MU lại đá bóng ma, Van Gaal sẽ mất việc?

Thể thaoChủ Nhật, 30/08/2015 09:41:00 +07:00

Trực tiếp Swansea-MU: MU còn tiếp tục chỉ chạy và chuyền,thắng thiếu thuyết phục thì Van Gaal sẽ sớm phải ra đi?

(VTC News)- MU sẽ cần phải thắng Swansea phải tiếp tục duy trì cuộc đua với Man City trên bảng xếp hạng.

* VTC News tường thuật trực tiếp Swansea-MU từ 22h ngày 30/8

1. Nếu như có một điều để các cổ động viên MU tin rằng CLB họ yêu quý đang đi đúng hướng dưới thời triều đại HLV Louis van Gaal thì đó là tỉ lệ kiểm soát bóng.

Sau 3 vòng đấu trước Tottenham, Aston Villa và Newcastle, tỉ lệ kiểm soát bóng của Quỷ Đỏ lần lượt tăng từ 50% đến 54% và cuối cùng là 69%. Mức độ ấn tượng của màn trình diễn trên hàng công cũng tỉ lệ thuận với những con số ở trên.

Trận gặp Tottenham, Man United chỉ thắng nhờ pha đá phản của đội bạn. Gặp Aston Villa, họ giành 3 điểm nhờ pha ghi bàn đẹp mắt của Adnan Januzaj, và gần nhất, Quỷ Đỏ tạo ra hàng tá cơ hội rõ rệt về phía khung thành Newcastle trong trận hòa không bàn thắng.

Van Gaal cải thiện MU
 Van Gaal có giúp cải thiện khả năng của MU ở Premier League?
Nhìn rộng ra châu Âu, MU thậm chí còn thể hiện một bộ mặt không thể ấn tượng hơn với 2 chiến thắng hoành tráng trước Club Brugge ở vòng play-off Champions League.

Thế nhưng trên thực tế, bất chấp những tín hiệu lạc quan ở trên, đội bóng của Van Gaal vẫn chưa thể tạo ra cảm giác tự tin cho những người mến mộ họ. Đâu đó, vẫn có những sự mơ hồ, nghi hoặc trong những luồng ý kiến về cơ hội của Quỷ Đỏ ở mùa giải này.

2. Sau trận hòa không bàn thắng với Newcastle, Van Gaal trả lời phỏng vấn rằng: "Điều tôi lo lắng là chúng tôi phải chi phối đối thủ".

Chi phối đối thủ, trong định nghĩa của cựu HLV Ajax, chính là kiểm soát thế trận thông qua việc cầm bóng. Với ông, những pha ghi bàn không mang lại chiến thắng, mà là hệ quả của chiến thắng. Nói cách khác, để thắng, trước hết Quỷ Đỏ phải chiếm quyền kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ.

Để thực hiện hóa ý đồ của mình, Van Gaal khiến rất nhiều nhiều cổ động viên Quỷ Đỏ phải vò đầu bứt tóc vì những quyết định nhân sự.
MU thắng hoành tráng ở Champions League
Rooney có thể hiện được phong độ đỉnh cao ở trận Swansea-MU tối nay?
Mùa này, ông kéo Daley Blind xuống đá vị trí trung vệ lệch trái để tăng khả năng điều tiết bóng ngay từ tuyến dưới, bất chấp anh chưa bao giờ cho thấy sự yên tâm ở khâu không chiến. Ander Herrera, thần tượng mới của sân Old Trafford bị ông tống lên ghế dự bị không thương tiếc vì... thường xuyên lao lên phía trước và để mất bóng.

Cùng với đó, là những yêu cầu gắt gao về những điều không được làm và phải làm trên sân mà ông dành cho các cầu thủ. Học trò cũ của Van Gaal hồi còn ở Ajax, Marc Overmars, rất hiếm khi được cho phép rê dắt khi đối mặt 2 cầu thủ đối phương, thay vào đó, ông phải tìm cách chuyền về cho đồng đội. Thời còn ở Bayern Munich, cầu thủ duy nhất được Van Gaal cho phép cầm bóng và sút nhằm tạo ra đột biến là Arjen Robben.

Lúc này ở Old Trafford, người duy nhất có được đặc ân ấy chính là Memphis Depay.
Clip: MU hủy diệt Club Brugge
3. Nếu nhìn vào những thành công ở Ajax và Bayern, rõ ràng Van Gaal có lí do để tin tưởng vào phương pháp của ông.

Thế nhưng điều khiến lối chơi của Quỷ Đỏ vẫn thiếu tính thuyết phục, trớ trêu thay, có lẽ lại nằm ở triết lý bóng đá lấy việc kiểm soát bóng làm vũ khí của HLV người Hà Lan.
Rooney có vượt được hàng thủ Swansea
 Trực tiếp Swansea-MU: Chờ Rooney bắn hạ Thiên nga
Việc gò bó các cầu thủ vào mục tiêu tối thượng ấy vô tình khiến lối chơi của Quỷ Đỏ mất đi tính đột biến, dồn dập và đẹp mắt mà họ vốn tự hào trong suốt những năm HLV Alex Ferguson còn tại vị. Khi mà những đường lên bóng của Man United vẫn chưa đủ nhanh và sắc sảo, người xem sẽ chỉ được thấy thứ bóng đá ma nhàm chán, buồn ngủ, và vô nghĩa.

Ở trận gặp Club Brugge, Van Gaal đã quyết định giải phóng Herrera khỏi sự gò bó và sự hiệu quả đã xuất hiện ngay lập tức. Phải chăng đó cũng là câu trả lời cho bài toán cầm bóng một cách vô nghĩa là Man United đang mắc phải trong bối cảnh những Memphis Depay và Rooney vẫn chơi chưa thực sự ấn tượng?

Câu trả lời chính xác có lẽ vẫn còn ở phía trước. Chỉ biết rằng, nếu đêm nay Quỷ Đỏ không thể thắng được Swansea, áp lực đè lên vai Van Gaal sẽ lớn hơn bao giờ hết. Cần nhớ, MU đã thua chính đối thủ này 2 lần ở mùa trước, bất chấp họ là đội cầm bóng nhiều hơn.
Clip: BLV Quang Huy đánh giá khả năng của MU ở Ngoại hạng Anh

Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn