Mourinho: Guardiola là HLV... loại 3

Thể thaoThứ Tư, 29/08/2012 02:00:00 +07:00

Cho đến nay, HLV được phân làm hai loại. Loại cấp thấp gồm những người không dám phê phán lời nào về trọng tài và loại cấp cao, như tôi là một trong số đó.

* LTS: Được sự đồng ý chấp thuận của Công ty cổ phần sách Alpha Books, kể từ ngày 28/8/2012, báo điện tử VTC News sẽ bắt đầu đăng tải một số trích đoạn trong Bộ ba cuốn sách về bóng đá đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Ba cuốn sách (Barca, đường tới vinh quang; Messi: Từ El Pulga đến một huyền thoại; Ronaldo: Ám ảnh về sự hoàn hảo) nằm trong tủ sách bóng đá mà Alpha Books dày công xây dựng. Độc giả yêu thích có thể tham gia cuộc thi "Bóng đá: Tôi yêu&Tôi ghét" để có cơ hội sở hữu bộ sách quý giá này cùng những giải thưởng thú vị khác.


(VTC News)- Đó là trận thứ ba trong bốn trận Siêu Kinh Điển diễn ra trong 16 ngày – cũng dễ hiểu vì sao người hâm mộ và giới truyền thông khắp thế giới lại nóng ruột như vậy.

Song ngay từ lúc chưa bắt đầu, Mourinho đã mắc một sai lầm khủng khiếp.

Nhằm hạ thấp Guardiola, Mourinho đã dùng tới những từ ngữ đầy cay độc và mỉa mai. Chúng nhằm vào câu nói đùa nhẹ nhàng của Guardiola, về ‘quyết định cách hai centimét’ ở bàn thắng không được công nhận của Pedro trong trận chung kết Cúp Nhà Vua.

Mourinho và Guardiola trong serie Siêu kinh điển mùa giải trước

"Cho đến nay, huấn luyện viên được phân làm hai loại", Mourinho nói với vẻ chế nhạo. "Loại cấp thấp gồm những người không dám phê phán lời nào về trọng tài và loại cấp cao, như tôi là một trong số đó, là những người dám chỉ trích trọng tài khi họ phạm những sai lầm nghiêm trọng. Chúng tôi không khỏi thất vọng khi họ quyết định sai, nhưng sẽ chúc mừng khi họ quyết định đúng".

"Thế nhưng bây giờ còn nảy sinh loại thứ ba với chỉ một đại diện duy nhất – Pep! Bóng đá thế giới đã bước sang một kỷ nguyên mới – có người dám chỉ trích trọng tài vì ông ấy quyết định đúng!".

"Có thể lí giải rằng ngay trong mùa đầu tiên dẫn dắt Barça, Guardiola đã vướng vào vụ bê bối trọng tài trong trận bán kết Champions League với Chelsea; để rồi sau đó, ông ấy luôn tỏ ra không vui khi trọng tài làm tròn trách nhiệm của mình".Mourinho tin rằng "Một trận đấu bắt đầu trong phòng họp báo chứ không phải từ khi bóng lăn" và ông ấy đã phần nào thành công với những tính toán của mình. Sau khi để cánh báo chí ngẩn ngơ với những phát biểu của mình, ông rời phòng họp báo với một cái cười tự mãn: Trabalho bem feito (làm tốt lắm!).

 

Song, hóa ra Mourinho đã đánh giá quá thấp Guardiola. Tối hôm đó, tại phòng họp báo sân vận động Santiago Bernabéu, mọi thứ còn kịch tính hơn gấp nghìn lần.

Guardiola cùng các học trò đã xem trực tiếp buổi họp báo của Mourinho trên truyền hình.

 

HLV được phân làm hai loại. Loại cấp thấp gồm những người không dám phê phán lời nào về trọng tài và loại cấp cao, như tôi là một trong số đó.

Jose Mourinho
Andoni Zubizaretta, giám đốc thể thao và thành viên ban huấn luyện của Barcelona, cũng là đồng đội của Guardiola dưới thời Johan Cruyff phát biểu: ‘Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải lên tiếng vì bóng đá,’ ‘Zubi’ góp ý với Guardiola sau khi chứng kiến màn kịch cay độc của Mourinho.


Cựu thủ thành Barcelona và tuyển Tây Ban Nha hiểu rằng ranh giới đã bị phá vỡ. Sau khi khá kín tiếng trước hai trận Clásico, có lẽ đã đến lúc huấn luyện viên đội bóng của ông cần phải tỏ rõ quan điểm. Guardiola từ tốn trấn an đồng đội cũ, nhưng ông đã quyết định sẽ không im lặng thêm nữa.

Mascherano mở đầu cuộc họp báo khá hùng hồn, cố gắng tập trung vào chuyện thi đấu, nhằm né tránh mọi tranh cãi về mặt sân tại Madrid. Guardiola vỗ vai khen ngợi và động viên anh: ‘Tốt lắm anh bạn.’ Vị thuyền trưởng của Barça không cần ai làm thay nhiệm vụ của mình.

Ông sẵn sàng bắn phát súng của chính mình. Mọi thứ bắt đầu trở nên căng thẳng. Giám đốc truyền thông của Barça, Chemi Teres, khéo léo chọn câu hỏi đầu tiên từ David Bernabéu.

Barça là một đội bóng của xứ Catalunya, thế nhưng bất chấp hàng tá cơ quan thông tấn, báo chí và truyền hình Catalán đã cất công đến đây, câu hỏi đầu tiên lại được đưa ra bởi một phát thanh viên Tây Ban Nha, từ một đài truyền hình Madrid. David không có nhiều thời gian và chỉ yêu cầu được hỏi trước, thế nhưng điều đó lại đúng ý Guardiola.

 Đêm nay, Ronaldo có giúp Real hạ gục được Barcelona của Messi

Phóng viên hỏi: "Tôi không biết đã có ai nói gì với ông về cuộc họp báo trưa nay của Mourinho hay chưa, nhưng tôi nghĩ rằng ông ấy có nhắc đến ông trong bài phát biểu của mình, và tôi cũng có ghi lại.

Mourinho rất bất ngờ khi ông đã chỉ trích trọng tài vì có quyết định đúng liên quan đến tình huống việt vị của Pedro trong trận chung kết tuần trước. Ông ấy cũng muốn biết ông đã trải qua vụ bê bối hai năm trước trong trận bán kết gặp Chelsea như thế nào? Và phải chăng vì thế mà ông đã quen với việc trọng tài luôn nâng đỡ cho Barça?.

Trận cầu đinh sẽ diễn ra trong 24 giờ tới, vậy ông sẽ trả lời Mourinho như thế nào?"

Và người ta sẽ nhớ mãi những lời lẽ đanh thép, đầy phẫn nộ mà Guardiola đã nói liên tục trong đúng 2 phút 27 giây.

"Đầu tiên, tôi xin chúc mọi người buổi tối vui vẻ. Và bởi vì Mourinho hay gọi tôi bằng ‘tú’ [cách gọi thân mật của ngôi thứ hai trong tiếng Tây Ban Nha] và gọi tôi là ‘Pep’ trong suốt cuộc họp báo của ông ấy, vậy tối nay tôi sẽ gọi ông ấy là José.

Tôi không biết ông ấy có đặt máy quay ở đây hay không [Guardiola nhìn xuống dàn máy quay truyền hình ở cuối phòng, phớt lờ các phóng viên], mà biết đâu là tất cả chúng tất cả đều là của ông ta cũng nên.

Ông ấy đã chiến thắng, ông ấy đã thắng tất cả các năm, tất cả mùa giải và sẽ còn thắng tiếp trong thời gian tới, nhưng mà là ở bên ngoài sân. Tôi rất hân hạnh được trao tặng ông ấy chức vô địch Champions League ‘ngoài sân cỏ’. Ông ấy có thể mang nó về nhà và đánh bóng nó cùng các danh hiệu khác.

Còn chúng tôi, chúng tôi chỉ biết chơi bóng. Có thể chúng tôi thắng, có thể sẽ thua. Còn ông ta thì chỉ biết thắng, như những gì ghi trong CV của mình. Còn chúng tôi chỉ tự hài lòng với những chiến thắng ‘nhỏ bé’, nhưng vẫn được cả thế giới ngưỡng mộ và khiến chúng tôi cảm thấy tự hào. Còn một danh sách dài những điều tôi muốn so sánh, nhưng như thế chúng ta sẽ không bao giờ kết thúc được cả.

Ông ấy nhắc lại chuyện Stamford Bridge và tôi nghĩ chúng tôi có thể đưa ra 250,000 lời phàn nàn tương tự; nhưng chúng tôi không có ai ghi chép cũng như không yêu cầu ban huấn luyện tốn công xử lý những khiếu nại đó để làm gì. Tối mai, chúng tôi sẽ cho qua tất cả và sẽ chiến thắng bằng thứ bóng đá tuyệt vời nhất chúng tôi biết. Trong phòng họp báo trưa nay, ông ta chỉ là một tên chỉ huy khốn kiếp, một tên cầm đầu khốn kiếp.

 

Tôi rất hân hạnh được trao tặng Mourinho chức vô địch Champions League ‘ngoài sân cỏ’.

Pep Guardiola
Ông ta hiểu biết về thế giới bóng đá hơn bất cứ ai. Tôi không muốn tranh cãi với ông ta. Tôi chỉ muốn nhắc nhở ông ấy rằng chúng tôi, ông ấy và tôi, đã từng sát cánh với nhau trong bốn năm [Mourinho từng làm việc ở Barcelona những năm 1990]. Ông ấy hiểu tôi và tôi cũng hiểu ông ấy. Thế là đủ. Nếu ông ấy thích ‘đấu’ võ mồm hơn và chèo kéo cánh phóng viên của Florentino [Pérez] sau Cúp Nhà Vua, và cảm thấy những gì họ viết quan trọng hơn tình bằng hữu thì, phải, không hẳn là bằng hữu mà là quan hệ công việc, thì đó là quyền của ông ấy.


Mourinho có thể tiếp tục dẫn lời của Albert [Einstein, người Mourinho mượn lời để động viên học trò]. Hãy cứ để ông ta thoải mái làm chuyện đó, cứ để ông ta thoải mái đi guốc trong bụng mấy tay phóng viên bám váy Florentino Pérez và vẽ ra kết cục mà ông ta muốn.

Tôi sẽ không biện hộ cho lời nói của mình trong chốc lát. Tôi thừa nhận chúng tôi đã thua vì một tình huống nhỏ - trong đó trọng tài biên đã có quyết định tỉnh táo và chính xác. Đêm đó, tôi vẫn chúc mừng Real Madrid với chiến thắng của họ, xứng đáng, sòng phẳng, trước một đội bóng mạnh – đội bóng mà tôi tự hào được dẫn dắt.

Vậy nên José, tôi không biết máy quay nào là của anh [đưa mắt đến cuối phòng] nhưng... chúng tôi đến ngay đây".

(trích chương 1 cuốn "Barca, đường tới vinh quang")

Graham Hunter
 Săn giải thưởng bạc triệu cùng VTC News. Click xem ngay 


Bình luận
vtcnews.vn