Mưa lớn, rét đậm ở Hà Tĩnh, người buôn đào, mai, quất 'khóc ròng'

Kinh tếThứ Năm, 26/01/2017 19:23:00 +07:00

Một năm trời không thương, thời tiết Hà Tĩnh mưa kéo dài, rét đậm, người buôn đào, mai, quất… thất thủ, hàng dồn ứ.

Thị trường cây cảnh chơi tết không rộn ràng, sôi động như Tết năm ngoái 2016. Năm nay do thời tiết tại Hà Tĩnh mưa kéo dài, rét đậm, các loại cây cảnh chơi Tết như đào, mai, quất… nhìn rất ảm đạm.

Thị trường cây quất chơi tết năm nay sức mua giảm nặng.

Nếu như năm 2016, vào những ngày 28, 29 Tết, dọc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh tấp nập người mua bán cây cảnh đón tết thì năm nay vắng khách mua hơn. Người buôn thì kêu trời, hàng không bán được, khách mua kén chọn.

22h đêm, anh Nguyễn Viết Hải (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), chủ của gần 100 gốc đào Thạch Vịnh (thương hiệu đào Hà Tĩnh) ngồi co ro trong túp lều dựng tạm giữa giá rét, mưa phùn, thỉnh thoảng lại ngóc đầu ra khi thấy khách ghé đến hỏi mua đào.

Video: Những gốc đào tết giá khủng ở Hải Phòng

Anh Hải chia sẻ: “Chả có năm nào mà buôn đào lại cực thế này, trời mưa, giá rét, đào lạnh quá không chịu nở, khách chê lên, chê xuống. Vốn bỏ ra 35 triệu, bán từ ngày 25 tết, nay đã đêm 28 rồi mà mới thu về vỏn vẹn 12 triệu chẵn. Ngày mai mà không bán được nữa, thì mang mấy chục gốc đào về làm củi chứ biết sao giờ”.

Bưởi là loại cây cảnh khá độc, lại đắt tiền nên nhiều khách đại gia lựa chọn chơi tết, đi biếu người thân. 

Là người có kinh nghiệm lâu năm về buôn bán đào cổ, anh Võ Tá Hà (người Hà Tĩnh) cho biết: "Sức mua của người dân năm nay giảm nặng, mọi năm cứ đến 29 Tết đã bán hơn nửa số lượng, nay mới bán được 5 gốc/20 gốc. Giờ chỉ cầu trời là bán thu về được ít vốn, chứ lời lãi chắc không màng tới".

Còn anh Nguyễn Văn Quân, chủ của 600 gốc quất dọc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh buồn rầu nói: "Đã 29 Tết rồi mà tôi mới bán được 100 gốc quất. Nếu cứ đà này, ngày mai phải đem quất đổ ra đường mất. Vốn tôi bỏ ra gần 400 triệu mà mới thu về được 100 triệu. Năm nay, trời quả không thương người buôn quất chúng tôi".

Lý giải cho việc thị trường cây cảnh ảm đạm tại Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Minh, chủ của 50 gốc mai nói: "Ngoài thời tiết không đẹp, mưa và lạnh thì năm nay kinh tế Hà Tĩnh ảm đạm quá, nhất là sau sự cố môi trường biển, lũ lụt kéo dài thì thu nhập, thưởng tết của cán bộ công viên chức thấp đi, tôi nghĩ vậy. Khi tiền trong túi không rủng rỉnh thì tiền chi ra giảm đi, người dân không mặn mà chơi cây cảnh ngày tết nữa".

 

Thị trường mai có vẻ khởi sắc hơn so với đào, quất.

"Đến lúc này, tôi khẳng định 95% người buôn đào năm nay, ai may mắn thì thu về được vốn còn nữa là lỗ to. Đào có nơi nở sớm, nếu nở muộn thì gặp rét. Nhìn chung đào xấu, hoa không đẹp, lá không mọc. Gặp thêm mưa kéo dài, đào trưng giữa trời bị ủ lá, toe hoa, nên khách đều chê. Dường như khách nghiêng sang mua mai nhiều hơn nên thị trường mai khá đắt" – ông Nguyễn Cảnh Đào lý giải.

Để tăng sức mua, bán được hàng, các chủ cây cảnh giảm giá thành xuống so với những ngày trước đó.

 

 

Đến 29 Tết khoảng 95% người buôn đào bị lỗ nặng.

Theo anh Đào thì quất của anh sẽ được giảm giá vào ngày hôm nay. 

Người buôn đào chỉ mong thu về được vốn.

Nguồn: Infonet
Bình luận
vtcnews.vn