'Mr Bean' – Đời thực không vui như phim

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 03/06/2014 07:08:00 +07:00

(VTC News) - Mang tiếng cười đến với khán giả khắp nơi trên thế giới, nhưng cuộc đời của Rowan Atkinson lại không được 'dư dả' niềm vui như khán giả của ông.

(VTC News) - Mang tiếng cười đến với khán giả khắp nơi trên thế giới thông qua loạt phim Mr Bean và The Black Adder, vậy nhưng, cuộc đời và sự nghiệp của Rowan Atkinson lại không được 'dư dả' niềm vui như khán giả của ông.

'Thằng ngố ngớ ngẩn'

Rowan Atkinson tên thật là Rowan Sebastian Atkinson, sinh ngày 6/1/1955 tại Durham, Anh. Ông là con út của cặp vợ chồng Eric Atkinson và Ella May. Cha mẹ ông kết hôn ngày 29/6/1945 và có bốn người con trai. Ba người anh trai của ông là Paul, đã chết lúc sơ sinh, Rodney, một nhà kinh tế học bảo thủ, và Rupert.

Trái ngược với hình ảnh diễn viên gây cười sau này, ngày còn nhỏ, Rowan đã là một cậu bé rất nghiêm túc thậm chí có phần hơi trầm tư.

Mỗi khi có điều cần suy nghĩ thì khuôn mặt của Rowan lại trở nên khôi hài kỳ lạ và chính nét đặc biệt đó đã tạo nên sự đặc sắc của riêng ông, có lẽ cũng chính 'điều đặc biệt' đó đã giúp ông giành được thành công trong sự nghiệp diễn xuất sau này.

rowan
Nhưng, cũng chính do những nét kỳ quặc đó mà bạn bè ở trường học thường gọi ông là 'người ngoài hành tinh – miệng rộng đến mang tai'.

Ngồi trong lớp học, Rowan thường thơ thẩn thả hồn theo những suy nghĩ nên thường xuyên không để ý thấy giáo viên đang gọi tên mình, và những lúc như vậy Rowan chỉ toét miệng cười.

Các bạn bè ở trường đều cho rằng ông là một 'thằng ngố ngớ ngẩn' vì cái sự ngây thơ khủng khiếp bởi Rowan sẽ kiếm cái bàn chải đứng trước gương và kì cọ suốt ngày nếu có ai đó nói rằng lưng ông trắng hếu.

Ngày đó, chỉ có một người duy nhất chịu làm bạn với Rowan, vì cậu bạn ấy chỉ quan tâm đến việc học chứ không để ý đến bộ dạng biểu cảm kì cục của Rowan. Người bạn đó chính là Tony Blair - Thủ tướng Anh sau này.

Rowan đã từng nói trước truyền thông về Tony Blair rằng: Trong kí ức của Rowan, tất cả những gì ông nhớ về Tony thuở ấy, 'là một người rất hay cười'.

Từ kỹ sư điện thành ngôi sao hài

Nói về chuyện học hành, Rowan hoàn toàn là một trường hợp đặc biệt khi những chuyên ngành ông học qua lại không mấy liên quan nếu không muốn nói là trái ngược với sự nghiệp của ông sau này.

Rowan đã từng theo học ở trường Durham Choristers, St.Bees, và tốt nghiệp đại học Newcastle ngành Kĩ sư Điện. Năm 1975, ông tiếp tục học thạc sỹ ngành kĩ sư điện tại The Queen’s College ở Oxford, và một năm sau đó, 1976, ông bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình với lần đầu tiên thu hút được sự chú ý của công chúng ở hội diễn Edinburg Fringe.

Tại đại học Oxford, ông cũng thường xuyên tham gia vào các vai diễn trong các vở kịch ngắn trong các cuộc thi của OUDS (Oxford University Dramatic Society), các chương trình của Oxford Revue và Câu lạc bộ Sân khấu Thực nghiệm (ETC).

Cũng trong thời gian này, ông đã gặp được  nhà biên kịch Richard Curtis và nhạc sĩ Howard Goodall, là hai người đã cùng hợp tác với Rowan rất nhiều trong sự nghiệp sau này của ông.

Và cũng chính trong khoảng thời gian này, Rowan Atkinson đã cùng diễn cặp với Angus Deayton trong một vở kịch khá thành công. Sau đó, vào năm 1979, thành công của Rowan trở nên rực rỡ khi ông làm cố vấn cho một chương trình trên ITV có tên Canned Laughter (Nụ cười đóng hộp), và nối tiếp bằng Not the Nine O'Clock News (Không phải bản tin lúc 9 giờ).
rowan atkinson
Thành công nối tiếp thành công, năm 1983, Rowan xuất hiện trong một bộ phim hài kịch tình huống (sitcom) mà ông là đồng tác giả kịch bản: The Black Adder, vai diễn đã đem lại tên tuổi ngày nay cho Rowan Atkinson.

Sau thành công của Black Adder I, các phần tiếp theo cũng ra đời (Black Adder II, Black Adder III) và trở loạt phim hài kịch tình huống thành công nhất mọi thời đại của đài truyền hình BBC. Tuy nhiên thì hai phần sau này là do Curtis và Ben Elton viết kịch bản, và lên sóng lần đầu năm 1985.

Vai diễn để đời – Mr Bean

Một tác phẩm khác đóng góp cho tên tuổi Rowan Atkinson là Mr. Bean, bộ phim kể về Ngài Bean xui xẻo, mỗi tập kéo dài 30 phút trong một chuyên mục đặc biệt trên kênh truyền hình Thames Televison, ra mắt công chúng lần đầu năm 1990.

Nhân vật Mr. Bean được coi là  phiên bản hiện đại của Charlie Chaplin, nhờ biểu cảm hài hước và độc đáo trong diễn xuất của Rowan Atkinson. Nối tiếp thành công của Mr Bean, bộ phim Mr Bean's Holiday (Kỳ nghỉ của ngài Bean) đã ra đời năm 2007 và được công chúng đón nhận khá nhiệt liệt.

Nhờ thành công trên con đường diễn xuất, Rowan Atkinson đã được mời tham gia quảng cáo cho các sản phẩm của Hitachi, Fujifilm và xuất hiện ở chương trình Hiến máu nhân đạo.

Vai diễn quảng cáo của Rowan được công chúng biết đến nhiều nhất là vai diễn điệp viên tình báo xui xẻo và chuyên làm hỏng việc trong một loạt phim quảng cáo dài tập cho hãng Barclaycard.

Nhân vật này sau đó cũng được sử dụng làm hình mẫu xây dựng nhân vật chính trong bộ phim của ông: Johnny English (Điệp viên không không thấy). Đến năm 2008 ông vinh dự được xuất hiện trong loạt phim tài liệu Comedy Map of Britain (Bản đồ hài kịch Vương quốc Anh) của đài truyền hình BBC.
rowan atkinson
Thành công trong sự nghiệp đã đưa Rowan Atkinson trở thành một trong những nghệ sĩ giàu có nhất nước Anh, với tổng tài sản lên tới hơn 70 triệu bảng Anh.

Mặc dù là người của công chúng, nhưng Rowan là một người rất kín tiếng trong cuộc sống đời tư. Ông từng nói rằng: 'Chỉ có một điều quan trọng hơn việc nói về cuộc sống đời tư của bạn. Và đó là việc không nói về lí do tại sao bạn không nói về đời tư của mình'. 

Những gì báo chí được biết về hôn nhân của Rowan là những chia sẻ ít ỏi của ông với công chúng, rằng ông đã phải lòng một nghệ sỹ trang điểm rất quyến rũ làm việc tại đài BBC, tên là Sunetra Sastry, và họ đã kết hôn bí mật trong một nhà hàng ở New York vào năm 1990.

23 năm cho một cuộc hôn nhân

Ông tâm sự rằng ông đã phải mất vài tháng để có đủ can đảm đề nghị một cuộc hẹn với Sunetra. Tuy nhiên, cả buổi hẹn ông câm như hến chỉ trừ lúc ông nhờ cô chuyển cho mình chai tương cà chua, và sau đó ông biến mất vào nhà vệ sinh, 15 phút sau mới quay lại, thú nhận rằng ông đã làm hỏng khoá kéo quần và phải nhờ người bồi bàn tìm cho một chiếc kẹp an toàn. Lần hẹn đầu kì cục này đã được Rowan đưa vào một tập phim của Mr.Bean về sau này.

Ông đã tiết lộ với công chúng rằng vợ ông có một phần gốc Ấn và họ đã có với nhau hai người con là Lily (1995) và Benjamin (1993). Trong một lần xuất hiện hiếm hoi của ông trên thảm đỏ, ông đã xuất hiện cùng với vợ mình, và chỉ cho tới lúc ấy công chúng mới được biết đến vợ ông, một người phụ nữ với vẻ đẹp mê hồn.

Tuy nhiên, vừa qua, tháng 2/2014, Rowan đã gây sốc khi tuyên bố li dị với Sunetra, sau 23 năm chung sống, và công khai mối quan hệ với nữ diễn viên Louise Ford, người mà ông quen biết từ tháng 1/2013 khi họ cùng đóng chung trong vở hài kịch Quatermaine’s Terms.

Sau khi li dị vợ, ông đã chuyển ra khỏi ngôi nhà của gia đình và đến sống trong một căn hộ ở phía Tây London cùng với bạn gái mới.
Rowan Atkinson
Rowan Atkinson bên Louise Ford 

Song Hà
Bình luận
vtcnews.vn