Mourinho: Kẻ kiêu ngạo hay kịch sĩ thiên tài?

Tổng hợpThứ Tư, 24/02/2010 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Sự kiêu ngạo vốn có của Mourinho liệu có thể tiếp diễn sau cuộc đấu với Chelsea hay không? Điều ấy có lẽ chỉ một mình Người đặc biệt trả lời được.

(VTC News) - Cuộc chạm trán giữa Mourinho và đội bóng cũ Chelsea liệu sẽ biến Người đặc biệt thành một kẻ kiêu ngạo bất tử hay vẫn chỉ là một kịch sĩ thiên tài? Câu hỏi ấy có lẽ chỉ có một mình chiến lược gia người Bồ Đào Nha trả lời được.

Mourinho vẫn cứ là Mourinho, dù ở bất kỳ đâu thì bản tính kiêu ngạo của người đàn ông này vẫn không hề thay đổi. "Mou là một, là riêng, là thứ nhất, Không có chi bè bạn nổi cùng Mou", cho dù người đó có là giáo sư Wenger, vua đấu cúp Benitez, hay ngay cả đối thủ sắp tới Ancelotti.

Mourinho liệu có thể tiếp tục chiến thắng một cách kiêu hãnh ... 

Không phải vô cớ mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha có thể "thửa" riêng cho mình một vị thế độc tôn như vậy. 1 chức vô địch Champions League cùng Porto cùng 2 năm liên tiếp thống trị Primier League trong màu áo Chelsea là quá đủ cho những "mầm mống" tự kiêu nảy nở. Người ta bắt đầu nhớ đến vị HLV có vẻ bề ngoài nghệ sĩ này không chỉ bằng cái tinh thần "chỉ một là đủ" mỗi khi ra sân, mà còn bằng cả những phát ngôn chẳng giống ai của ông nữa. Kể từ đó những phát biểu đại loại như: “Chúng tôi có những cầu thủ hàng đầu và, xin lỗi nếu tôi ngạo mạn, chúng tôi có một HLV hàng đầu” đã chẳng làm mấy ai thấy "lạ tai" nữa.

Sự khác người của Mou tiếp tục được duy trì và có phần còn trở nên dữ dội hơn trước, bất chấp việc cựu HLV của Chelsea đang nằm dưới trướng của một ông chủ có cái tôi không nhỏ - Massimo Moratti. Sự khe khắt của ông trùm dầu mỏ cũng như sự yên bình của đất nước hình chiếc ủng đều không thể làm nguôi đi "nộ khí" tiềm tàng trong người đàn ông 47 tuổi này. Như một ngọn núi lửa đang âm ỉ những dòng nham thạch nóng bỏng, căn bệnh "khuấy động giới truyền thông" của vị thuyền trưởng Nerazzurri chỉ cần có cơ hội thuận lợi là sẽ lập tức phát tác.

Gần đây nhất, sau trận hòa thứ ba liên tiếp trước Sampdoria, nhiều người đã quan ngại về sức mạnh thực sự của đội bóng sọc xanh đen nhưng riêng Mourinho thì vẫn vô cùng tự tin. Người đặc biệt lớn tiếng khẳng định: "Chỉ có một cơ hội duy nhất để có thể đánh bại chúng tôi. Đó là khi Inter chỉ còn chơi với 6 người trên sân". Tất nhiên người đàn ông sinh ra ở Setúbal có cái lý của riêng mình khi nói như vậy. Một Inter "què quặt" với chỉ 9 người trên sân vẫn có thể "xử đẹp" Milan và lấn lướt Sampdoria thì sẽ còn đáng sợ như thế nào nếu được thi đấu sòng phẳng. Bỏ ngoài tai mọi điều tiếng của công luận, Mou luôn sẵn sàng một mình chống lại tất cả để bảo vệ đến cùng quan điểm của bản thân. Sự cố chấp hay chính là kiêu ngạo ấy của cựu HLV trưởng Porto, xét cho cùng, cũng là sự ý thức sâu sắc sức mạnh của bản thân.

... Hay đành ngậm ngùi đóng kịch sau trận đấu? 

Tuy nhiên không phải ai cũng coi sự kiêu ngạo của Người đặc biệt là một hương vị mới của bóng đá hiện đại. Nếu có thể thành lập một hội mang tên "anti-Mourinho" thì có lẽ số thành viên ghi tên cũng đông đảo chẳng kém gì hội những người ủng hộ Mou. Họ coi những màn "biểu diễn" của nhà cầm quân người Bồ trước và sau trận đấu chỉ là những màn kịch không hơn không kém.

Lật lại hồ sơ hào hùng của Mourinho có thể thấy rằng ông đã "gặp may" khi thời thế đã gọi tên ông. Porto lên ngôi trong một năm sặc mùi "thần thoại" của bóng đá châu Âu. Chelsea dễ dàng "làm cỏ" các đối thủ khi mà Chelsea khống chế hoàn toàn thị trường chuyển nhượng. Còn Inter hiện tại thành công được cũng phần lớn là nhờ nền móng của người tiền nhiệm Roberto Mancini và cơn bão Calciopoli. Những người đả kích Mou hẳn sẽ cười khẩy khi thấy nửa xanh thành Milano vẫn run rẩy mỗi khi ra trời Âu, mà đó lại là điều các Interista mong mỏi nhất từ Người đặc biệt.

Đã có quá nhiều soi mói hướng về con người cá tính này. Từ giám đốc thể thao Lo Monaco của Catania cho đến giám đốc LĐBĐ Italia, và mới đây nhất là HLV đương nhiệm của Juventus Zaccheroni, tất cả đều cho Mou là đang gây ảnh hưởng không tốt đến bóng đá; và Mou chỉ nổi tiếng nhờ "miệng lưỡi" chứ không phải bằng tài năng thực sự trên băng ghế huấn luyện. Cái vòng knock-out Champions League đã trở thành ranh giới không thể vượt qua của Inter đã 3 năm rồi và nếu không thể cải thiện được những gì đã làm trước MU cũng ở vòng này năm ngoái thì 2 chữ "đặc biệt" mà Mou đã tự phong cho mình cũng sẽ kém ấn tượng đi khá nhiều.

Hòn đá tảng Chelsea đã ở ngay trước mặt và thời gian dành cho Mourinho cũng không còn nhiều nữa. Sẽ tiếp tục là một kẻ kiêu ngạo bất tử khi chứng kiến đối thủ phủ phục dưới chân, hay sẽ trở thành một tên kịch sĩ "rởm đời" chỉ biết dùng ngôn từ để biện minh cho thất bại? Hãy tự quyết định đi Mou.

Trận đối đầu giữa Inter Milan và Chelsea ở lượt đi vòng 1/8 Champions League diễn ra vào lúc 2h45 rạng sáng mai (25/2) trên sân San Siro.

Lịch thi đấu & Kết quả vòng knock-out Champions League 2009/10

* 2h45, 17/2
Lyon v Real Madrid: 1 - 0
Milan v MU: 2- 3

* 2h45. 18/2
Bayern v Fiorentina: 2-1
Porto v Arsenal: 2-1

* 2h45, 24/2
Stuttgart v Barcelona: 1-1
Olympiacos v Bordeaux: 0-1

* 2h45, 25/2
CSKA Moskva v Sevilla  
Internazionale v Chelsea
 

Mourinho rất thích nói to, trước trận đấu này, "Người đặc biệt" cũng mở một cuộc khẩu chiến với đàn anh Ancelotti bên kia chiến tuyến. Theo bạn, liệu Ancelotti, đang dẫn dắt một CLB được đánh giá cao hơn cả ở sức mạnh và phong độ tại đấu trường châu lục, có khiến "Mou" phải im tiếng? Một trận cầu tâm điểm sắp diễn ra, hãy gửi ý kiến phản hồi, bình luận,..., của bạn đến VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu để chúng tôi tiện đăng tải ý kiến của bạn)! Trân trọng!

Âu Âu
Bình luận
vtcnews.vn