Mourinho loay hoay tìm đối tác hoàn hảo cho Paul Pogba

Thể thaoThứ Tư, 24/08/2016 07:47:00 +07:00

Khi Manchester United bỏ ra đến 89 triệu bảng cho Paul Pogba, ai cũng nghĩ đó là mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện một đội hình hoàn hảo. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Gần như chắc chắn, Jose Mourinho sẽ vận hành sơ đồ sở trường 4-2-3-1 để tạo nên bộ khung chất lượng cho Manchester United.

Trong 2 cái tên án ngữ ở khu giữa sân, Paul Pogba nghiễm nhiên chiếm một suất đá chính. Ở đội tuyển Pháp, Didier Deschamps có thể loại bỏ Pogba (trong trận đấu giữa Pháp và Albania) vì một trận đấu không hiệu quả, nhưng điều tương tự rất khó xảy ra ở sân Old Trafford.

po1

 Pogba sẽ chiếm suất đá chính ở khu giữa sân. Ảnh: Mirror

Khi Mourinho đã thuyết phục MU theo đuổi Pogba đến cùng, đồng thời ca ngợi cầu thủ này là "tiền vệ hay nhất thế giới", chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ tạo cơ hội đến cùng cho Pogba để phát huy giá trị của bản hợp đồng đắt giá này. Điều đó có nghĩa, song song với việc đưa Pogba vào khuôn khổ chiến thuật chung, "Người đặc biệt" còn phải thay đổi linh hoạt để phù hợp với tầm hoạt động của cựu cầu thủ Juventus nhất.

Trong quá khứ, Pogba luôn được thi đấu với nhiều cái tên chất lượng ở vị trí trung tâm như Vidal, Pirlo, Marchisio (Juventus), Kante - Matuidi (đội tuyển Pháp) và nhô cao trong sơ đồ với 3 tiền vệ giữa. Tuy nhiên, nhân lực hiện tại ở MU không cho phép điều đó lặp lại khi Pogba chỉ có 1 đối tác duy nhất ở khu trung tuyến.

po2

 Ở tuyến giữa MU, Pogba không có nhiều đối tác chất lượng

Đó là vị trí tiền vệ phòng ngự, chia sẻ vai trò đánh chặn và thu hồi bóng trước mặt bộ tứ hậu vệ với Paul Pogba. Trong trận đấu giữa Manchester United và Southampton, Pogba có xu hướng dâng cao khi tầm hoạt động phần lớn nằm trên phần sân đối phương với trên 70% đường chuyền hướng về phía trước.

Với mục tiêu trở thành tiền vệ toàn năng (kiêm nhiệm phòng ngự, trung chuyển bóng và tấn công), Pogba sẽ hoạt động trên toàn mặt sân và rất khó giữ vững vị trí.

Do đó, vai trò của tiền vệ phòng ngự còn lại - đối tác của Paul Pogba là tương đối nặng nề. Nhân tố đó phải tuân thủ chiến thuật tuyệt đối, cực kì ổn định trong khâu tranh chấp, thu hồi và triển khai bóng để nâng đỡ cho nguồn năng lượng dồi dào của Pogba. Hiện tại, MU sở hữu 5 cái tên có thể thi đấu trong vai trò trên, song chưa có ai đạt đến sự tin tưởng tuyệt đối của Mourinho.

Marouane Fellaini

po3

 

Fellaini được David Moyes, Louis van Gaal cùng Jose Mourinho trao rất nhiều cơ hội dù màn thể hiện của tiền vệ người Bỉ chỉ nằm ở mức trung bình. Sau sai lầm ở trận tranh Community Shield với Leicester (chuyền về thẳng vào chân Jamie Vardy), Fellaini vẫn được tin dùng ở Premier League. Mourinho đang cố xây dựng một Fellaini chắc chắn để tạo thành cặp đôi hoàn hảo với Paul Pogba.

Điểm mạnh: Tranh chấp, không chiến

Điểm yếu: Khả năng chuyền bóng, tốc độ

Ander Herrera

po4

 

Vỏn vẹn 17 lần ra sân mùa trước cùng 11 lần bị thay ra, Ander Herrera chưa chứng tỏ giá trị của mình so với mức giá ngất ngưởng (29 triệu bảng) MU bỏ ra. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã "cùn" đi nhiều ở khả năng tham gia tấn công (chỉ ghi 3 bàn trong cả mùa trước) và không giữ được vị trí dưới thời Mourinho. Herrera phải cạnh tranh quyết liệt với Fellaini nếu... cựu cầu thủ Bilbao còn ở lại Old Trafford sau ngày 31/8.

Điểm mạnh: Tốc độ, xông xáo

Điểm yếu: Thể lực, hỗ trợ tấn công, tính ổn định

Daley Blind

po5

 

Blind là gợi ý không tồi cho vị trí này, bởi cầu thủ 26 tuổi từng đá tiền vệ phòng ngự ở Ajax Amsterdam. Khi Chris Smalling trở lại, rất có thể Blind sẽ được thử nghiệm với phương án đẩy cao.

Điểm mạnh: Khả năng thu hồi bóng, tranh chấp, tuân thủ chiến thuật

Điểm yếu: Tranh chấp bóng bổng

Michael Carrick

po6

 

Carrick là phương án không thể bỏ qua bởi kinh nghiệm của "người cận vệ trung thành" là rất cần thiết. Dẫu vậy, Carrick rất khó đáp ứng cuộc chơi giàu thể lực mà Jose Mourinho đặt ra

Điểm mạnh: Nhãn quan chiến thuật, kinh nghiệm, khả năng chuyền bóng

Điểm yếu: Tranh chấp, thể lực

Morgan Schneiderlin

po7

 

Cựu tiền vệ của Southampton đang trải qua những ngày u tối nhất. Schneiderlin suýt mất suất dự Euro, không được đá phút nào cho đội tuyển Pháp và hoàn toàn "mất hút" dưới thời Mourinho. Có thể, Schneiderlin không phải mẫu cầu thủ ưa thích của "Người đặc biệt".

Điểm mạnh: Khả năng thu hồi, phân phối bóng

Điểm yếu: Sức mạnh, thể lực

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn