Mù quáng đắp lá chữa ung thư vú, người phụ nữ vỡ loét khối u, nguy hiểm tính mạng

Sức khỏeThứ Năm, 13/09/2018 14:30:00 +07:00

Người phụ nữ bị vỡ, loét khối u nhập viện trong trong tình trạng nguy kịch, sau nhiều năm tự ý điều trị ung thư vú bằng cách đắp lá thuốc nam.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận, cấp cứu cho một bệnh nhân bị vỡ loét, chảy dịch khối u vú, tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhân là chị N.T.L.T. (trú tại tỉnh Phú Thọ). 3 năm trước, chị T. phát hiện có khối u ở vú. Nhưng vì chủ quan, nghĩ rằng đắp lá có thể chữa ung thư, chị T. không đến bệnh viện điều trị mà tự cắt thuốc chữa tại nhà.

Từ đó tới nay, bệnh không thuyên giảm mà ngày càng xuất hiện các triệu chứng bất thường, khối u to lên nhanh chóng, sưng đỏ, lở loét, chảy dịch.

Tháng 8/2018, chị T. mới tìm đến Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ thăm khám, vì tình trạng ngực phải ngày càng nặng nề. Khối u ngực vỡ loét, núm vú tụt sâu có kèm theo hạch nách.

Tại đây, bác sĩ lên phác đồ điều trị, truyền hoá chất bệnh nhân này. Sau điều trị truyền hoá chất đợt 1, khối u ngực của bệnh nhân T. đã co nhỏ hơn, không còn chảy dịch. 

benh nhan 1

 Hình ảnh khối u trên ngực chị T. đang bị vỡ loét, chảy dịch. (Ảnh: Phạm Quý)

Thông tin thêm cho PV VTC News, ThS.BS Trần Xuân Vĩnh cho biết, hiện nay, nhiều bệnh nhân ung thư vú thường có suy nghĩ chữa trị bệnh bằng phương pháp đắp lá, dùng thuốc nam hoặc sử dụng các bài thuốc truyền miệng.

Tuy nhiên, theo quan điểm bác sĩ chuyên môn, bất cứ phác đồ điều trị ung thư nào, cũng cần được sự cho phép của Bộ Y tế và dựa trên cơ sở khoa học.

Chữa ung thư bằng các loại thuốc nam hay thuốc lá... chưa có bất kỳ phương pháp nào được thừa nhận. Bác sĩ cũng chưa tiếp nhận trường hợp nào sử dụng thuốc lá điều trị bệnh mà có hiệu quả.

“Lạm dụng những phương pháp phản khoa học để chữa ung thư sẽ gây trì hoãn điều trị, làm ung thư di căn, bệnh phát triển đến giai đoạn muộn, bỏ lỡ cơ hội vàng trong điều trị bệnh khiến bệnh khó điều trị, chi phí tốn kém hơn”, BS Vĩnh nhấn mạnh.

bac si vinh 5

 Ths. BS Trần Xuân Vĩnh - Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ thông tin cho báo chí về ca bệnh. (Ảnh: Phạm Quý)

Theo BS Trần Xuân Vĩnh những người trong gia đình có người thân mắc bệnh ung thư vú thì tỉ lệ mắc bệnh khá cao. Theo thống kê, nhóm phụ nữ không sinh con, không cho con bú cũng có tỉ lệ ung thư vú cao hơn bình thường.

Người bệnh bị ung thư vú, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, hoàn toàn có cơ hội điều trị khỏi. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh này lại tìm đến điều trị thuốc nam, ảnh hưởng đến quá trình khám chữa bệnh khiến bệnh nặng và dẫn tới những di chứng nặng nề hơn.

Bác sĩ Vĩnh khuyến cáo, với các bệnh nhân nữ, nếu vùng ngực xuất hiện các u cục, nổi hạch ở nách… cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để tầm soát ung thư vú và được điều trị sớm, nâng cao chất lượng điều trị, tránh biến chứng có thể xảy ra.

Video: Mắc ung thư da hiếm gặp chỉ vì tật cắn móng tay

>>> Đọc thêm: Nam thanh niên bị đâm thấu tim, sốc mất máu nặng được cứu

Phạm Quý
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn