MU thua sốc, Van Gaal đổ lỗi cho định luật khoa học

Thể thaoThứ Sáu, 19/02/2016 06:28:00 +07:00

Louis van Gaal đã đổ lỗi cho định luật Murphy khiến MU của ông thua cuộc. Vậy định luật này cụ thể như nào

(VTC News) - Louis van Gaal đã đổ lỗi cho "định luật Murphy" khiến MU của ông thua cuộc. Vậy định luật này cụ thể như nào?
Thua sốc Midtjylland, Louis van Gaal biện minh: "Tôi nghĩ nguyên nhân là bởi định luật Murphy. Khi trận đấu bắt đầu và thủ thành của bạn phải mang áo số 14, bạn sẽ không thi đấu giống mọi khi. Nhiều chuyện sẽ xảy ra trong đầu các cầu thủ."
Van Gaal cho rằng MU của ông đã gặp điềm không may và thua cuộc
Van Gaal cho rằng MU của ông đã gặp điềm không may và thua cuộc 

Ý "tulip thép" muốn lý giải trận thua đen đủi của Quỷ đỏ giống như 1 phản ứng dây chuyền. Đội bóng của ông bị điềm xấu và mọi thứ cứ như thế kéo đến liên tiếp.

"Bàn thua đầu tiên thật khó tin, thật khó chấp nhận. Còn hiệp 2, chúng tôi chẳng thắng được pha tranh chấp nào. Jesse Lingard có 2 cơ hội quá tốt mà chúng tôi không thể ghi bàn", Van Gaal phân bua.

Thực tế, lý thuyết mà chiến lược gia người Hà Lan viện dẫn không phải không có lý. Nó dựa theo "định luật Murphy" nổi tiếng do một đại úy người Mỹ tên là Edward Murphy phát biểu vào cuối thập niên 40.
Van Gaal buồn rầu ngồi ngẫm 'Định luật Murphy'
Van Gaal buồn rầu ngồi ngẫm 'Định luật Murphy' 
Vào năm 1949, Murphy được giao nhiệm vụ nghiên cứu trong dự án quân sự có tên MX 981. Một trong những vấn đề lớn nhất của dự án này là nghiên cứu hậu quả của việc “giảm tốc đột-ngột” cho các loại máy bay phản lực. 

Để thực hiện, Murphy cho buộc các phi công vào trong xe trượt tuyết gắn động cơ phản lực. Khi xe dừng đột ngột, phản ứng của họ sẽ được ghi lại bởi 15 máy dò gắn trên lưng ghế ngồi. 

Mọi thứ đều trôi chảy trong quá trình thử nghiệm nhưng cứ lần nào cấp trên của Murphy đến kiểm tra thì các máy móc của Murphy lại gặp trục trặc. Vị đại úy không thu được kết quả nào và sau vài lần như vậy, ông bị khiển trách, thậm chí chuẩn bị ra tòa án binh.

May cho Murphy là ông được cấp trên đồng ý cho làm lại thí nghiệm lần cuối. Tại bài kiểm tra quyết định, tất cả máy móc lại hoạt động bình thường. Murphy thở phào, rồi tìm ra nguyên nhân những vụ hỏng ăn trước đây. Lý do là bởi các kỹ thuật viên đã lắp ngược hệ thống.
Chân dung đại úy Edward Murphy
Chân dung đại úy Edward Murphy 
Bài học đắt giá trong quân đội cộng việc thường xuyên gặp đen đủi trong mỗi dịp quan trọng khiến Murphy suy nghĩ. Trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học, Murphy bị bắn đầy bùn lên áo từ 1 chiếc xe nhà binh. Khi còn đi học, cứ lúc nào ông có tiền đến hiệu sách thì không bao giờ thấy những cuốn cần mua. 

Trong lần dọn nhà sau cùng, chiếc cầu thang bỗng dưng đổ sập dù 3 đời chủ trước chẳng gặp vấn đề gì. Cũng trong ngày đó, con trai ông bị chùm đèn rơi vào đầu và bị thương nặng.

Những lúc ông cần đến chỗ hẹn đúng giờ, thay vì đi đường chính, Murphy lại chọn đường tắt để tốn ít thời gian. Hậu quả là ông bị tắc đường và đến muộn. Tất cả những kỷ niệm ấy đã thôi thúc Murphy công bố định luật mang tên ông. Nguyên văn: "Anything that can go wrong, will go wrong" (nghĩa là: Nếu một việc có thể diễn biến xấu, nó sẽ diễn biến đúng như thế).

Murphy lý giải cho định luật này rằng, ông muốn mọi người phải đề phòng thường xuyên mọi trường hợp có thể xảy ra, bởi khi mọi người lơ là, tin tưởng 100% vào thành công sẽ là lúc sai lầm kéo đến.
Van Gaal phải chăng đã liên tục không gặp may kể từ khi đến MU
Van Gaal phải chăng đã liên tục không gặp may kể từ khi đến MU 
Vài tháng sau khi Murphy công bố định luật, nó được đông đảo mọi người chấp nhận, thậm chí cổ vũ. 9 năm sau đó, Từ điển Oxford còn đưa định luật của ông vào từ mới với tên gọi "Murphy 's law".

Về sau, Murphy đưa ra 1 hịnh tượng dễ hình dung hơn cho định luật của ông. Ông dùng hình tượng bánh bơ như sau: Nếu bạn đánh rơi miếng bánh có phết bơ lên một mặt, chắc chắn trong đa số lần, miếng bánh của bạn sẽ rơi úp mặt có bơ (mặt ngon hơn) xuống đất. Vì thế, định luật Murphy còn được gọi là "định luật bánh bơ".

Một số ví dụ kinh điển cho định luật Murphy được nêu ra là:

- Khi cần phải làm một việc gì đó rất gấp, bạn luôn phải nhờ một người bận nhất.

- Ngày mà bạn quyết định nghỉ học/làm để ngủ nướng thì bạn dậy sớm nhất nhà.

- Khi đi trên đường thì trời mưa to, thời tiết xấu, lúc về đến nhà thì mưa tạnh.

- Những đồ dùng cần thiết nếu làm rơi sẽ lăn vào cái xó khó moi ra nhất.

- Nếu bạn chẳng may bấm nhầm số điện thoại, bạn sẽ không bao giờ thấy số bận và sẽ luôn có người lạ nhấc máy trả lời.

- Khi bạn cố gắng chứng minh cho người khác rằng cái máy không hoạt động, nó sẽ tự nhiên hoạt động.

- Khi bạn chuẩn bị ngồi xuống để thưởng thức ly cà phê nóng, người khác sẽ nhờ bạn một việc mà bạn sẽ phải làm cho đến khi ly cà phê nguội đi.

- Khi bạn đang xếp hàng, hàng người bên cạnh bạn luôn di chuyển về phía trước nhanh hơn.

Sau này, định luật Murphy được áp dụng rộng rãi trong đời sống khoa học, đặc biệt là ngành hàng không vũ trụ. Và vào rạng sáng nay, nó tiếp tục được Louis van Gaal sử dụng trong môn thể thao vua - bóng đá.

Nguyễn Văn Long
Bình luận
vtcnews.vn