MU hạ Everton: Vắng Lukaku hóa ra lại là điềm lành

Thể thaoThứ Ba, 02/01/2018 15:38:00 +07:00

Khả năng ứng biến và xoay xở tài tình của Jose Mourinho đã giúp Manchester United vượt qua một trong những khúc cua đáng ngại nhất mùa giải.

Trước chuyến làm khách trên sân của Everton, Jose Mourinho đón nhận tin dữ: Romelu Lukaku chắc chắn vắng mặt, Zlatan Ibrahimovic nghỉ thi đấu một tháng. Cộng với ca chấn thương trước đó của Antonio Valencia hay Eric Bailly, Quỷ đỏ tan hoang trong giai đoạn khủng hoảng phong độ.

Tuy vậy, Manchester United đã vượt qua khó khăn tại Goodison Park, ở thời điểm đội bóng của Mourinho phải ra sân với đội ngũ vá víu. Không Lukaku, Man Utd lần đầu đánh bại đối phương với cách biệt hai bàn sau... sáu vòng đấu chờ đợi. Không Lukaku, Mourinho buộc phải thay đổi, và những thay đổi ấy đã mở ra hướng đi mới cho Quỷ đỏ trong chặng đường còn lại của mùa giải.

Video: Everton 0-2 Manchester United

 

Thiếu vắng chân sút số một, Man Utd đã có 45 phút đầu chật vật trước Everton. Phải sau phút 30, người ta mới nhận ra Quỷ đỏ... biết cách tấn công khi Paul Pogba tung cú sút xa chân trái đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Trước đó, nửa đỏ thành Manchester mất phương hướng trong các pha lên bóng khi "kép phụ" Anthon Martial chơi lạc lõng, còn các vệ tinh xung quanh bất lực trước hàng thủ dày đặc của Everton.

Dù vậy, mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt sau giờ nghỉ, khi các cầu thủ tấn công đội khách tìm được tiếng nói chung.

Man Utd gây sức ép mạnh mẽ, có tới sáu lần dứt điểm trúng đích chỉ trong nửa đầu hiệp hai, và những bàn thắng tới chỉ là điều sớm hay muộn. Chính cách gây sức ép tầm cao và tấn công dồn dập của Quỷ đỏ mới là điểm nhấn của Martial cùng các đồng đội trong trận đấu này.

Cần nhớ, trước chiến thắng thuyết phục trước Everton, Man Utd đã trải qua bốn trận đấu nghèo nàn với vỏn vẹn năm bàn thắng được ghi. Thất vọng hơn cả, lối chơi tấn công của Quỷ đỏ được triển khai hết sức nghèo nàn, không xứng tầm với đội ngũ được định giá đắt đỏ nhất nhì nước Anh cùng những hứa hẹn của Mourinho trước ngày khai màn. Man Utd chỉ vượt qua "hiểm địa" King Power của Leicester City trong ngày rực sáng của Juan Mata, thoát thua trước Burnley với bàn thắng muộn của Jesse Lingard.

Đỉnh điểm nhàm chán đến trong trận gặp Southampton, khi Man Utd thực hiện gần 30 quả tạt từ hai biên và không gặt hái thành quả. Chính Southampton mới là đội tấn công sắc nét và ấn tượng hơn, khi James Ward-Prowse và Shane Long buộc thủ thành David de Gea phải trổ hết tài để cản phá.

martial

 Man Utd (áo đỏ) đã thắng trong ngày vắng Lukaku. (Ảnh: Offside)

Lối chơi nhạt nhòa của Quỷ đỏ được lý giải theo hai hướng. Thứ nhất, các tiền vệ tấn công của Man Utd đã sa sút phong độ so với đầu mùa như Henrikh Mkhitaryan hay Marcus Rashford.

Thứ hai, Man Utd vận hành tấn công công qua... phong độ bất ổn của Romelu Lukaku. Khi Lukaku mất dần sự tự tin dẫn đến chạy chỗ thiếu hợp lý và khống chế bóng hỏng nhiều, Man Utd buộc phải cầu viện những quả tạt bổng để tận dụng ưu thế thể hình của tiền đạo người Bỉ. Có Lukaku, các tiền vệ Quỷ đỏ... ỷ lại nhiều hơn vào các pha làm tường của chân sút này, và thưc hiện nhiều đường bóng dài cầu may hơn.

Không Lukaku, không Ibrahimovic, Mourinho chẳng còn cầu thủ tấn công nào không chiến giỏi. Và đó là lúc, Mourinho thực hiện sự thay đổi. Martial là trung phong, song chân sút người Pháp được bố trí chơi tự do.

Paul Pogba được đẩy cao để gia tăng sức ép, trong khi Lingard và Mata thay nhau hoán đổi vị trí. Man Utd buộc phải từ bỏ cách chơi tấn công quen thuộc, và phần còn lại của câu chuyện chính là ba điểm trước Everton. Với đội hình chắp vá, Man Utd đã chơi một trong những trận hay nhất trên sân khách mùa này.

Đáng nói hơn, những cơ hội sáng giá nhất của Quỷ đỏ không đến từ những quả tạt. Thay vào đó, Mata uy hiếp khung thành từ những cú sút xa, Pogba và Martial phối hợp ăn ý bằng những pha bóng sệt thẳng vào trung lộ, Lingard tự do di chuyển và lập một siêu phẩm solo,... Man Utd tấn công sắc nét đến mức người ta tự hỏi: Tại sao Quỷ đỏ không đá như vậy trong những trận hòa đáng tiếc vừa qua?

Câu trả lời nằm ở chính Mourinho. Với chiến lược gia người Bồ Đào Nha, Lukaku đơn giản là không thể đụng đến. Có Lukaku trên sân, Quỷ đỏ sẽ không thay đổi đấu pháp (hoặc rất ít, nếu có), kể cả khi chân sút người Bỉ đã sa sút phong độ thảm hại, đồng thời lạc lõng trong hệ thống tấn công. Không Lukaku, Mourinho buộc phải để Martial chơi tự do hay Pogba nhô cao sang hành lang trái. Kết quả thì ai cũng thấy, Mourinho đã thắng trong canh bạc của mình.

lukaku

Mourinho phải có những giải pháp mới khi Man Utd không có Lukaku.

Không phải cứ thay đổi, Mourinho sẽ thành công. Nhưng không thay đổi là cầm chắc với thất bại. Người đặc biệt sẽ nhớ rõ chiến thắng 2-0 trước Chelsea mùa trước. Man Utd bất ngờ thay đổi khi để Marcus Rashford đá chính (thay vì Ibrahimovic). Quỷ đỏ đã chơi cực hay, khiến các nhà đương kim vô địch bất ngờ và nhận thất bại tâm phục khẩu phục. Nếu Mourinho cứ bảo thủ, lấy lí do gì để đảm bảo chiến thắng cho Quỷ đỏ?

Nói tóm lại, Man Utd thắng khi không có Lukaku, không có nghĩa Lukaku là "tội đồ" trong chuỗi trận đáng thất vọng vừa qua. Nhưng phải đợi đến khi Lukaku vắng mặt, Mourinho mới chịu thay đổi (khi không còn cách nào khác). Vậy nên, sự thiếu vắng chân sút chủ lực có thể coi là điềm lành của Quỷ, để chứng minh đội chủ sân Old Trafford còn rất nhiều bài vở tấn công và không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào.

Và cũng để Mourinho hiểu rằng: Liệu pháp hồi sinh Quỷ đỏ đôi khi chỉ nằm ở những thay đổi rất nhỏ thôi. Vấn đề là ông có chịu làm điều đó hay không!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn