MU sẵn sàng đá '9 hậu vệ': Đá đẹp làm gì, thứ Jose Mourinho cần là danh hiệu

Thể thaoChủ Nhật, 15/10/2017 15:54:00 +07:00

Jose Mourinho sẽ làm tất cả để giữ Manchester United đi đúng hướng trong cuộc đua vô địch, kể cả khi phải chơi dưới cơ Liverpool trong trận đại chiến tối qua.

Manchester United của Jose Mourinho từng bị chỉ trích "không muốn chơi bóng" khi mang tới sân Anfield của Liverpool một boong - ke phòng ngự ở mùa giải trước để đổi lấy trận hòa 0-0.

Người ta sẽ thông cảm, khi Man Utd của Mourinho mùa trước là phiên bản "Quỷ đỏ" chưa hoàn thiện. Mùa giải này, Man Utd đã vào guồng hơn, có khởi đầu khủng khiếp khi thắng 6/7 trận, chỉ thủng lưới 2 bàn và đang song hành cùng Man City trên đỉnh bảng xếp hạng. Nhưng Mourinho vẫn không thay đổi tư duy.

Video: Liverpool 0-0 Manchester United

 

Một chiếc xe bus trước khung thành của David De Gea với tỉ lệ kiểm soát bóng vỏn vẹn 37,8%. Mourinho đã "bội ước", khi không để Man Utd chơi với 9 tiền đạo như tuyên bố trước trận!? 9 tiền đạo là điều không tưởng trong bóng đá hiện đại, nhưng 9 hậu vệ thì khác. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẵn sàng để Quỷ đỏ chơi với 9 hậu vệ, miễn là có kết quả tốt nhất.

Man Utd có đủ sức chơi tấn công sòng phẳng với Liverpool? Câu trả lời là có. Những Romelu Lukaku, Henrikh Mkhitaryan, Anthony Martial,... đã cùng nhau ghi được 21 bàn/ 7 trận kể từ đầu mùa (trung bình 3 bàn/ trận). Hàng công mạnh nhì nước Anh đối diện với hàng thủ tệ thứ... 3 (thủng lưới 12 bàn/ 7 trận) của Liverpool. Không thể nói Quỷ đỏ thu mình trên sân Anfield đêm qua vì không đủ sức tấn công.

Man Utd có thể chơi đôi công với Liverpool trong cả 90 phút để đáp ứng yêu cầu giải trí của hơn 900 triệu người theo dõi trận đấu này trên toàn thế giới hôm qua.

Nhưng vấn đề là: Tại sao phải làm như vậy?

matic liverpool man united 8

Man Utd (áo trắng) có trận hòa chật vật trước Liverpool? (Ảnh: PA)

Hãy nhớ đến pha dứt điểm đầu tiên của Man Utd trong trận đại chiến hôm qua. Bóng bật ra từ tình huống phạt góc, Matteo Darmian lao vào sút thẳng lên... khán đài. Một pha phá bóng thì đúng hơn. Phá bóng an toàn quá mức, đôi khi trở thành... phản cảm trong một trận cầu đỉnh cao. Song đó là thứ mà Mourinho cần: Sự an toàn tuyệt đối.

Chơi đôi công với Liverpool, Man Utd sẽ đối diện với rủi ro cực lớn. Họ có thể ghi bàn, có thể thủng lưới. Có thể thắng 3-2, nhưng cũng có thể thua 0-4 trong một ngày xấu trời. Trước khát khao của Liverpool ở trận đấu ra mắt khán đài Kenny Dalglish, chỉ có sự trấn tĩnh mới giúp Quỷ đỏ rời Anfield với kết quả chấp nhận được.

Mạo hiểm để có 3 điểm, hay chơi an toàn và cầm chắc 1 điểm? Nhiều HLV sẽ suy tư trước câu hỏi này, nhưng Mourinho thì không! "Người đặc biệt" sẽ chọn phương án thứ hai, và đó là lí do khiến ông trở thành "Người đặc biệt".

Man Utd đã có trận đấu rất tệ trên sân Anfield. Tuyến giữa mất phương hướng, hàng công bị cô lập (Lukaku chạm bóng còn ít hơn... thủ thành De Gea). Quỷ đỏ kém đến mức Darmian ném biên... sai luật hay Chris Smalling cùng Ander Herrera lúng túng lao vào nhau. Nhưng kể cả chơi kém như vậy, Man Utd vẫn khiến Liverpool phải chia điểm. Đó là cái tài của Mourinho.

Jose-mourinho

Với Mourinho, "kết quả tốt" là thứ tồn tại duy nhất!

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không cần được tung hô trong từng trận đấu cụ thể. Đội bóng của Mourinho không cần sự hãnh tiến, đẹp mắt. Chelsea của Mourinho từng chơi xấu xí để đổi lấy trận hòa 0-0 trên sân Arsenal.

Arsene Wenger hoài nghi: "Tại sao họ hòa mà ăn mừng như thế đã thắng chúng tôi?". Mourinho không quan tâm, bởi trận hòa đó đã giúp Chelsea đặt một tay vào ngai vàng Ngoại hạng Anh ở mùa giải 2014/2015. Hay như bán kết Champions League 2009/2010, Inter của Mourinho đã chơi đầy gai góc để đổi lấy tấm vé lọt vào chung kết, sau đó là chức vô địch.

Trận hòa trước Liverpool khiến Man Utd kém 2 điểm so với đội đầu bảng Man City. Nhưng trong bối cảnh Paul Pogba và Marouane Fellaini còn chưa trở lại, hòa không phải là quá tệ. Còn hòa như thế nào, đừng bao giờ hỏi những đội bóng của Mourinho.

Tầm nhìn của Mourinho thuộc về cả một cuộc chiến, thay vì một trận đấu cụ thể. Nếu giành được danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh vào cuối mùa, chơi thêm vài trận đấu như với Liverpool thì cũng có sao?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn