MU khủng hoảng: Bóng đá thay đổi, Mourinho thì không

Thể thaoThứ Tư, 03/10/2018 11:50:00 +07:00

Tình hình của MU hiện tại cho thấy rằng Jose Mourinho khó có thể đạt được thành công như quá khứ bởi ông không kịp thích nghi với những thay đổi của bóng đá hiện đại.

Jose Mourinho từng là một người tiên phong khi tên tuổi của ông gắn liền với những thành công cách đây hơn một thập kỷ. Nhưng cũng giống như Arsene Wenger mang tư duy mới về chế độ dinh dưỡng đến giải Ngoại Hạng Anh nhiều năm trước, phương pháp của HLV người Bồ Đào Nha giờ đây đã không còn là đặc trưng của riêng ông. Các HLV khác cũng học hỏi và cải tiến để rồi đối đầu với chính Mourinho.

Nhưng điều khiến Mourinho trở thành "Người Đặc Biệt" thì không phải ai cũng có thể bắt chước được. "Bất cứ HLV nào cũng có thể tới văn phòng của tôi và tải về giáo án tập luyện. Nhưng họ chỉ có thể lấy được phần thông tin chứ không lấy được DNA của tôi", Mourinho từng nói.

Nhưng đó cũng chính là vấn đề với vị HLV trưởng đương nhiệm của Manchester United, một HLV mà cá tính của ông cũng là một yếu tố quan trọng trong phương pháp huấn luyện và thu phục cầu thủ. Đến Inter sau khi rời Chelsea, Mourinho khiến Samuel Eto'o, ở tuổi 29 sung sức và đang là chân sút hàng đầu châu Âu, ngoan ngoãn dạt ra biên chơi trong vai trò tiền đạo cánh. Materazzi, 37 tuổi, khóc như một đứa trẻ khi Mourinho chuyển tới Real Madrid.

Nhưng thế hệ cầu thủ hiện tại không giống các đàn anh cách đây 10 năm.

mu khung hoang bong da thay doi mourinho thi khong (2)

 Mourinho đang đứng trước nguy cơ mất việc khi không kiểm soát được tình hình ở MU.

Một câu chuyện của John Terry cho thấy rõ điều này. Mourinho từng có lần nổi cáu thóa mạ anh trong một buổi tập trước mùa giải. Khi đó Chelsea vừa giành chức vô địch, còn Terry là đội trưởng và đang trong giai đoạn đỉnh cao. Nhưng Mourinho vẫn to tiếng với anh và dọa mua cầu thủ khác về thay thế.

Terry không hiểu vì sao ông thầy người Bồ Đào Nha đột nhiên lại có thái độ đó với mình. Nhưng phản ứng của anh khi đó là tập luyện tích cực hơn, chăm chỉ hơn. “Tôi cảm thấy mình có thể tập đến chết trước mặt ông ấy và tất cả các cầu thủ cũng vậy”, Terry nói.

Mourinho có thể làm những điều giống như vậy với các cầu thủ MU hiện tại? Với Paul Pogba thì có lẽ là không. Ngay cả Sir Alex Ferguson cũng gặp rắc rối với tiền vệ người Pháp khi anh còn là một cầu thủ trẻ, chưa kể người đại diện của anh là Mino Raiola. Mối quan hệ giữa HLV và các cầu thủ ngày càng phức tạp hơn. Mourinho hiểu điều đó.

“Tôi phải thích nghi với thời đại mới và thế hệ cầu thủ trẻ bây giờ”, Mourinho từng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí France Football. “Tôi phải hiểu được sự khác biệt khi làm việc với Frank Lampard, 23 tuổi đã suy nghĩ như một người đàn ông, và với những cầu thủ trẻ bây giờ, 23 tuổi vẫn là những đứa trẻ”.

“Ngày nay tôi gọi họ là các cậu bé thay vì các chàng trai, bởi tôi nghĩ họ chỉ là những đứa trẻ và những thứ xung quanh họ chẳng giúp ích gì cho cuộc sống của họ hay công việc của tôi. Tôi phải thích ứng với tất cả những điều đó. Mười năm trước, chẳng cầu thủ nào dùng điện thoại trong phòng thay đồ cả. Bây giờ thì không còn như vậy nữa. Nhưng bạn phải chấp nhận điều đó vì nếu chống lại, bạn sẽ gây ra mâu thuẫn".

mu khung hoang bong da thay doi mourinho thi khong (1)

 MU trải qua 3 trận liên tiếp không thắng ở 3 đấu trường khác nhau.

Mourinho hiểu được sự khác biệt giữa hiện tại và quá khứ, cũng như đòi hỏi chính mình phải thay đổi. Nhưng những gì xảy ra ở MU hiện tại cho thấy rằng "Người Đặc Biệt" chưa làm được điều đó. Pogba, Martial, Rashford không giống như Terry, Lampard hay Drogba cách đây hơn một thập kỷ. 

Tự làm mới mình là một thử thách mà tất cả các huấn luyện viên phải đối mặt và vượt qua để duy trì đỉnh cao sự nghiệp. Không kịp biến đổi để thích ứng, Mourinho khó có thể trụ lại chứ đừng nói tới việc tái hiện giai đoạn hoàng kim.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn