MU mất Rooney - Martial, Van Gaal đến lúc khoe tài thực sự

Thể thaoThứ Bảy, 21/11/2015 08:00:00 +07:00

Chưa khi nào Van Gaal đối mặt với bài toán nhân sự khó khăn đến thế tại MU và giờ chính là lúc để người hâm mộ chờ đợi cái tài thực sự của nhà cầm quân này

(VTC News) - Chưa khi nào Van Gaal đối mặt với bài toán nhân sự khó khăn đến thế tại MU và giờ chính là lúc để người hâm mộ chờ đợi cái tài thực sự của nhà cầm quân này.

Mất toàn bộ nhân sự trên hàng công, từ chính thức (Wayne Rooney, Anthony Martial) đến dự bị (Marouane Fellaini), Louis van Gaal chỉ còn đúng 1 cầu thủ trẻ thường xuyên làm ông thất vọng thời gian qua James Wilson là biết đá tiền đạo.
Louis van Gaal mất toàn bộ nhân sự trên hàng công trước chuyến hành quân tới sân Watford
Louis van Gaal mất toàn bộ nhân sự trên hàng công trước chuyến hành quân tới sân Watford 
Chưa bao giờ, "tulip thép" gặp bài toán khó giải đến thế. Ông có thể kéo Daley Blind từ tiền vệ trụ xuống trung vệ, đẩy Marcos Rojo từ cánh trái vào trung tâm hàng thủ, kéo Ashley Young "lê la" khắp cánh trái, cánh phải và thậm chí là cả hậu vệ, nhưng không bao giờ dám thử nghiệm điều tương tự trên hàng tiền đạo.

Wayne Rooney dù "cùn" đi trông thấy vẫn có 1 suất đá chính. Hay như mùa trước, Robin van Persie, Falcao đá kém hiệu quả ra sao, ai cũng rõ. Nhưng ngay cả khi họ không nổ súng, cơ hội cũng chẳng đến với những cầu thủ trẻ.

Bởi vì tấn công luôn khó hơn phòng thủ nên "tulip thép" không dám mạo hiểm. Và cũng bởi Louis van Gaal có những lý lẽ riêng mà chưa dám thử nghiệm ở vị trí mũi nhọn.

Nhưng bây giờ ông buộc phải thay thổi, phải liều lĩnh hơn, phải sử dụng nhiều cầu thủ trẻ hơn để giải bài toán nhân sự. 

Thực tế, trong gần 1 năm rưỡi ở MU, Louis van Gaal cũng đã có những thành tựu nhất định. Đơn cử như trường hợp của Jesse Lingard. Cầu thủ trẻ sinh năm 1992 bất ngờ có trận đá chính đầu tiên cho Quỷ đỏ mùa này vào giữa tháng 10 khi làm khách của Everton.
Tới lúc có đường kiến tạo tuyệt đẹp cho Wayne Rooney ghi bàn vào lưới CSKA Moscow ở Champions League, Jesse Lingard được tin dùng hơn hẳn. Anh này lại có tên trong danh sách đá chính khi tiếp West Brom, đội bóng từng 2 năm liên tiếp đả bại Man Utd ngay tại sân nhà Old Trafford. Không phụ sự kỳ vọng của thầy, Lingard đã mang về 3 điểm cho đội nhà bằng một pha dứt điểm tuyệt đẹp.
Jesse Lingard ghi bàn tuyệt đẹp vào lưới West Brom
Jesse Lingard ghi bàn tuyệt đẹp vào lưới West Brom 
Câu chuyện của Jesse Lingard rất giống với những gì Louis van Gaal từng làm với Tyler Blackett, Paddy McNair mùa trước. Họ đều được tạo cơ hội ra sân thường xuyên nếu khẳng định được bản thân.
Chris Smalling là ví dụ điển hình. Chẳng ai nghĩ, bản hợp đồng không mấy hứa hẹn thời Sir Alex Ferguson có thể trở thành một hòn đá tảng trước khung thành David de Gea như bây giờ. Nhưng sau một mùa hè tập luyện đâu ra đấy, cộng thêm một loạt trận đấu chơi bóng với phong độ cao, Smalling hiện đã là người không thể thay thế. 
Hay như Anthony Martial. Dù chưa đến 20 tuổi nhưng Louis van Gaal vẫn đặt niềm tin rất lớn vào chân sút này nhờ kỷ lục ghi 4 bàn trong 4 trận liên tiếp. Bây giờ vị trí của cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất thế giới đã trở thành bất khả xâm phạm. 

Sau Smalling, Martial, người ta đặt thêm niềm tin vào Jesse Lingard. Cú cứa lòng tuyệt đẹp vào lưới West Brom đã chứng tỏ, “Tulip thép” rất mát tay với cầu thủ trẻ. Ông có thể “ném qua cửa sổ” hàng chục triệu bảng vì mua hớ phải cầu thủ không như ý (điển hình như Angel di Maria), nhưng một khi đã tin dùng ai, người đó luôn thể hiện được khả năng. 
Phong độ của Jesse Lingard càng thêm khẳng định điều ấy. Anh vừa có bàn thắng đầu tiên trong màu áo MU sau hơn 3 mùa được đôn lên đội một. Anh cũng vừa được Roy Hodgson triệu tập lên ĐT Anh, sau khi "hiện tượng" Jamie Vardy bất ngờ rút lui vì chấn thương.
Chưa ai nghĩ, tuyển thủ U21 Anh có thể chen chân vào hàng công chật chội của Quỷ đỏ, vốn đã gồm Juan Mata, Ander Herrera, Ashley Young và Memphis Depay. Nhưng giờ thì mọi chuyện đều trở thành có thể. Việc tung vào sân hậu vệ mới 18 tuổi Borthwick-Jackson trong khoảng 15 phút cuối ở cuộc tiếp đón West Brom, như một cách ông bắn đi tín hiệu rằng, cơ hội tại MU luôn rộng mở với các cầu thủ trẻ. 
Video MU 2-0 West Brom vòng 12
Thời của nửa đỏ thành Manchester hiện tại là dành cho những người trẻ. Louis van Gaal quán triệt sâu sắc tư tưởng này trong công tác chuyển nhượng khi không mua ai quá 26 tuổi. Ông cũng sẵn sàng trải thảm đỏ rước về những cầu thủ dưới 23 tuổi bằng bất kỳ giá nào, miễn là họ thể hiện được tài năng. 
Bây giờ khi toàn bộ trụ cột lớn tuổi của ông hoặc chấn thương, hoặc không đạt được phong độ như ý, Louis van Gaal càng có cớ để tiếp tục trẻ hóa đội hình. 
Ngày Louis van Gaal đổ bộ xuống Old Trafford, CĐV Quỷ đỏ nói rất nhiều về một Sir Alex Ferguson mới, người có khả năng gây dựng lại đội bóng cho tương lai nhiều năm nữa.
Van Gaal có biệt tài như thế, như khi ông phát hiện ra Carles Puyol, Xavi ở Barca hay Bastian Schweinsteiger ở Bayern Munich. Và tại MU bây giờ, thời cơ tương tự cũng đang đến với ông.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn