Mourinho uất hận: Có ai xin lỗi Chelsea không? Hay xin lỗi Diego hoặc chính tôi đây này?

Thể thaoThứ Ba, 24/02/2015 02:38:00 +07:00

Mourinho đã có cuộc thảo luận đặc biệt trên kênh truyền hình Sky Sports, sau trận hòa 1-1 gây tranh cãi với Burnley tại Ngoại hạng Anh cuối tuần qua.

Mourinho đã có cuộc thảo luận đặc biệt trên kênh truyền hình Sky Sports, sau trận hòa 1-1 gây tranh cãi với Burnley tại Ngoại hạng Anh cuối tuần qua.

Jose Mourinho cho rằng Chelsea đã bị trọng tài Martin Atkinson tước mất hai điểm trong trận tiếp đón đội có nguy cơ xuống hạng là Burnley diễn ra hôm thứ bảy 21/2. HLV của CLB dẫn đầu Ngoại hạng Anh nêu rõ bốn tình huống mà ông cảm thấy trọng tài đã quyết định sai và gây bất lợi cho đội chủ nhà.

Phút 30. Asley Barnes đạp vào chân của Branislav Ivanovic khi cả hai tranh bóng trên không, nhưng trọng tài không cho Chelsea hưởng đá phạt. Phút 33. Chelsea bị trọng tài từ chối phạt đền khi cú sút của Ivanovic chạm tay Kightly đang giơ lên trong vòng cấm. Phút 43, Chelsea lại mất phạt đền khi Diego Costa bị đẩy ngã trong vòng cấm. Phút 69. Matic phải nhận thẻ đỏ vì đẩy ngã Barnes sau khi bị đối thủ vào bóng rất nguy hiểm.
Diego Costa phẫn uất vì bị phạm lỗi
Nỗi uất hận của Diego Costa
Dưới đây là toàn bộ phát biểu của Mourinho trên kênh Sky Sports sáng chủ nhật.

“Tôi có thể nói những điều gì mà mọi người không biết nhỉ? Có một số tình huống trong các trận đấu tồn tại vấn đề cho việc thảo luận. Nghĩa là có chỗ cho những ý kiến khác nhau. Có chỗ cho những cách giải thích khác nhau về vấn đề đó. Bạn có quan điểm của mình, tôi có quan điểm riêng khác biệt. Nhưng có những hành động, những cách xử lý mà rõ ràng chỉ có duy nhất một cách nhận xét về chúng.

Ngày hôm qua, tôi có nói rằng các bình luận viên, các chuyên gia bóng đá, những người làm truyền thông đôi khi bị làm phiền bởi những cuộc gọi xin ý kiến về một số vấn đề dường như đã rất rõ ràng. Tôi không thể tưởng tượng được rằng có tới bốn tình huống kiểu như thế trong chỉ một trận đấu giữa Chelsea và Burnley.

Tôi nói thẳng thế này, hết hiệp một Burnley lẽ ra chỉ còn được chơi với 10 cầu thủ, và Chelsea lẽ ra xứng đáng được hưởng tới hai quả phạt đền và như vậy có thể đã dẫn trước 3-0 ngay trước giờ nghỉ giữa hai hiệp đấu chứ không chỉ là 1-0.
Clip: Chelsea 1-1 Burnley
Hoặc chúng ta hãy cứ đặt giả thuyết là Chelsea sút hỏng một trong hai quả penalty lẽ ra được hưởng, thì chúng tôi vẫn dẫn trước 2-0 và được chơi với đối thủ chỉ còn 10 người trong hiệp hai. Thực tế lại khác hẳn, cuối cùng chúng tôi mới là đội phải chơi với 10 cầu thủ và mất hai điểm.

Quan điểm của trọng tài Atkinson trong tình huống từ chối phạt đền ở phút 33 là sai, bởi vì khi đó cánh tay của cầu thủ bên phía Burley đã cản không cho quả bóng bay trúng đích. Chẳng có cách giải thích nào khác cho tình huống để bóng chạm tay rõ ràng này cả. Kightly đã ở cách khá xa vị trí Ivanovic sút bóng, chứ không phải ở sát một mét hay đại loại thế. Quả bóng chắc chắn trúng đích nếu nó không phải là một quả phạt đền.

Các cầu thủ được dạy, hoặc nên được chỉ bảo để cố gắng giữ thăng bằng ngay cả trong những tình huống khó trong khu vực cấm địa. Đặt hai tay phía sau cơ thể chính xác là cách tốt để không tạo ra một tình huống như thế. Giơ tay lên chạm bóng thì rõ ràng là một tình huống bị thổi phạt đền. Bạn có thể nói bất cứ điều gì bạn muốn. Nhưng với tôi đó là một cú penalty, dù tình huống đó diễn ra ở bất cứ đâu trên thế giới.

Những cầu thủ tốt nhất trên thế giới có thể mắc sai lầm, những cầu thủ tốt nhất trên thế giới có thể đá hỏng phạt đền, những thủ môn giỏi nhất thế giới có thể mắc lỗi. Quý ông này là một trong những trọng tài hàng đầu ở quốc gia này. Ông ấy cũng là một trong những trọng tài hàng đầu của bóng đá châu Âu. Và ông ấy cũng có thể mắc những sai lầm. Ông ấy rõ ràng từng mắc một số lỗi xử lý trong trận Everton-Liverpool trước đó, và ông ấy đã phạm bốn sai lầm nghiêm trọng ở trận đấu của chúng tôi.
Matic phản ứng và nhận thẻ đỏ
 Matic phản ứng và nhận thẻ đỏ
Bạn tìm kiếm sự nhất quán theo cách đúng đắn, chứ không phải theo cách sai trái. Nó cũng giống như một luật sư được coi là nhất quán bởi vì anh ta thua 15 trong tất cả 15 vụ tham gia. Bạn chắc chắn không muốn tay luật sư đó. Sự nhất quán nhưng phải là sự nhất quán theo lẽ phải.

Câu chuyện về penalty liên quan tới tiền đạo Diego Costa đã bắt đầu từ ngày thi đấu thứ nhất của Ngoại hạng Anh mùa này. Tôi không biết liệu bạn có còn nhớ rõ không nhưng tôi thì có. Trận Burnley – Chelsea, diễn ra ở ngày mở màn Ngoại hạng Anh, chúng tôi lẽ ra được hưởng một quả phạt đền còn thủ môn đối phương đáng nhận thẻ đỏ.

 

Liệu các bạn có xin lỗi Chelsea không? Hay xin lỗi Diego hoặc chính tôi với tư cách là HLV của Chelsea?
Mourinho
 
Nhưng ông Oliver, cũng là một trọng tài hàng đầu khác của quốc gia này, và rõ ràng cũng là một trong tài hàng đầu của bóng đá châu Âu vài năm nay, lại rút một thẻ vàng phạt Diego Costa và cho Burnley được hưởng quả đá phạt. Chúng tôi đã phải đón nhận lịch sử kiểu này kể từ ngày đầu tiên của mùa giải này.


Tôi nhớ chỉ có đúng một quyết định của trọng tài được đưa ra trong một tình huống không rõ ràng ở mùa giải này là có lợi cho Chelsea.

Vấn đề là các sự cố mà tôi đang trình bày có thể khiến tôi gặp rắc rối thêm, bởi vì ngày mai tôi có nguy cơ bị cấm chỉ đạo một số trận do đã tham gia cuộc trao đổi này trên truyền hình để xới lại một số việc.
Clip: Chelsea 1-0 Everton
Tôi không thể đi quá xa trong vụ này, nhưng thực tế là các sự cố mà tôi nói lặp lại tuần này qua tuần khác là chính xác bởi vì đúng là nó diễn ra tuần này qua tuần khác. Ở vị trí tương tự như quả penalty vì lỗi để bóng chạm tay bị trọng tài từ chối vừa qua, cách đây một tuần có một quả penalty khác khi Naismith của Everton dùng tay cản bóng. Còn một quả phạt đền khác nữa ở cùng khu vực khi Diego Costa bị phạm lỗi trong trận gặp Liverpool tại bán kết Cup Liên đoàn. Tất cả đều bị trọng tài bỏ qua.

Tôi hiểu bóng đá là bóng đá, và trong bóng đá đôi khi bạn được hưởng lợi và đôi khi bạn gặp bất lợi. Nhưng tôi nghĩ những sự cố lặp lại với Chelsea quá nhiều. Tôi nghĩ các cầu thủ của tôi không đáng phải chịu điều đó.

Cuối tuần qua tôi đã rất bình tĩnh trong cuộc họp báo, cũng giống như tôi bây giờ khi trao đổi với các bạn. Tôi chỉ cố gắng để nói chuyện một cách trung thực nhưng theo cách có kiểm soát. Các cầu thủ của tôi không nhận được sự tôn trọng mà họ xứng đáng được hưởng.
Matic bị đạp thẳng vào ống đồng
Trên sân của Southampton, một tình huống lẽ ra là quả penalty cho Chelsea bị biến thành một cú đá phạt cho chủ nhà và một thẻ vàng cho Cesc Fabregas của chúng tôi. Một quả penalty rõ ràng ở trận gặp và thua Tottenham nữa, khi Vertonghen để bóng chạm tay, nhưng Chelsea cũng không được hưởng. Và còn nhiều nữa, quá nhiều với Chelsea.

Tôi biết rằng làm trọng tài rất khó. Đôi khi tôi phải đóng vai trọng tài để giải quyết một vụ gì đó trong các buổi tập, và thông thường khi đó tôi nói với các trợ lý làm điều đó bởi vì tôi không muốn làm trọng tài. Tôi biết đúng là rất khó, nhưng có những tình huống không hề khó xử. Nó rất rõ ràng.

Đó chính xác là những gì tôi nghĩ đang xảy ra với tiền đạo Costa của tôi. Barnes  là cầu thủ đã dính tới cả hai pha phạm lỗi với cầu thủ của tôi. Cậu ấy có một quá khứ đáng nể. Cậu ấy có một vết đen trong sự nghiệp khi còn ở Brighton, bị treo giò bảy hay tám trận gì đó vì một sự cố lớn với trọng tài. Nhưng cầu thủ này có đáng bị đuổi khỏi sân chỉ vì những gì cậu ta đã làm trong quá khứ? Tôi không nghĩ như vậy.

 
Các cầu thủ của tôi không nhận được sự tôn trọng mà họ xứng đáng được hưởng
HLV Mourinho
 
Tôi nghĩ về những gì cậu ta đã làm với cầu thủ của tôi. Khi mọi người nhìn vào hai sự cố đó trong trận, tôi hy vọng rằng mọi người sẽ chỉ nhìn vào thực tế tình huống và chừng đó cũng đủ để có một quyết định công bằng.


Khi tôi nhìn thấy Diego Costa ngã trong trận đấu ở ngày mở màn mùa giải, tôi nghĩ Chelsea sẽ được hưởng phạt đền và thủ môn đối phương bị thẻ đỏ. Trận đấu coi như kết thúc. Nhưng hóa ra đối phương được hưởng quả đá phạt lên, còn Diego Costa phải nhận thẻ vàng. Các trọng tài dường như có cái nhìn thiếu thiện cảm với cậu ấy. Điều này rõ ràng không công bằng.

Khi xong trận đấu với Liverpool ở bán kết lượt về Cup Liên đoàn mới đây, tôi bước vào phòng thay đồ, ngay lập tức điều đầu tiên tôi thấy trên màn hình lớn là những lời chỉ trích không ngừng nhắm vào Diego Costa, nói về pha phạm lỗi của cậu ấy như một “tội ác”.

Giờ đây tôi muốn biết các bạn, Sky Sports, mô tả như thế nào về những hành động của cầu thủ bên phía Burnley trong trận đấu hôm qua?
Ivanovic bị 'tấn công trên không'
Tôi hỏi vậy bởi vì tiếng Anh của tôi không đủ tốt để có thể cố xác định được một tính từ khác để nhận xét khi các bạn từng dùng từ “tội ác” để gán cho Diego Costa. Tôi không thể tìm được một từ để mô tả những gì đã xảy ra hôm qua. Tôi không mô tả. Tôi không thích cách sử dụng ngôn ngữ như vậy.

Theo quan điểm của tôi, các bạn ở thời điểm đó đã ngay lập tức bắt đầu bằng phán xét về cầu thủ Costa. Các bạn không dành chỗ cho mọi người quyết định mức độ đánh giá, bởi vì sức ép dư luận nhiều tới mức các bạn không thể dành một không gian thảo luận nào cho điều đó.

Nhưng các bạn lại không làm điều này với tất cả mọi đội bóng. Các bạn không làm điều này với mọi cầu thủ.

Năm ngoái có vụ Yaya Toure của Man City trong trận gặp Norwich, các bạn không có cách tiếp cận vấn đề tương tự. Mùa này Robin van Persie cũng từng chơi xấu với cầu thủ của West Ham, và các bạn cũng không có kiểu tiếp cận tương tự. Hôm qua các bạn cũng không có bàn luận gì kiểu nặng nề như thế, còn tôi thậm chí cũng không muốn so sánh Yaya với Robin, với Diego, với những gì đã xảy ra hôm qua.

 
Khi các bạn dùng từ “tội ác” để nói về hành vi trả đũa của Diego với cầu thủ của Liverpool trước đó thì các bạn không thể chỉ nói rằng Barnes hôm qua đã có một cú tắc bóng thô bạo.
HLV Mourinho
 
Bởi vì những gì xảy ra hôm qua giống như những gì từng xảy ra với tiền vệ Hazard tại sân của Stoke. Thậm chí còn tệ hơn. Tình huống phạm lỗi lần này thậm chí kinh khủng hơn bởi vì nó có thể chấm dứt sự nghiệp cầu thủ của tôi.

Vì tôi không thể tìm thấy một tính từ khác mạnh hơn so với những gì các bạn từng dùng để nói về lỗi của Diego, tôi cũng không thể tìm thấy một cách nào mạnh hơn để mô tả về pha bóng đó.


Tôi đành phải nói hành động đó, pha phạm lỗi của Barnes, có thể chấm dứt sự nghiệp thi đấu. Tiền vệ Matic của tôi là một gã rất may mắn khi không chấn thương trong tình huống đó.

Đó là cú vào bóng có thể chấm dứt sự nghiệp, nhưng Barnes không bị thẻ đỏ còn cầu thủ của tôi sau đó bị đuổi khỏi sân. Tôi nói rằng CLB khác có lẽ sẽ có quyền lực để khiếu nại. Tôi không thể tìm được đúng những từ để mô tả về những hành động phạm lỗi của cầu thủ đó trong trận. Tôi có thể hiểu rõ bóng đá chứa đựng nhiều cảm xúc, và đôi khi bạn mất kiểm soát cảm xúc.

Rõ ràng Matic có lý do để mất kiểm soát. Hậu quả sau cú đẩy của Matic có thể là gì nhỉ? Đối với cầu thủ khác, chẳng có hậu quả gì cả. Một hai giây sau đó, anh ta đứng dậy và chạy bình thường. Còn hậu quả với Matic trong tình huống dẫn tới sự mất kiểm soát đó có thể là chấm dứt sự nghiệp vì chấn thương.

Khi các bạn dùng từ “tội ác” để nói về hành vi trả đũa của Diego với cầu thủ của Liverpool trước đó thì các bạn không thể chỉ nói rằng Barnes hôm qua đã có một cú tắc bóng thô bạo. Các bạn phải dùng cùng từ “tội ác” để nói về pha phạm lỗi của cầu thủ Burnley.

Có lẽ tiếng Anh của các bạn đủ xuất sắc để tìm được một tính từ khác. Liệu các bạn có xin lỗi Chelsea không? Hay xin lỗi Diego hoặc chính tôi với tư cách là HLV của Chelsea?
Mourinho cho rằng có một kế hoạch chống lại Chelsea
 Mourinho cho rằng có một kế hoạch chống lại Chelsea
Trong khi Diego Costa đã phải chịu án treo giò ba trận, xin hãy cho tôi biết các bạn nghĩ cầu thủ Barnes đáng bị cấm thi đấu bao nhiêu trận? Khi Costa đã bị cấm thi đấu ba trận, có lẽ họ cũng sẽ treo giò Matic của tôi ba trận.

Trọng tài Atkinson đã không nhìn thấy rõ bất cứ điều gì trong tình huống Matic bị vào bóng nguy hiểm trước khi cậu ấy đẩy ngã Barnes. Nó cũng giống như cách trọng tài đã không quan sát thấy tình huống Diego phạm lỗi ở trận gặp Liverpool. Cũng giống cách trọng tài không thấy Yaya Toure phạm lỗi ở trận gặp Norwich. Tương tự cách trọng tài không thấy Robin van Persie chơi xấu ở trận gặp West Ham. Vấn đề này không phải về trọng tài. Điều này liên quan tới các camera ghi hình, góc hình được thu lại và phân tích tình huống sau đó.

Tôi hỏi nếu mà Matic sẽ phải chịu án treo giò ba trận vì hành vi đẩy ngã đối phương sau khi bị vào bóng nguy hiểm, nếu Diego Costa đã phải thực hiện án treo giò ba trận, thì cầu thủ của Burnley sẽ bị cấm thi đấu bao nhiêu trận? Tôi đang hỏi các bạn đó. Tôi đang hỏi cả những người hiện giờ ngồi nhà xem truyền hình.

Hôm qua tôi có hỏi một vài người bạn ăn tối cùng gia đình tôi tại nhà riêng của tôi. Các bạn có biết họ đã nói gì không? Tối thiểu treo giò Barnes ba trận vì pha phạm lỗi đầu tiên (với Ivanovic), và ba trận cho pha phạm lỗi thứ hai (với Matic). Thật không thể tin được.
HLV Mourinho không ngừng công kích trọng tài
 HLV Mourinho không ngừng công kích trọng tài
Trọng tài Atkinson đã bảo tôi rằng ông ấy không có cơ hội để xem lại tình huống trên truyền hình. Tôi cũng hỏi lại xem ông ấy có bất cứ cuộc trao đổi nào qua điện thoại với gia đình, với bạn bè, với các trọng tài khác và nhận được một vài phản hồi nào đó không.

Ông ấy cũng nói với tôi là không, chẳng có gì cả. Ông ấy nói rằng ông cũng không nhìn thấy rõ bất cứ pha bóng nào trong bốn sự cố của trận đấu hôm qua. Hay là ông ấy đã nhìn các tình huống thành những gì ông ấy quyết định. Với ông ấy, chẳng có lý do nào cho một thẻ phạt ở tình huống Ivanovic của tôi bị phạm lỗi, không có lý do nào cho quả phạt đền, không có lý do nào cho quả phạt đền thứ hai, và cũng không có lý do nào để phạt thẻ Barnes trong tình huống dẫn tới Matic bị thẻ đỏ.

3-0 cho Chelsea trước giờ nghỉ và Burnley chơi với 10 người ở hiệp hai. Đó lẽ ra phải là kết quả của trận đấu hôm thứ bảy.

Tôi không đang bảo vệ mình và tôi cũng sẽ không cố để bảo vệ. Với các cầu thủ của tôi, tôi không nói lại về những sự cố này. Với các cầu thủ của tôi, tôi chỉ phân tích những gì tôi cần phải phân tích. Tôi không nhận xét về cách cầm còi của trọng tài.

Tôi không bảo các cầu thủ rằng chúng ta sẽ phải có được trọng tài này ở trận tới. Tôi hoàn toàn phớt lờ điều đó trước các cầu thủ của mình. Không thành vấn đề khi trận tới trọng tài bắt trận của Chelsea là ai. Tôi chẳng bao giờ lo lắng về điều đó. Tôi không nhìn vào quá khứ. Tôi luôn luôn lạc quan và tích cực.
Cuộc đối đáp trên Sky Sports của Mourinho xứng đáng là đỉnh cao về mặt truyền thông
Nhưng khi tôi gặp gỡ truyền thông, rõ ràng tôi phải làm như những gì tôi đã thể hiện ở buổi họp báo sau trận đấu hôm qua bằng cách chỉ nói rằng mọi người hãy chú ý bốn tình huống cụ thể ở các phút 30, 33, 43, 69 và rồi tạm biệt. Hoặc là tôi phải làm rõ như những gì tôi đã trao đổi với các bạn hôm nay.

Tôi không tấn công, đả kích tính trung thực hay phẩm giá của bất kỳ ai. Tôi cũng không cố để làm mất uy tín hay hình ảnh của giải đấu. Đây là những gì họ sử dụng khi họ muốn phạt tôi. Tôi đang cố gắng chỉ để được trung thực.

Nếu các bạn hỏi tôi về khoảng cách năm điểm hiện tại, tôi sẽ nói với các bạn thế này. Nếu chúng tôi ở vào một tình thế bình thường, nghĩa là khi những sai sót đúng là một phần của trò chơi và đôi khi chúng có lợi cho chúng tôi, đôi khi chúng bất lợi với chúng tôi, thì vào thời điểm này cách biệt sẽ không phải là năm điểm như thực tế bảng xếp hạng mà có lẽ phải là 12 điểm.

Bởi vì chúng ta đang nói về hai điểm bị mất tại Southampton, ba điểm ở Tottenham. Chúng ta cũng đang nói về rất nhiều những sự cố bất lợi với Chelsea.


Họ, các trọng tài, đang cố gắng nhưng họ không thể làm tốt nhiệm vụ. Họ chỉ đang cố gắng. Tất nhiên, họ đang cố gắng. Vậy tôi sẽ phải cải thiện điều gì? Nếu trọng tài mà không thể nhìn ra đâu là một quả penalty khi tình huống diễn ra trước mặt và chỉ cách đó ba mét, thì một vài quan chức với một màn hình ngay trước mặt sẽ không thể bỏ qua tình huống đó.

Nếu chúng ta muốn bảo vệ sự thanh liêm và trung thực của các trọng tài, nếu chúng ta muốn tin chắc rằng sai lầm chỉ là hệ quả của một sự hiểu sai, vị trí quan sát tồi, của việc không thể tiên đoán, không thể theo kịp diễn biến tình huống, tôi nghĩ rằng công nghệ có thể hỗ trợ.

Nếu tôi là một trọng tài, tôi sẽ hoan nghênh sự trợ giúp đó. Nó chỉ là thứ tương tự như kỹ thuật goal line xác định bóng đã qua vạch cầu môn hay chưa. Nó sẽ giúp tạo sự khác biệt. Bạn có thể trải qua một, hai, ba, bốn, năm tuần mà không có bất cứ sự cố nào xảy ra và bạn nghĩ công nghệ goal line không quan trọng, nhưng ở một thời điểm nhất định nào đó công nghệ đó sẽ rất quan trọng".

Nguồn: VNE
Bình luận
vtcnews.vn