Mourinho: Làm tốt nhất những gì giỏi nhất

Thể thaoThứ Tư, 22/05/2013 07:49:00 +07:00

Chuyên môn của ông là xây dựng chiến thuật với một đội ngũ nhân sự giỏi (được mua về).

Trong kinh doanh, một doanh nghiệp có thể thuê 2 loại nhà tư vấn: nhân viên tư vấn, nghĩa là những nhà tư vấn hoạt động với tư cách nhân viên lâu dài của công ty, và nhà tư vấn độc lập, những người tư vấn cùng lúc cho nhiều khách hàng, bằng những hợp đồng có kỳ hạn.

1. Về mặt khái niệm, ngay cả HLV tạm quyền cũng là một kiểu nhà tư vấn được thuê về ngắn hạn để giải quyết khủng hoảng trước mắt của “công ty”.
Câu hỏi hôm nay là: Jose Mourinho đối với “doanh nghiệp” Real Madrid là một giám đốc chiến lược, một nhân viên tư vấn hay là một nhà tư vấn độc lập? Câu trả lời có thể là vế thứ 3. 

Ông không thể là một giám đốc, bởi giám đốc thì vạch ra chiến lược lâu dài, những thành tựu của ông ta phải có tính quyết định đến tương lai xa của CLB.
Mourinho
 Mourinho đang trên đường trở lại Chelsea.
Ông không phải là một nhân viên tư vấn, bởi với Mourinho cái chung rất mờ nhạt, hay cụ thể hơn là thứ gọi là “màu cờ sắc áo” không tồn tại ở HLV này.
Ông là một nhà tư vấn độc lập, bởi ông sẽ được ký hợp đồng để giúp CLB đạt được thành công trong một dự án ngắn hạn trước mắt: đó là một mùa giải, một chiếc cúp, một cuộc khủng hoảng nhân sự. Hết hợp đồng, xong nhiệm vụ, nhận đủ tiền, Mourinho ra đi.
2. Chủ tịch Perez đã nói một ý trong ngày ông tuyên bố Mourinho từ chức. Đó là việc Real Madrid “đã quay trở lại đúng vị thế mà họ phải có”. Trước Mourinho, Real không cách nào vượt qua nổi vòng 1/8 Champions League. Với Mourinho, họ có La Liga, và lọt vào đến bán kết Champions League.
Đó là thứ đã phản ánh trình độ của nhà tư vấn độc lập Jose Mourinho. Ông đã cho CLB này một nền tảng chiến thuật ổn định, tư vấn cho họ xây dựng đội ngũ nhân sự và cho họ một công thức chiến thắng.
Công thức ấy chưa hoàn hảo, nhưng nó đã xua tan đi bóng đêm của giai đoạn trước, khi Real là một người khổng lồ có đôi chân đất sét. Bây giờ, thế giới đã bắt đầu lấy lại thói quen nể sợ Real.
Nhưng nhà tư vấn độc lập ấy không nên ở lại lâu hơn. Bởi chuyên môn của ông là xây dựng chiến thuật với một đội ngũ nhân sự giỏi (được mua về). Ông không đào tạo cầu thủ trẻ. Ông không xây dựng văn hóa CLB. Mà một CLB thì vẫn cần tất cả những thứ đó.
Mourinho bị sa thải
 Mối lương duyên giữa Mourinho và Real đã kết thúc.
Ở đây không biết rằng Mourinho không đủ sức làm việc đó hay là có thể. Chỉ biết rằng ông không làm. Ông từ chối làm, chỉ tập trung vào mặt mình giỏi nhất.
3. Ở phương Tây, người ta phân biệt rõ ràng giữa nhà sản xuất thang máy và nhà tư vấn thang máy. 
Nhà tư vấn thang máy thì đưa ra các giải pháp về giao thông, kiểm tra độ an toàn và tiện dụng, làm sao để cái thang máy trở nên hoàn hảo nhất. Còn người phải thực hiện những yêu cầu của nhà tư vấn là các kỹ sư và kiến trúc sư.
Mourinho là một nhà tư vấn độc lập về thang máy. Ông không thi công chúng: ngay cả thế hệ Porto, Mourinho cũng không tự đào tạo mà chỉ tối ưu hóa khả năng của những người có sẵn (Sau hai năm nhậm chức, ông đưa đội này đến chức vô địch Champions League rồi... ra đi).
Cái thang máy đã bắt đầu chạy. Và có lẽ Real không có gì nhiều để tiếc nuối khi chia tay Mourinho. Bây giờ họ có cơ hội đi tìm Del Bosque, Alex Ferguson hoặc là Ottmar Hitzfeld của riêng mình.
Câu hỏi bây giờ dành cho chính Chelsea. The Blues đang cần một kiến trúc sư hay cần một nhà tư vấn ngắn hạn?

Đức Hoàng-Bongdaplus
Bình luận
vtcnews.vn