MU 2-0 Chelsea: Ander Herrera 'nuốt chửng' Hazard, mở đường thắng cho Mourinho

Thể thaoThứ Hai, 17/04/2017 10:10:00 +07:00

Chiến thắng 2-0 của Manchester United trước Chelsea sẽ còn được nói đến rất lâu, nhất là khi Jose Mourinho đã tìm ra một "kỳ quan" mới ở khu vực giữa sân: Ander Herrera.

1. Sân Old Trafford, một buổi chiều cuối tuần ở Anh. Các cầu thủ Chelsea - trong đó có Eden Hazard, lầm lũi trở vào đường hầm với tâm trạng u buồn cùng gương mặt nặng trĩu sau thất bại trong trận đại chiến với Manchester United.

Eden Hazard bước tới phòng tắm, nhìn vào gương và giật mình nhận ra: Ander Herrera vẫn đang... ở ngay phía sau lưng mình.

Hinh anh

 Ander Herrera (áo đỏ) và Eden Hazard trong cuộc so tài đêm qua.

Dĩ nhiên, đó chỉ là một câu chuyện vui, phản ánh chiến thuật 1 kèm 1 đã trở thành lịch sử ở World Cup 1982, khi đội tuyển Argentina hùng mạnh chạm trán Italia. Diego Maradona - một trong những ngôi sao sáng nhất bóng đá thế giới ở thời điểm đó, đã bị Claudio Gentile - hậu vệ tuyển Italia, theo sát như hình với bóng.

Maradona đi đâu, Gentile đi theo đó, đến mức Mario Kempes (cựu tiền đạo Argentina) phải thốt lên: Nếu bạn đi vào nhà vệ sinh, Gentile cũng sẽ bám theo bạn. Hôm qua, Manchester United đã có một Claudio Gentile dũng mãnh và nhiệt huyết như vậy ở vòng tròn trung tâm. Đó là Ander Herrera.

2. Sau trận đấu, ESPN đã dành cho tiền vệ người Tây Ban Nha những lời nhận xét có cánh, đại loại như: "Không cao lớn, nhưng Ander Herrera vẫn là người khổng lồ đích thực của Man Utd với một trong những trận đấu hay nhất trong sự nghiệp".

Video: Manchester United 2-0 Chelsea

Công việc của Herrera trong trận đấu vừa qua đã mô phỏng chiến thuật kèm người 1-1 kinh điển năm nào: Eden Hazard ở đâu, Ander Herrera sẽ đi theo đấy, ngay cả khi Hazard lùi sâu về phần sân nhà lấy bóng. Khoảng cách giữa hai cầu thủ hiếm khi vượt qua 2 mét.

Trong 2 mét ấy, Herrera đã phong tỏa hoàn toàn khả năng hoạt động của Hazard. "Ngòi nổ" nguy hiểm nhất bên phía Chelsea thi đấu mờ nhạt, vô hại tới mức: chỉ có tỉ lệ chuyền bóng chính xác trên dưới 75% (cứ chuyền 4 lần là mất bóng 1 lần), tạo ra vỏn vẹn 1 cơ hội, không sút lần nào và không có bất cứ lần nào lừa bóng thành công (tỉ lệ đi bóng qua người của Hazard ở Ngoại hạng Anh là 4,2 lần/trận).

Hazard bị Whoscored chấm mức điểm 6,18, thấp hơn rất nhiều so với mức điểm 7,98 trong cả mùa giải.

Nên nhớ, Hazard đang là ứng cử viên nặng ký bậc nhất cho danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" ở mùa giải này. Tất cả là nhờ khả năng đeo bám dẻo dai, bền bỉ của Herrera.

3. Không chỉ khóa chặt Hazard, Herrera in dấu giầy trực tiếp vào 2 bàn thắng của Man Utd. 1 đường chọc khe chuẩn xác cho Marcus Rashford sau khi... dùng tay cản lại pha bóng bên phía Chelsea, 1 cú sút đập chân Kurt Zouma khiến thủ thành Asmir Begovic không có cơ hội cản phá nào.

Hinh anh

 Herrera láu cá dùng tay chơi bóng để mở ra bàn thắng xoay chuyển cục diện trận đấu.

Mức điểm 9,2 mà Whoscored dành tặng là minh chứng lớn nhất cho màn trình diễn siêu hạng của Ander Herrera - cầu thủ đã vươn mình trở thành hạt minh châu trong khát vọng phục sinh Quỷ đỏ của Jose Mourinho dù đầu mùa giải, Herrera còn được liệt vào danh sách "phải ra đi" của "Người đặc biệt".

Là một phần trong kế hoạch mua sắm rầm rộ của Louis van Gaal tại Man Utd (cùng với Daley Blind, Morgan Schneiderlin, Angel Di Maria và Radamel Falcao), song đến lúc này, chỉ còn Herrera giữ được chỗ đứng vững chắc ở sân Old Trafford.

Điểm khác biệt giữa Herrera và những cái tên kể trên nằm ở khát khao cống hiến và ý chí hoàn thiện kỹ năng của một cầu thủ mang "dòng máu quỷ". Cựu cầu thủ Athletic Bilbao đã không ngừng thay đổi bản thân để thay đổi quan điểm của Jose Mourinho về vị trí tiền vệ trung tâm.

Hinh anh  3

 Ander Herrera từng bước trở thành cầu thủ không thể thay thế của Man Utd.

Herrera không có nhãn quan siêu hạng như Cesc Fabregas, cũng chẳng sở hữu thân hình "hộ pháp" như Nemanja Matic hay Marouane Fellaini, song khả năng hoạt động không biết mệt mỏi cùng nhiệt huyết, sức mạnh trong từng pha bóng của Herrera là cột trụ vững chắc cho tuyến giữa đang trong giai đoạn thành hình của nửa đỏ thành Manchester.

27 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh mùa này (ghi 1 bàn, kiến tạo 5 lần) cho thấy, Herrera cần thiết với Man Utd đến nhường nào. Jose Mourinho đã thực hiện không ít cải cách khó hiểu ở sân Old Trafford, nhưng niềm tin vào Herrera thì chưa bao giờ là sai!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn