Mùa giải F1 cuối cùng của Bridgestone

(VTC News) - Do những thay đổi trong điều luật đua năm 2010, Bridgestone,nhà cung cấp lốp độc quyền của F1, đã buộc phải đưa ra bộ lốp hoàn toàn mới vớinhững chiếc lốp trước có kích thước nhỏ hơn và lốp sau có độ bền cao hơn so với năm ngoái trước khi nói lời chia tay với môn thể thao đỉnh cao này vào cuối mùagiải. Hiện tại, vẫn chưa có hãng lốp nào ngỏ ý muốn thay thế hãng lốp Nhậ trong lĩnh vực tốn kém nhưng đầy hiệu quả quảng bá thương hiệu này. 

 
Những cuộc thử xe chính thức do FIA tổ chức trong tháng Haivừa qua cũng là cơ hội để Bridgestone, nhà cung cấp lốp độc quyền của F1 kiểm tra tính năng của bộ lốp slick mới mà họ vừa hoàn thiện để phù hợp với những thay đổi của luật đua. Như ta đã biết, năm nay, FIA cấm bơm xăng giữa trận đua hay nói cách khác xe đua buộc phải mang theo một lượng xăng rất lớn, đủ để phụcvụ động cơ V8 trong suốt chặng đua thường có tổng chiều dài lên tới 300 km. Do bình xăng có thể tích lớn hơn nên các đội đua buộc phải nới dài thân xe và điều đó đã ảnh hưởng tới sự phân bổ trọng lượng ra hai trục bánh. Bộ lốp mới của Bridgestone được thiết kế để thỏa mãn cả hai thay đổi kể trên: bề mặt lốp trước hẹp hơn 20 mm so với năm ngoái nhằm đáp ứng một tỷ lệ phân bổ trọng lượng hợp lý và cấu trúc lốp vững hơn để chịu được trọng lượng không tải lớn hơn. Theo các chuyên gia Bridgestone, hỗn hợp lốp được cải tiến để tăng độ bền, giúp lốp xe chịu được những chặng đua dài hơn và bên cạnh đó còn khiến cho lốp xe nóng lên tới nhiệt độ tối ưu nhanh hơn để xe đua sớm đạt được độ bám đường ổn địnhsau khi xuất phát. Cũng như năm 2009, Bridgestone sản xuất 4 loại lốp lần lượt là cứng, trung bình, mềm và siêu mềm nhưng chỉ mang tới các trường đua hai loại cứng-mềm hoặc trung bình-siêu mềm tùy theo tính chất của đường đua và phản hồi của các đội đua cũng như kinh nghiệm mà Bridgestone thu được trong mùa giải trước (Monaco là trường hợp đặc biệt do cần độ bám đường cao nên Bridgestone sẽ đem tới đây hai loại lốp là mềm-siêu mềm). Năm nay, do các tay đua không lấy xăng trong những lần thay lốp nên theo ông Norbert Haug, giám đốc thể thao Mercedes, thì khán giả sẽ được chứng kiến những cuộc thay lốp siêu tốc, diễn ra trong vòng... 3 giây.

Vì sao Bridgestone lại chia tay với F1?!

