Mù chữ vẫn lên lớp 7

Tổng hợpThứ Hai, 05/12/2011 09:26:00 +07:00

Đó là em Nguyễn Văn Nhất (15 tuổi) ở tổ 11, khu vực 2, P.Đống Đa (TP.Quy Nhơn, Bình Định).

Đó là em Nguyễn Văn Nhất (15 tuổi) ở tổ 11, khu vực 2, P.Đống Đa (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Nhất hoàn toàn mù chữ nhưng hiện đang học ở lớp 7A5 trường THCS Đống Đa (Quy Nhơn). PV Thanh Niên đã đến tận nhà để tìm hiểu thì đúng là Nhất không đọc, viết được gì được ngoài việc “thuộc lòng” cách viết tên mình và tên của ba là Nguyễn Văn T.
Học lớp 7 nhưng Nhất vẫn hoàn toàn mù chữ - ảnh: T.T.D 

Cậu học sinh này lí nhí tâm sự: “Em không biết cách đánh vần, đọc chữ từ năm… lớp một! Hằng ngày, khi lên lớp em nhìn theo nét chữ thầy cô viết trên bảng rồi chép lại, còn đến kỳ thi hay kiểm tra thì em nhìn bài bạn chép theo y chang”. “Học sinh Nguyễn Văn Nhất vẫn lên lớp đều đều, mà là lên thẳng chứ không phải thi lại môn nào. Chỉ có điều, em này không ghép âm, ghép vần được”, ban đầu bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung - Hiệu trưởng trường - thừa nhận.
Bạn bè cùng lớp 7A5 của Nhất cho biết các thầy cô cũng biết chuyện này nhưng không thấy nói gì hay có biện pháp nào giúp đỡ Nhất. Một học sinh nhớ lại, có lần lớp đề nghị cho Nhất ngồi riêng nhưng cô giáo không đồng ý với giải thích: “Cứ để em Nhất ngồi giữa các bạn mà chép bài lên lớp. Có gì qua năm tính”. Từ lớp 1 đến lớp 7, dù mù chữ nhưng Nhất chỉ bị ở lại một lần năm lớp 4.
Trường hợp của Nhất càng đặc biệt hơn khi em lại là học sinh của một trường nằm trong trung tâm thành phố (loại 1) của tỉnh Bình Định chứ không phải ở một huyện miền núi, hải đảo xa xôi nào. Khi PV Thanh Niên đến làm việc với Trường THCS Đống Đa thì Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cẩm Nhung tỏ ra không hợp tác. Bà cho biết: “Đây là chuyện của trường, cứ để trường giải quyết, không nên đưa lên báo làm gì vì còn phải họp qua các sở ban ngành (?!). Chúng tôi cũng đang giúp đỡ em Nhất bằng nhiều biện pháp”.
Nguyễn Văn Nhất là con trai út trong một gia đình lao động có 5 người con. Cha mẹ Nhất cũng biết việc con trai mình mù chữ nhưng không mấy quan tâm.
Theo Thanh niên
Bình luận
vtcnews.vn