Mua 80.000 tài khoản facebook, tung tin khuyến mãi 500% thẻ cào điện thoại

Pháp luậtThứ Sáu, 19/02/2016 05:00:00 +07:00

Với chiêu thức lừa khuyến mại thẻ cào, nhóm 9X đã chiếm đoạt gần nửa tỉ đồng của người dân nhẹ dạ cả tin.

(VTC News) - Với chiêu thức lừa khuyến mại thẻ cào điện thoại lên tới 500%, nhóm 9X đã chiếm đoạt gần nửa tỷ đồng của nhiều người nhẹ dạ cả tin.
Ngày 19/2, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Tùng Dương (SN 1997, trú tại Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Ba đồng bọn của Dương gồm Nguyễn Viết Anh (SN 1995), Đào Thanh Hà (SN 1989) và Trần Thành Công (SN 1997, cùng trú tại huyện Sóc Sơn) cũng đang bị cơ quan công an điều tra, làm rõ vai trò liên quan.
Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ Dương dùng thủ đoạn tung quảng cáo khuyến mại thẻ cào để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mua 80.000 tài khoản Facebook
Để thực hiện hành vi của mình, từ tháng 1 đến tháng 10/2015, Nguyễn Tùng Dương cùng 3 đối tượng trên lập 6 website để lừa đảo. Từ các trang web này, chúng đăng tải các thông tin khuyến mãi nạp thẻ cào điện thoại để đánh lừa người dân.
 Đối tượng Dương tại cơ quan công an (Ảnh: CQĐT cung cấp)
Ngoài ra, Dương mua thêm 80.000 tài khoản Facebook với giá 500.000 đồng/tài khoản để thực hiện công việc lừa đảo.
Từ đây, nhóm của Dương liên tục gửi tin nhắn vào danh sách bạn bè của các tài khoản này với nội dung thông báo khuyến mại thẻ cào điện thoại.
Các đối tượng còn tinh vi hơn khi soạn nội dung tin nhắn phù hợp với từng thời điểm để dễ dàng đánh lừa người dân. 
Theo đó, dịp 30/4, nhóm này soạn tin nhắn với nội dung: “Nhân dịp 30/4/2015, tất cả 3 nhà mạng đều đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại nạp thẻ dành cho các nhân viên đang làm trong 3 nhà mạng thông qua hệ thống website thanh toán trực tuyến. Khi nạp thẻ trên hệ thống sẽ được khuyến mại nhân 10 lần thẻ nạp…” .
Bên cạnh đó, nhóm của Dương còn quảng cáo tặng 500% giá trị nạp tiền cho thuê bao nạp tiền tại eventnapcard.com, trong đó 50% giá trị cộng vào tài khoản khuyến mãi, 50% giá trị cộng vào tài khoản khuyến mãi nội mạng. 
Với những lời mời chào hấp dẫn trên, nhiều người nhẹ dạ cả tin đã sâp bẫy lừa đảo của Dương và đồng bọn.
Chiếm đoạt gần nửa tỷ đồng
Để chiếm đoạt tiền của người nạp thẻ, Dương lập 8 tài khoản trên một hệ thống cổng thanh toán, tích hợp vào 6 website lừa đảo thẻ cào đã lập trước. 
Với thủ đoạn này, khi người dùng facebook nạp thẻ, tiền ảo tự động nạp vào các tài khoản trên. 
Từ số tiền ảo này, Dương cùng đồng bọn đã tìm cách đổi ra tiền thật. Theo cơ quan điều tra, hàng trăm người đã "sập bẫy" chiêu lừa của nhóm đối tượng này. 
Đến thời điểm bị phát hiện, Dương cùng đồng bọn đã chiếm đoạt 463 triệu đồng, trong đó đã rút được 312 triệu đồng tiền mặt.
Video: Lừa đảo  hàng tỷ đồng bằng game "trí tuệ"

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn