MU bị Man City bỏ xa: Đâu chỉ mình Lukaku có lỗi?

Thể thaoThứ Ba, 12/12/2017 18:13:00 +07:00

Romelu Lukaku mắc sai lầm lớn, nhưng ngay cả khi tiền đạo người Bỉ không có những pha bóng phòng ngự ngớ ngẩn, ai dám đảm bảo Manchester United xứng đáng có điểm trước Manchester City?

Romelu Lukaku đã có một trong những đêm khó ngủ nhất trong đời, có lẽ khó ngủ hơn cả đêm trước lễ ký hợp đồng thi đấu với Manchester United để trở thành chân sút đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng. Ngủ sao được, khi trên Twitter, hashtag "#Lukaku" trở thành điểm nối của hàng nghìn bài viết chế giễu, nguyền rủa, lăng mạ. Màn đêm bao phủ Old Trafford sau trận derby thành Manchester. Đen tối và u ám hệt như tương lai của Lukaku ngay từ thời điểm này.

90 phút của chân sút với "đôi giầy không có nhà tài trợ" rất đáng quên. Hai lần mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua của đội nhà, một lần bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi sút thẳng mặt thủ thành Ederson dù khung thành đã rộng mở. Man Utd thua trận, bị kình địch bỏ xa 11 điểm, cơ hội vô địch ngày càng khép chặt dù đây mới là thời điểm tuyết bắt đầu rơi trên xứ sương mù. Lukaku xứng đáng bị chỉ trích sau màn trình diễn tồi tệ.

lukaku-7591

Lukaku đang trình diễn phong độ tệ hại với 2 bàn/ 12 trận.

Dù vậy, đây không phải bài viết để đả kích Lukaku, bất chấp sai lầm ngớ ngẩn của tiền đạo người Bỉ là điều mà khán giả trên 189 quốc gia trên thế giới đều thấy trực tiếp. Lukaku có lỗi, nhưng lỗi của Lukaku chỉ là cái lỗi "dễ thấy". Trong bóng đá luôn có lỗi dễ thấy và lỗi khó thấy. Rất dễ chỉ trích cái lỗi "dễ thấy", còn lỗi khó thấy được là cái lỗi rất dễ bị bỏ qua. Một đội bóng muốn vô địch Ngoại hạng Anh cần mạnh dạn nhìn thẳng và những lỗi khó thấy.

Trong cuốn tự truyện của Andrea Pirlo, huyền thoại người Ý chỉ ra rất rõ: "Khi bạn thua, bạn ngẫm nghĩ. Khi bạn thắng, uống cho đã mới là ưu tiên hàng đầu". Sai lầm của Lukaku chỉ là lớp vỏ. Bóc tách lớp vỏ ấy ra, người ta ngẫm nghĩ được gì từ vấn đề của Man Utd?

Nửa đỏ thành Manchester vào trận với tâm thế cửa dưới, triển khai lối chơi phòng ngự phản công để trấn áp "cỗ máy hủy diệt" đang được vận hành nhuần nhuyễn bởi Pep Guardiola. Mourinho có lí, bởi ở Ngoại hạng Anh hiện tại, khó đội bóng nào có thể chơi đôi công sòng phẳng với Man City. Tuy nhiên, nhìn sơ đồ chuyền bóng (passmap) của Quỷ đỏ trong cả trận, dễ hiểu vì sao Man Utd hứng chịu thất bại.

Video: Manchester United 1-2 Manchester City

 

Bốn vệ tinh tấn công của Man Utd: Anthony Martial, Jesse Lingard, Marcus Rashford và Lukaku hoàn toàn mất liên lạc, không tạo ra được pha phối hợp đáng kể nào (bàn thắng duy nhất của đội chủ nhà cũng đến từ sai lầm đối phương) ngoài pha bóng Lukaku dứt điểm đập mặt thủ thành Ederson. Một tình huống tấn công "sáng nước" trong cả trận là quá ít, dẫu biết Man Utd chơi phòng ngự phản công. West Ham hay Southampton còn làm được nhiều hơn thế trước Man City.

Khả năng tấn công trong trận cầu lớn của Man Utd rõ ràng là vấn đề. Thua toàn diện trước Chelsea hay hòa nhạt nhẽo với Liverpool là những minh chứng. Chiến thắng 3-1 của Man Utd trước Arsenal chủ yếu đến từ sai lầm hàng thủ đội khách, thay vì những pha tấn công được kiến thiết từ những cầu thủ tấn công đắt giá. Chỉ đến khi gặp đối thủ già dặn và lão luyện hơn, điểm yếu của Quỷ đỏ mới bị bộc lộ.

Đó là chưa kể, Mourinho bất lực khi Pep Guardiola kéo Kevin de Bruyne chơi xuống thấp, khiến hàng tiền vệ đội nhà mất phương hướng trong khâu kèm người. Cũng chưa nói đến khâu phòng ngự bóng bổng, khi dàn "người khổng lồ" của Man Utd để cho những cầu thủ với chiều cao khiêm tốn như David Silva hay Nicolas Otamendi sút tung lưới ở pha bóng cố định.

Từng ấy vấn đề lộ ra trong thất bại, đâu chỉ riêng mình Lukaku có lỗi?

11

 Man Utd còn tồn tại rất nhiều vấn đề. (Ảnh: Ian Hodgson)

Phân tích thất bại của Man Utd qua sai lầm của Lukaku giống như nhìn thấu chiếc giếng sâu hun hút thông qua mặt nước mỏng manh. Tất cả chỉ là bề nổi. Nếu De Gea không chơi xuất sắc, mành lưới của Quỷ đỏ đã rung lên rất nhiều lần trước Liverpool, Chelsea hay Arsenal. Khi ấy, người hâm mộ lấy ai ra để làm bình phong cho thất bại của nửa đỏ thành Manchester?

Lukaku mắc lỗi, song lỗi của chân sút mang áo số 9 chỉ mang tính gián tiếp. Hàng thủ của Man Utd làm gì, để một cầu thủ tấn công phải chịu sức ép phòng ngự trong những tình huống "bóng chết" (những pha bóng Man Utd có thời gian để ổn định đội hình và bố trí cản phá)? Và Man City đã chơi hay, gây áp lực đủ lớn khiến Quỷ đỏ phải luống cuống. Nhiều cầu thủ chủ nhà chơi tệ trong trận này và mắc sai lầm nghiêm trọng, song Lukaku đen đủi vì lỗi của anh là lỗi dễ thấy mà thôi.

Man Utd thua vì chơi kém hơn đối thủ. Nhận định như vậy không phải "dễ thở" hơn sao?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn