MU bị đẩy lùi trong danh sách 10 "cỗ máy in tiền"

Thể thaoThứ Ba, 02/03/2010 01:45:00 +07:00

(VTC News) - Theo bản báo cáo mới nhất của hãng kiểm toán danh tiếng Deloitte, Real là CLB kiếm được nhiều tiền nhất trong năm vừa qua.

(VTC News) - Theo bản báo cáo mới nhất của hãng kiểm toán danh tiếng thế giới Deloitte, Real Madrid là CLB kiếm được nhiều tiền nhất trong năm vừa qua, với 401.4 triệu euro.


Trên phương diện thành tích thì đây là điều bất ngờ, bởi mùa giải trước Real hoàn toàn tay trắng tay ở tất cả các giải đấu mà họ tham gia. Tuy nhiên, nếu xem xét ở góc độ kinh doanh thì lại hợp lý. Nhờ những hợp đồng chuyển nhượng “bom tấn” mang Kaka và Ronaldo mà số lượng CĐV móc tiền túi mua vé đến sân Bernabeu xem bộ đôi Kaka - Ronaldo thi đấu ngày một nhiều hơn.

Những "con gà đẻ trứng vàng" cho Real. (Ảnh: Uefa)

Bên cạnh đó, Real còn nhận được rất nhiều bản hợp động bản quyền truyền hình béo bở. Tháng 11 năm ngoái, công ty viễn thông Saudi Telecom đã ký một hợp đồng tài trợ cho Real có thời hạn 4 năm, với số tiền dự đoán lên đến cả tỷ USD. Còn trước đó Club Blanco cũng đã hoàn tất hợp đồng "bom tấn" có trị giá gần 1,1 tỷ USD với Mediapro, có thời hạn 5 năm. Đó là còn chưa kể đến số lượng tiền thu về từ việc bán áo đấu của Kaka và Ronaldo đang ngày một tăng lên.

Đứng thứ hai trong danh sách 10 "cỗ máy in tiền" trong thế giới bóng đá năm vừa qua là nhà ĐKVĐ Champions League Barcelona, với 366 triệu euro.

Ở giải ngoại hạng Anh, Arsenal đã vượt trên Chelsea trong danh sách những câu lạc bộ kiếm tiền giỏi nhất Châu Âu, trong khi Manchester United tụt xuống vị trí thứ 3, sau 2 CLB hùng mạnh của Tây Ban Nha.

MU vẫn là thương hiệu lớn nhất ở Premier League 

Theo công ty kiểm toán Deloitte Football Money League, nguyên nhân chính khiến 2 CLB của TBN vượt lên đứng đầu danh sách chính là do sự xuống giá của đồng bảng Anh so với đồng tiền chung châu Âu. Dan Jones, chuyên viên phụ trách thể thao của Deloitte lý giải: "Tất cả các CLB của Anh đều bị ảnh hưởng bởi sự xuống giá của đồng bảng Anh và nếu tỉ giá vẫn giữ nguyên như hồi tháng 6 năm 2007 thì Manchester United sẽ đứng đầu danh sách".

Arsenal đã có bước tiến vượt bậc, vượt lên trên "gã nhà giàu" của tỉ phú Abramovic. CLB của HLV Wenger đã có mức doanh thu tăng 7% so với năm ngoái, lên 224 triệu bảng, trong khi đối thủ cùng thành phố chỉ có 206 triệu bảng do doanh thu giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.

Liverpool cũng tâng một bậc lên vị trí thứ 7, trên CLB của tỉ phú truyền thông - đương kim thủ tướng Italia Berlusconi là AC Milan. Trong danh sách 20 CLB này thì Premier League đóng góp đến 7, trong đó có Tottenham (15), Manchester City (19) và Newcastle (20).  

Các CLB kiếm tiền giỏi nhất châu Âu
1 (1) Real Madrid 341.9 triệu bảng
2 (3) Barcelona 311.7
triệu bảng
3 (2) Man Utd 278.5 triệu bảng
4 (4) Bayern Munich 246.6 triệu bảng
5 (6) Arsenal 224.0 triệu bảng
6 (5) Chelsea 206.4 triệu bảng
7 (8) Liverpool 184.8 triệu bảng
8 (11) Juventus 173.1 triệu bảng
9 (10) Internazionale 167.4 triệu bảng
10 (7) AC Milan 167.4 triệu bảng

* Trong ngoặc là vị trí của năm trước

Song Mai - Hoàng Giáp(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn