MU vô đối: Em trai Sir Alex và những trợ lý siêu phàm

Thể thaoThứ Tư, 11/04/2012 05:30:00 +07:00

(VTC News)- Ở Old Trafford luôn có những con người cống hiến thầm lặng như Mike Phelan, Eric Steele, Rene Meulensteen, Martin Ferguson....

(VTC News)- Mike Phelan, Eric Steele, Rene Meulensteen có thể là những cái tên rất lạ lẫm với phần đông người hâm mộ nhưng nếu thiếu họ, MU sẽ không thể đạt được thành công như hiện nay.

8 điểm cách biệt với Man City trong khi mùa giải chỉ còn lại 6 vòng đấu, để đi được tới cột mốc này, MU đã trải qua vô số thách thức tưởng như không thể vượt qua từ biến động lực lượng, cơn bão chấn thương tới sức cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ hàng xóm.

Chức vô địch lần thứ 20 trong lịch sử đang ở rất gần 'Bầy Quỷ đỏ'. Trong không khí hân hoan khắp thành Manchester, người ta nhắc nhiều tới Alex Ferguson, tới Wayne Rooney, tới Antonio Valencia - những nhân tố nổi bật trong suốt chiến dịch Premier League 2011-12.

Mike Phelan, cánh tay phải của Alex Ferguson.

Chính Sir Alex và nhiều chuyên gia bóng đá thừa nhận, kinh nghiệm cùng sự đoàn kết nơi hậu trường đã giúp MU vượt lên trên Man City ở chặng nước rút. Phía sau chiến lược gia người Scotland là một ê kíp làm việc rất ăn ý và chuyên nghiệp. Họ phối hợp, bổ trợ cho nhau và tạo nên thứ gọi là 'quyền lực mềm' ở Old Trafford.

Ferguson là một HLV cá tính và đặc biệt nóng tính. 'Máy sấy tóc' có thể quát thẳng vào mặt các trọng tài, quan chức FA và thậm chí cấm vận báo chí nếu như cảm thấy bị thiếu tôn trọng. Những lúc như thế, trợ lý Mike Phelan, cánh tay phải của Ferguson, luôn là người ra mặt và thu xếp ổn thỏa mọi việc theo chiều hướng ôn hòa.

Xuất thân từ nghiệp cầu thủ (gần 150 lần khoác áo MU và là một thành viên của đội hình vô địch năm 1993), người đàn ông 49 tuổi này hiểu biết vô cùng cặn kẽ về đội bóng. Các cầu thủ gọi Phelan là 'người trung lập' còn ban lãnh đạo coi ông là 'sợi dây liên kết' toàn bộ các bộ phận trong CLB. Ai cũng có thể dễ dàng chia sẻ bất cứ vấn đề gì với Phelan, đó chính là điểm Alex Ferguson đánh giá cao nhất ở Phelan.

Cùng tới MU vào năm 2008 như Phelan (sau sự ra đi của Carlos Queiroz), Eric Steele được ví như cầu nối giữa thần gác đền Van der Sar với các hậu bối, đảm bảo tính kế thừa trong khung gỗ MU. Steele là HLV thủ môn uy tín bậc nhất xứ sở sương mù. Ông từng vô địch quốc gia cùng Leeds năm 1992, từng cộng tác với thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel tại Aston Villa và trực tiếp tham gia huấn luyện, đào tạo nên Joe Hart ở Man City.

MU đang sở hữu HLV thủ môn dày dạn nhất xứ sương mù - Eric Steele.

Steele là người đứng ra đảm bảo quyết định mua David de Gea về với giá 17,8 triệu bảng. Cũng chính ông là người thuyết phục Sir Alex kiên nhẫn với thủ thành trẻ người TBN. Kết quả là MU đang sở hữu thủ môn có nhiều pha cứu thua không tưởng nhất mùa.

Không thể không nhắc tới Rene Meulansteen, trợ lý huấn luyện đội 1. Với kinh nghiệm 11 năm làm việc đỉnh cao (ở Trung Đông, Đông Âu và cả khu vực Địa Trung Hải), HLV người Hà Lan là chuyên gia nâng cao kỹ chiến thuật cho toàn đội. Ở tất cả các lứa từ U15 đến đội hình chính, cầu thủ đều thấm nhuần triết lý bóng đá của Meulansteen. Ông góp công rất lớn tạo nên lối chơi bản sắc của MU hiện tại.

Ngoài phương pháp huấn luyện, đào tạo và bộ máy quản lý hiệu quả, nửa đỏ thành Manchester còn tạo ra sự khác biệt thông qua hoạt động chuyển nhượng. Hầu hết những bản hợp đồng mới đều tỏ rõ sự hiệu quả và đáng đồng tiền bát gạo. Ashley Young, Phil Jones và đặc biệt là Paul Scholes đều xuất sắc ở vị trí của mình. Đằng sau những thượng vụ thành công ấy chính là Martin Ferguson, em trai của chính Sir Alex.

Là người phụ trách chuyển nhượng khu vực châu Âu cho MU, Martin từng đưa về Old Trafford những chữ ký nổi tiếng như Jaap Stam, Diego Forlan, Ruud van Nistelrooy, Anderson hay Chicharito.

Thời điểm đầu mùa 2011-12, MU chìm trong khủng hoảng niềm tin sau trận thua 1-6 trước Man City, đã có nhiều ý kiến cho rằng các Manucian đang chứng kiến đội hình kém cỏi nhất trong lịch sử đội bóng. Và thực tế, MU không có được chiều sâu và độ dày về lực lượng bằng kình địch cùng thành phố.

Tuy nhiên, xét trên băng ghế huấn luyện, HLV Roberto Mancini và các cộng sự còn thua đội ngũ của Alex Ferguson vài bậc.

Hoài Thu

Bình luận
vtcnews.vn