Mua bất động sản rồi bịt lối đi của dân, đại gia 'dính' cái kết đắng

Kinh tếThứ Năm, 17/08/2017 11:11:00 +07:00

Sau khi chặn đường ra bãi biển của mọi người, tỷ phú Vinod Khosla đã bị tòa án yêu cầu phải mở cửa lối đi đang bị bịt kín.

Một tòa án ở California đã yêu cầu tỷ phú Vinod Khosla phải mở cửa lối đi đang bị bịt kín để cho người dân và du khách được vào bãi biển Martin.

Trước đó, ông Vinod Khosla bị kiện ra tòa vì tự ý bịt lối đi dẫn xuống bãi biển. Lối dẫn xuống bãi biển là một con đường nhỏ và là con đường duy nhất để ngư dân, người lướt sóng, du khách đi ra biển nhiều năm qua.

Tuy nhiên, khu đất cạnh đó đã được bán cho Khosla với giá 37 triệu USD. Trước khi ông Khosla mua mảnh đất này thì du khách, người dân được xuống bải biển bằng cách trả phí đậu xe từ 5-10 USD mà không gặp bất cứ bất tiện nào.

ty 1

Tỷ phú Vinod Khosla ở giữa

Nhưng sau đó, ông đã cho đóng cửa con đường này với cổng chắc chắn, nhân viên bảo vệ có mặt thường xuyên để ngăn bất cứ ai muốn ra biển.

Đạo luật bờ biển California năm 1976 yêu cầu các bãi biển ở tiểu bang này đều đươc mở cửa cho người dân. Quỹ Surfrieder và những người bạn biển Martins đã khởi kiện ra tòa khi tỷ phú Vinod có động thái trên.

ty 2

Lối ra biển bị chặn

Đại diện pháp chế của Quỹ Surfried - bà Angela Howe cho hay, phán quyết cuối cùng của tòa án được đưa ra không chỉ là chiến thắng cho những người lướt sóng mà đây là chiến thắng cho tất cả những người muốn ngắm dải bờ biển xinh đẹp của California.

Cách đây không lâu Tòa án Tối cao California đã giữ nguyên phán quyết của Tòa án hạt San Mateo về việc tỷ phú trên phải mở lối đi cho dân. Tuy nhiên, tỷ phú  Khosla vẫn kháng án lên Tòa Kháng Án California. Tuy nhiên, tòa này cũng phán quyết yêu cầu ông Khosla phải mở cửa cho người dân ra biển.

Joseph Cotchett - Luật sư của Quỹ Surfried cho hay: "Vụ kiện là một vấn đề quan trọng, không lẽ những cá nhân giàu có có thể mua các bãi biển đẹp để sử dụng và đóng cửa với công chúng, nó đơn giản như vậy sao?".

Được biết, trước khi vụ kiện xảy ra, người dân cũng như các thành viên Quỹ Surfried đã tìm cách giải quyết vấn đề một cách đơn giản bằng trao đổi, viết thư nhằm gây áp lực nhưng không đi đến kết quả.

Năm 2014, cơ quan chức năng đã yêu cầu chấm dứt vụ kiện bằng cách sẽ chi tiền mở đường hoặc lối đi dẫn xuống bãi biển trên phần đất của Khosla hoặc sử dụng một phần lối đi hiện tại.

Các nhà khảo sát ước tính chi phí tốn 300.000 USD nhưng ông Khosla yêu cầu phải 30 triệu USD.

Tỷ phú Vinod Khosla là người Mỹ gốc Ấn Độ. Ông sinh năm 1955 và sáng lập ra tập đoàn Sun Microsystems hồi những năm 1980. Hiện nay, ông có số tài sản khoảng hơn 1,3 tỷ USD.

Lan Nhi (Nguồn: NH)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn