Mũ bảo hiểm dỏm đội lốt mũ thể thao

Kinh tếThứ Ba, 04/03/2014 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Sau một thời gian vắng bóng, các loại mũ bảo hiểm “dỏm” lại xuất hiện dưới hình thức trá hình “mũ bảo vệ cho người chơi thể thao”.

Theo thông tư liên tịch số 06/2013, 4 bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải, thì việc xử phạt đội mũ bảo hiểm “dỏm” đã được thực hiện từ tháng 4/2013.
mũ bảo hiểm
Các loại mũ bảo hiểm "dỏm" vẫn được bày bán tràn lan. Ảnh: Châu Anh
Cùng thời điểm này, các cơ quan chức năng đã thể hiện rõ quyết tâm “dẹp sạch” các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng bằng biện pháp xử lý mạnh tay đối với các cơ sở sản xuất, phân phối các loại mũ bảo hiểm không đạt chất lượng.
Nhờ sự kiểm tra, vào cuộc tích cực này, tại Hà Nội các điểm bán mũ bảo hiểm “dỏm” cũng hoàn toàn biến mất.
mũ bảo hiểm
Những chiếc mũ bảo hiểm đội lốt mũ chơi thể thao. Ảnh: Châu Anh
Tại thời điểm tháng 4/2013, khi phóng viên VTC News đi khảo sát tại các điểm bán lẻ mũ bảo hiểm thì tất cả các cửa hàng đều khẳng định không có mũ “dỏm” và không bán loại mũ này.
Tại 1 điểm bán mũ bảo hiểm trên đường Tam Trinh (Hoàng Mai, HN), khi đặt vấn đề muốn mua các loại mũ rẻ tiền, 30.000 – 50.000 đồng/chiếc, chị chủ quán liền từ chối vì hiện không dám bán loại mũ đó.
Chiếc tem để né cơ quan chức năng. Ảnh: Châu Anh
“Giờ cơ quan chức năng kiểm tra ngặt lắm, nếu phát hiện bán mũ dỏm là mất hàng trăm tiền phạt, nên dù ở nhà vẫn còn hàng nhưng chị cũng không dám bán”, chị chủ hàng cho hay.
Tuy nhiên, sau một thời gian vắng bóng, thời gian gần đây các loại mũ bảo hiểm “dỏm” đã ồ ạt quay trở lại. Trên một số tuyến phố như Chùa Bộc, hay ngã tư Đại Cồ Việt – Lê Đại Hành,….các điểm bán mũ bảo hiểm vẫn tràn lan các loại mũ không được dán tem đảm bảo chất lượng.
Các loại mũ này có kiểu dáng đẹp, màu sắc khá bắt mắt với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu. Giá của các loại mũ dao động từ 30.000 – 70.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, tất cả các loại mũ đều không dán tem đảm bảo chất lượng.
Giải thích về việc bày bán công khai của các loại mũ này mà không hề bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, một chủ hàng giải thích với PV VTC News: “Đây đâu phải mũ bảo hiểm mà xử lý em”.
Để chứng minh cho lời nói của mình, chị chủ hàng liền lật ngửa chiếc mũ bảo hiểm và ngay dưới vành mũ là 1 chiếc tem với dòng chữ “Mũ bảo vệ cho người chơi thể thao TL”.
Thậm chí, để khẳng định đây không phải mũ bảo hiểm, nội dung trên tem tiếp tục giải thích rõ ràng: “Sản phẩm mũ thể thao bảo vệ cho người chơi thể thao, không sử dụng cho người đi mô tô, xe máy”.
Khi phóng viên vờ không mua nữa vì không phải mũ bảo hiểm thì chị chủ hàng cười xòa: “Thì là mũ bảo hiểm mà em, nhưng phải ghi như thế mới né được cơ quan chức năng, chứ không sao ngồi đây mà bán được”.
Qua nhiều điểm bán mũ bảo hiểm khác, chúng tôi thấy có nơi có dám tem “mũ thể thao”, có nơi trên mũ không hề có bất kỳ loại tem nào.
Theo thông tư số 06, mũ bảo hiểm chuẩn phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Loại mũ này phải có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Các loại mũ có kiểu dáng nhái, mũ thời trang không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm và người đội loại mũ đó xe bị phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách.
Mức phạt sẽ dao động từ 100.000-200.000 đồng.
Bình luận
vtcnews.vn