Mourinho: Tham lam, tính toán hóa thảm họa

Thể thaoChủ Nhật, 19/05/2013 07:30:00 +07:00

(VTC News)-Ở đời, nhiều khi tham lam và tính toán quá hóa…thảm họa.

(VTC News)-Ở đời, nhiều khi tham lam và tính toán quá hóa…thảm họa.

1. Hẳn chúng ta đều biết đến ‘Chuyện ông lão đánh cá và con cá vàng’ của Aleksandr Sergeyevich Pushkin. Câu chuyện kể về một ông già sống cùng người vợ trong một căn chòi tồi tàn. Hằng ngày, ông ra biển đánh cá, nhưng chẳng bắt được thứ gì ngoại trừ rong biển và rác rưởi.

Đến một ngày, ông bắt được một con cá vàng - vốn là một con cá thần. Con cá xin ông thả tự do và hứa sẽ thực hiện một điều mà ông mong muốn. Tuy nhiên, ông già không mong muốn cho mình bất cứ điều gì và thả cho cá đi.

Mourinho

 "Mùa bóng thứ hai ở Real, tôi sẽ lên đỉnh..."

Khi trở về nhà, ông kể với vợ mình về chuyện con cá vàng. Bà ta tức giận khi chồng chẳng xin một thứ gì từ con cá và bắt ông ra biển xin con cá cho một cái máng ăn mới vì cái cũ đã vỡ. Cá vàng vui vẻ đáp ứng yêu cầu của ông.

Ngày hôm sau, bà vợ yêu cầu cho một căn nhà mới, cá vàng cũng đáp ứng. Nổi lòng tham, bà vợ sai ông đi xin cá vàng cho bà trở thành nhất phẩm phu nhân và sau đó là nữ hoàng với cung điện, kẻ hầu người hạ. Khi được rồi, bà ta trở nên ngược đãi ông lão nhưng ông lão vẫn cố chịu đựng.

Hứng chí và cuồng tham, bà ta đòi trở thành vua của biển cả để điều khiển cả cá vàng. Cá vàng nổi giận và thu hồi tất cả những gì đã thực hiện. Ông và bà vợ trở về hoàn cảnh nghèo khổ trước đó, với cái máng lợn ăn mòn trước nhà.

2. Tình cảnh ngài Florentino Perez và Jose Mourinho có gì đó giống với ‘Chuyện ông lão đánh cá và con cá vàng’. Tất nhiên, cả Perez và Mourinho không đến mức nghèo khổ như ông lão và mụ vợ trong câu chuyện. Bởi cặp đôi quyền lực nhất Real sống trong một sân vận động lộng lẫy như cung điện.

Bản thân ngài Perez là một ông trùm xây dựng, không thiếu gì tiền. ‘Cái nghèo’ của ông nằm ở danh hiệu Champions League. Hai lần làm Chủ tịch Real (2000-2006 và 2009 đến nay), ngài Perez đã đổ ra không biết bao nhiêu tiền của thuê cầu thủ và HLV, nhưng rút cục Real chỉ giành được 1 chức vô địch Champions League ở mùa giải 2001/02. Từ đó tới nay, ‘Kền kền trắng’ luôn trắng tay ở giải đấu mà họ đã từng 9 lần vô địch vô địch.

Mourinho

 "Sang mùa bóng thứ ba, tôi...trắng tay..."

So với bảng vàng thành tích vô địch Champions League trong lịch sử của Real, thì đương kim Chủ tịch của Real quả ‘nghèo thật’.

Giống ngài Perez, Jose Mourinho cũng không thiếu tiền vì ông đang là một trong những HLV hưởng lương cao nhất thế giới, với khoảng 12 triệu euro/năm. Về danh hiệu, ‘Người đặc biệt’ đã quá thừa.

Với FC Porto, ông giành 6 chiếc cúp, trong đó có Champions League. Với Chelsea, ông cũng giành tới 6 danh hiệu, trong đó phải kể đến hai chức vô địch Premier League liên tiếp vào mùa giải 2004/05 và 2005/06. Ở Inter, ‘Người đặc biệt’ ghi dấu ấn lịch sử bằng ‘cú ăn ba’ vĩ đại ở mùa giải 2009/10. Bên cạnh đó, Mourinho còn nhận được nhiều danh hiệu cá nhân cao quý khác, như HLV xuất sắc nhất thế giới, HLV xuất sắc nhất Premier League.

Nhưng Jose Mourinho là người tham vọng và thích những thử thách mới. Ông tới Real để thiết lập kỷ lục trở thành HLV đầu tiên trên thế giới vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau và lật đổ sự thống trị của Barcelona.

Real có đầy đủ điều kiện để Mourinho thực hiện tham vọng đó. Nhưng ở đời, nhiều khi tham lam và tính toán quá hóa…thảm họa. 3 mùa bóng ở Real, Jose Mourinho chỉ giành được 3 danh hiệu, một chức vô địch La Liga, một cúp Nhà vua và một Siêu cúp Tây Ban Nha. Thành tích ấy quá nhỏ bé so với lịch sử hào hùng của đội bóng hay nhất thế kỷ 20.

Real Madrid

 Những gì Mourinho đã giành được cùng Real là quá ít.

Còn mùa giải này, sau khi trận chung kết với Atletico Madrid kết thúc, Jose Mourinho chính thức trắng tay toàn tập. Chưa kể ‘Người đặc biệt’ còn bị không ít cầu thủ ở Real ghẻ lạnh, trong đó có Casillas và đồng hương Pepe. Thậm chí, theo báo chí Tây Ban Nha, Ronaldo đã chửi đổng Mourinho.

3. 10 năm qua, từ 2002 đến 2012, khi mùa bóng kết thúc, ‘Người đặc biệt’ cũng giành được ít nhất một danh hiệu, nhưng năm nay thì không. Đó quả là một thảm họa lớn đối với Jose Mourinho.

“Một mùa bóng tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi”, chiến lược người Bồ Đào Nha thừa nhận. Thế nên, không ít người đã đả kích rằng Jose Mourinho đã trở về đúng với thực tại cách đây 13 năm khi dẫn dắt Benfica, đội bóng mà ‘Người đặc biệt’ chả giành được 1 danh hiệu nào cả.

Trong hoàn cảnh khó khăn, mới hiểu và tin được lòng nhau. Liệu Perez và Mourinho sẽ dựa lưng vào nhau để sửa sai, hay ‘Người đặc biệt’ sẽ ra đi để mang theo những bài học kinh nghiệm xương máu tới bến đỗ mới? Câu trả lời có lẽ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi…

T.Hương

Bình luận
vtcnews.vn