Cuối mùa giải năm nay, hãng lốp Nhật sẽ nói lời chia tay với F1. Theo nhận định của ông Hiroshi Yashukawa, giám đốc thể thao của Bridgestonethì họ gặt hái gấp bội so với những gì đã đầu tư vào môn thể thao này. Bridgestone xuất hiện trong F1 từ những năm 1970 khi tham gia một vài giải Grand Prix vànăm 1997, họ chính thức tham gia F1, là đối thủ cạnh tranh của Goodyear. Trong hai năm 1999, 2000 và kể từ khi Michelin rút lui khỏi F1 vào năm 2008, Bridgestone trở thành nhà cung cấp lốp độc quyền cho các đội đua. Suốt khoảng thời gian nói trên, xe đua sử dụng lốp Bridgestone đã tham dự 225 trận đua, 156 lần giành chiến thắng GP cùng với 149 lần đoạt pole position (chủ yếu nhờ côngcủa Michael Schumacher và Ferrari) và như vậy, Bridgestone vươn lên thứ hai trong bảng thành tích chung, xếp sau Goodyear. Song hành với F1, từ một hãng lốp chỉ được biết đến ở Nhật Bản, thương hiệu Bridgestone đã được phổ biến trêntoàn cầu và ngoài ra F1 cũng chính là môi trường để họ thử nghiệm những phát minh mới nhất trước khi áp dụng rộng rãi ra các dòng sản phẩm “đời thường”. Đó chính là kết quả mà Bridgestone thu được sau khi đầu tư khá nhiều tiền cho việcchế tạo những chiếc lốp đặc biệt chuyên dùng cho môn thể thao đua xe. Theo đánhgiá của các chuyên gia kinh tế, mỗi năm, Bridgestone tiêu tốn từ 50 đến 100triệu USD cho chương trình F1 vì chi phí sản xuất và vận chuyển lốp vô cùng lớn. Mặc dù FIA hạn chế thử xe, giúp cho Bridgestone cắt giảm được khoảng 30%số lượng lốp xuất xưởng nhưng do phải cung cấp lốp cho tất cả các đội đua kể từsau khi Michelin ra đi nên trong mùa giải 2009, ước tính họ phải chuyển 40.000 chiếc lốp(!) tới 17 địa điểm đua trên khắp thế giới. Những chiếc lốp đặc biệt này đều được sản xuất tại Tokyo, sau đó chúng được chở sang tổng kho củaBridgestone ở Langley, Anh bằng đường thủy hoạc đường không trước khi được mang tới các trường đua châu Âu theo đường bộ (đối với những trận đua nằm ngoài châuÂu, Bridgestone chở thẳng lốp từ Tokyo tới địa điểm đua xe). Để đáp ứng đủ số lốp cho 10 đội đua F1, Bridgestone phải sử dụng 6 xe tải loại 32 tấn và nếu gánh xiếc tốc độ F1 tới biểu diễn tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) thì đoàn xe này phải băng qua 3.700 km(!) mới tới nơi. Đi cùng với đoàn xe chở lốp là một đoàn xe khác chở 12 tấn máy móc dụng cụ cùng với 40 nhân viên thuộc đủ các phòng ban từ kỹ sư, thợ kỹ thuật cho đến nhân viên PR.

 

Cũng theo tính toán sơ bộ, mỗi bộ lốp slick (lốp nhẵn) của Bridgestone có chi phí sản xuất chừng 5.000 USD và những đội đua lớn chắc chắn sẽ không trả tiền mua lốp mà đổi bằng quảng cáo đặt trên mũi xe đua của họ. Nămnay, F1 có 13 đội đua nên số lượng lốp phải sản xuất và đoàn xe tải chở lốp của Bridgestone tới các trận đua sẽ còn lớn hơn nữa. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi Bridgestone vừa phải đóng cửa nhà máy tại New Zeland và Úc thì việc tung ra hơn 100 triệu USD mỗi năm vào chương trình F1 được ban lãnh đạo hãng lốp cân nhắc kỹ lưỡng. Sau khi nhận thấy đã đạt được mục đích là quảng bá sâu rộng thương hiệu trên khắp thế giới trong 13 năm qua, Bridgestone quyết định chấm dứt mọi hoạt động trong F1 “để tập trung nghiên cứu những dự án công nghệ mới”, theo như thông cáo báo chí mà họ đưa ra.

Michelin và Goodyear đều không quan tâm tới F1

Một trong những công việc gấp rút của FIA và ông trùm Ecclestone phải làm trong năm nay là tìm nhà cung cấp lốp cho F1 thay thế Bridgestone. Theo nguồn tin từ báo giới phương Tây, hiện hai hãng lốp lớn có khả năng (về cả kỹ thuật lẫn tài chính) cung cấp lốp cho F1 là Michelin và Goodyear đều tỏ ra không quan tâm tới môn thể thao này. Hồi cuối năm 2009, mộ tphát ngôn viên của chi nhánh Michelin Bắc Mỹ cho biết Michelin chỉ tham gia F1 khi đó thực sự là một cuộc đọ sức giữa nhiều hãng lốp khác nhau chứ không muốn đóng vai nhà cung cấp độc quyền. Trong khi đó, Goodyear dường như đã tiêu quá nhiều tiền vào giải đua NASCAR (Hoa Kỳ), nơi họ là nhà cung cấp lốp duy nhất và chính vì thế, mặc dù không phản đối việc trở thành hãng lốp độc quyền của F1 nhưng chưa chắc Goodyear đã có kinh phí để xây dựng thêm một chương trình thể thao mới. Trả lời phỏng vấn tờ Akron Beacon Journal, phát ngôn viên Goodyear vẫn bỏ ngỏ câu hỏi này: “Chúng tôi không có kế hoạch quay lại F1 nhưng chúngtôi sẽ xem xét các khả năng và sẽ lựa chọn khả năng thích hợp nhất với chiến lược phát triển của Goodyear”.

Ngoài hai hãng lốp kể trên, FIA hiện đang có quan hệ mật thiết với Pirelli (hãng lốp độc quyền của giải đua rally WRC) và Yokohama (nhà cung cấp lốp cho các đội đua touring car tham gia giải WTCC) nhưng cả hai hãng này đều không tiết lộ bất cứ điều gì về chương trình thể thao năm 2011 củamình.

Mai Hương

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN