh 
Người dân khơi dòng chảy...
Người dân khơi dòng chảy... 

Ông Bạc Cầm Khuyên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thuận Châu cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các thành viên phụ trách xã nào thì tiếp tục chủ động bám nắm cơ sở để chỉ đạo cơ sở luôn cảnh giác và đôn đốc, tuyên truyền tới bà con chủ động phòng chống mưa lũ”.
Mưa lũ chia cắt nhiều bản ở Điện Biên 

Từ những thiệt hại liên tiếp do mưa lũ gây ra trong thời gian gần đây, chính quyền huyện Thuận Châu đã đề nghị với tỉnh Sơn La và Trung ương sớm có phương án hỗ trợ kinh phí cho địa phương để mở rộng dòng chảy của suối Dòn và suối Muội qua địa bàn xã Bon Phặng, Chiềng Pấc, Tông Lạnh.

Nếu không giải quyết sớm vấn đề này thì người dân sẽ luôn trong cảnh cứ mưa to lại ngập lụt, vừa khôi phục sản xuất lại mất mùa và nguy cơ thiếu đói.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn