Mua bàn phím và chuột, chuyện nhỏ không đơn giản

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 16/12/2010 06:34:00 +07:00

Việc lựa chọn như thế nào để có một bộ thiết bị khiến người dùng luôn cảm thấy thoải mái cũng không phải đơn giản.

Chuột và bàn phím là hai bộ phận của máy vi tính mà chúng ta tiếp xúc nhiều nhất. Vì thế, việc lựa chọn như thế nào để có một bộ thiết bị khiến người dùng luôn cảm thấy thoải mái cũng không phải đơn giản.

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến loại sản phẩm bàn phím và chuột cho nhu cầu phổ thông và giải trí.

Bề ngoài?
  
Con người thích những gì vừa với mình. Chuột và bàn phím cũng không ngoại lệ. Hãy thử tưởng tượng một vận động viên sumo cầm một chú chuột nhỏ tí xíu thì chắc chắn sẽ vô cùng... khó khăn. Vì vậy điều đầu tiên cần cân nhắc khi chọn mua chuột và bàn phím chính là mức độ thoải mái khi bạn cầm, nắm và chạm vào chúng. Một chú chuột vừa tay, một bộ bàn phím có các phím có khoảng cách vừa đủ là điều bạn nên chú ý đầu tiên. Bên cạnh đó, còn có những chi tiết nhỏ nhặt khác như phím Enter to hay nhỏ là phù hợp với bạn? 

 

Đối với chuột, hãy kiểm tra độ dài của dây, độ nhạy của phím trái phải và nút cuộn ở giữa. Không nên chọn chuột có nút nhạy quá vì dễ khiến bạn sai thao tác khi sử dụng. Thêm nữa là hãy chọn cho chú chuột của mình một bàn di vừa vặn. Có thể nói bàn di chuột máy tính cũng giống như đường để cho ô-tô chạy. Hiện nay một vài bàn di chuột còn có một miếng đệm ở phần đặt cổ tay cho người dùng đỡ mỏi. Đây là một thiết bị khá tiện dụng.
   
Đối với bàn phím, tùy vào sở thích cá nhân mà người dùng có lựa chọn khác nhau về độ cao của bàn phím, độ dày của phím bấm, có đế lót cổ tay hay không… Có một điểm lưu ý về bàn phím nữa là về ngôn ngữ mà bàn phím ấy sử dụng. Người Nhật và Hàn Quốc cũng như người Thái ngoài bàn phím có các nút tiếng Anh thông thường, luôn có những bàn phím mà mỗi phím là ngôn ngữ của riêng họ. Vì thế nếu bạn phải làm công việc hoặc việc chuyên ngành liên quan đến các ngôn ngữ đặc biệt thì nên sắm sửa để tiện sử dụng. Hay như Bỉ và Pháp, người ta sử dụng bàn phím AZERTY chứ không phải QWERTY phổ biến, chú ý nhé!
  
Có cần thêm phím tắt?

Những chiếc bàn phím hoặc chuột gọi là “multimedia” hay “internet”… là những loại keyboard và mouse tích hợp thêm những nút chuyên dụng như Next, Play, Forward… Tỉ dụ bạn muốn nghe nhạc, thay vì phải mở chương trình ở màn hình hoặc đâu đó, công việc chỉ là bấm 1 nút Play trên bàn phím. Trình chạy nhạc mặc định sẽ khởi động và thế là “tèn tén ten” - âm nhạc bắt đầu nổi lên. Vô cùng nhanh chóng và gọn nhẹ. Tất nhiên giá cả của các loại thiết bị này cũng tỉ lệ thuận theo số lượng phím được bổ sung thêm, nhưng mà tiền nào của ấy!

 
Một ưu điểm khá nổi trội của các loại bàn phím và chuột có tích hợp thêm phím này là hầu hết đều đã được lập trình tự động. Bởi vậy, công việc của người mua là cắm vào rồi sử dụng. Có điều do được tích hợp thêm nên không gian “chiếm dụng” của hai món đồ chơi này cũng sẽ tăng lên. Nên nếu có một bàn máy vi tính be bé xinh xinh chỉ vừa cho chuột và phím Mitsumi truyền thống thì bạn cũng không cần thiết phải mua loại multimedia làm gì.

Cổng giao tiếp?
   
Với một chiếc máy tính để bàn, cổng giao tiếp PS/2 từ lâu đã luôn là một lựa chọn “chuẩn mực”. Một là bởi trên các loại mainboard đời cũ, lúc nào cũng có một cổng PS/2 màu xanh lá và màu tím dành riêng cho chuột và bàn phím. Hai là tốc độ kết nối nhanh và việc để hệ thống nhận ra thiết bị nhanh chóng mà không tốn thời gian cài đặt driver. Tuy nhiên, hiện giờ rất nhiều nhà sản xuất lại ưa chuộng giao tiếp USB và Wireless hơn cả. Mặc dù vậy, cả hai giao thức này đều khiến người dùng phải thiết lập hệ thống để hệ điều hành nhận ra. Tuy nhiên, nó cũng khá thuận tiện vì người dùng có thể mang vác chuột, bàn phím qua lại nhiều máy tính, nhất là chuyển đổi sang một chiếc laptop để khỏi “bỡ ngỡ” với phím và chuột cảm ứng của loại máy này. 

Về mặt giá cả, hiện nay các dòng chuột và phím sử dụng cổng USB đã có giá “bình dân” hơn rất nhiều và phù hợp với mọi tầng lớp của xã hội. Thậm chí với giao tiếp Wireless, bạn chỉ cần khoảng 200 nghìn đồng là cũng có thể sở hữu một chú chuột "vừa vừa". Với mức giá không quá đắt như vậy và những tiện lợi khi sử dụng, nhiều người dùng hiện nay sẵn sàng “tích cóp” để tậu cho mình một bộ bàn phím và chuột không dây. Tuy nhiên, chuột USB cũng không phải là lựa chọn "lỗi thời" vì đây là một chuẩn kết nối thông dụng, tốc độ ổn định và dễ dàng tương thích.

Theo Pháp luật và Xã hội

Bình luận
vtcnews.vn