Mourinho ngồi thiền đấu Atletico Madrid

Thể thaoThứ Tư, 23/04/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Mourinho đã ngồi bệt trên bục gạch bên ngoài mép cỏ Vicente Calderon. Bình thản xem học trò thi đấu và gần như chắc cú trong đầu sẽ có điểm rời TBN



(VTC News) -  Mourinho đã ngồi bệt trên bục gạch bên ngoài mép cỏ Vicente Calderon. Bình thản xem học trò thi đấu và gần như chắc cú trong đầu sẽ có điểm rời Tây Ban Nha.

1. Phút 52, sau pha va chạm khiến Luis nằm sân, máy quay đã đặc tả cảnh Jose Mourinho ngồi bệt xuống bục gạch ngoài mép cỏ Vicente Calderon với vẻ bình thản lạ kỳ.
Mourinho ngồi bệt xem trận đấu

Cả trận đấu Mourinho đã bình thản, khác hẳn cách ông cầm quân hàng ngày. Bình thản khi Petr Cech rời sân vì chấn thương chỉ sau 15 phút bóng lăn. Bình thản đón nhận thêm John Terry rời sân ở phút 72 sau cú giẫm chân của Diego Costa.

Chelsea đang ở vận đen cuối mùa. Trận thua tức tưởi trước Sunderland trước ngày lên đường tới Tây Ban Nha là điển hình của sự ức uất. Nhưng Mourinho phải gạt đi, để bình thản đối đấu Atletico trong một trận cầu quan trọng hơn gấp bội.

2. Trong tiếng Hán Việt, nếu tách biệt thì “bình” là yên ổn, “thản” là bằng phẳng. Mourinho đã chọn chỗ bằng phẳng nguồi xuống xem trận đấu, mặc người đồng nghiệp Simeone bên kia chiến tuyến vung chân múa tay, đi lại đến nát cả khu vực chỉ đạo.

Còn Chelsea của Mourinho phòng ngự quá kín kẽ. Ngay cả khi họ mất đi Petr Cech, John Terry vẫn không một khe hở nào mở ra cho những Raul Garcia, Mario Suarez hay Diego Costa xuyên phá. Đó là sư ổn định của hàng thủ Chelsea, được duy trì bằng trạng thái tập trung cao độ.

3. Cách chơi của Chelsea, pha ngồi bệt bình thản của Mourinho khiến tôi liên tưởng đến trạng thái cần đạt tới của thiền - trạng thái bình thản trong thức tỉnh.

Để đạt trạng thái này, phải điều hòa tâm ý và chánh niệm. Tâm ý nghĩa là khả năng hiểu biết, khả năng tri nhận. Còn chánh niệm là tỉnh giác, thức tỉnh, chuyên tâm.

Thấy Mourinho bình thản ngồi đó, thấy Chelsea phòng ngự ổn định chặt chẽ đó nhưng tất cả chỉ được hình thành trên khả năng tri nhận, chuyên tâm. Nói cách khác là không quên những gì đang thật sự xảy ra ngay trong từng giây phút của hiện tại.

Họ đã quá tập trung!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn