"Mourinho đệ nhị": Xin hãy đừng là Người đặc biệt

Thể thaoThứ Ba, 21/06/2011 04:17:00 +07:00

(VTC News) – Villas-Boas giờ chỉ còn cách Chelsea đúng 1 cái gật đầu và giới mộ điệu đang ngóng chờ từng ngày được chứng kiến tài năng của “Người đặc biệt" mới

(VTC News) – Andre Villas-Boas giờ chỉ còn cách Chelsea đúng một cái gật đầu và giới mộ điệu đang ngóng chờ từng ngày được chứng kiến tài năng của “Người đặc biệt” mới.

Andrea Villas-Boas là một bản sao gần như hoàn chỉnh của Jose Mourinho: trẻ tuổi, tài năng, cá tính và quan trọng nhất là giành được thành công khi còn ít tuổi. Chính vì thế mà ngay khi xuất hiện thông tin cho rằng Chelsea sẽ “giải phóng” huấn luyện viên trưởng của Porto, không ít người đã háo hức chờ đợi một đế chế “đặc biệt” mới tại Stamford Bridge.

Villas-Boas giống hệt Mourinho khi đến Chelsea bằng thành tích hoành tráng 

Tất nhiên người dân phía Tây London chỉ muốn đội bóng con cưng của họ đặc biệt về thành tích trên sân cỏ chứ không hề muốn “Mourinho đệ nhị” bê nguyên xi tất cả những gì của “ông thầy” đến xứ sở sương mù và trở thành một “Special One” phiên bản 2.

Bởi nếu là “Người đặc biệt”, Villas-Boas cần phải đặt tính kỷ luật lên hàng đầu. Không có chỗ cho sự bùng nổ cũng như sự tỏa sáng của ngôi sao trong lối chơi, tất cả đều phải được vận hành như một cỗ máy được lập trình tới từng chi tiết. Một đội bóng bất khả chiến bại cùng sự chắc chắn được tôn thờ ở mức độ cao nhất chính là mục tiêu tối thượng mà đội bóng cần đạt được.

Nhưng Roman Abramovich chắc chắn không bao giờ muốn đội bóng của ông suốt ngày chỉ lặp lại cái điệp khúc 1-0 buồn chán và cũ kỹ ấy. Gần một tỷ bảng bỏ ra kể từ ngày ông lên nắm quyền ở Chelsea xứng đáng được nhận lại nhiều hơn thế, và nếu Villas-Boas không muốn bị “đá đít” như người đồng hương thì ông cần phải loại bỏ tư tưởng phòng thủ ra khỏi đầu càng sớm càng tốt.

Nhưng chẳng ai muốn ông trở thành "Người đặc biệt" phiên bản 2 

Nếu là “Người đặc biệt”, đệ tử của Jose Mourinho cũng sẽ vận hành đội hình theo sơ đồ 4-3-3 với những miếng đánh sở trường ở hai biên. Thuyền trưởng hiện tại của Real Madrid đã từng rất thành công khi xây dựng được đôi cánh thiên thần Arjen Robben – Damien Duff khi còn tại vị ở Stamford Bridge. Còn Villas-Boas cũng tạo được sức mạnh khủng khiếp cho Porto bằng hai mũi tấn công Hulk – Valera.

Đáng tiếc là trong đội hình The Blues hiện tại có quá ít nhân tố để xây đắp nên lối chơi ấy. Malouda cao tuổi, Kalou chưa bao giờ là sự lựa chọn số một, còn Anelka và Drogba chỉ thực sự là chính họ khi được đá cao nhất. Chiến lược gia trẻ tuổi nhất giải Ngoại hạng (nếu gia nhập) cần đầu tư ít nhất 2 ngôi sao chạy cánh đích thực. Đó là còn chưa kể đến việc ông phải bổ sung thêm một cây chuyền nữa ở tuyến giữa do Lampard chỉ còn là cái bóng của chỉ mình. Từng ấy những đổi thay sẽ khiến tân thuyền trưởng gặp không ít khó khăn khi vấp phải sự phản kháng (có thể là ngấm ngầm nhưng cũng có thể là ra mặt) của các công thần.

Bởi ông chỉ cần "đặc biệt" từ những điều bình thường là đủ 

Và nếu là “Người đặc biệt”, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha còn phải luôn khuấy động báo giới bằng những phát ngôn gây sốc như kiểu “Tôi chỉ nổi tiếng thứ hai sau Chúa”, đồng thời sẵn sàng giảm sức ép cho các học trò bằng cách hướng mũi dùi chỉ trích về phía mình. Mourinho đã gặt hái được không ít thành quả từ chiêu tâm lý chiến ấy và trở nên nổi bật hơn hẳn so với tất cả những đồng nghiệp còn lại.

Dẫu hiệu quả là vậy nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi. Chelsea dưới thời cựu huấn luyện viên trưởng Inter trở thành kẻ thù của mọi đội bóng, thậm chí là cả giới trọng tài. Những trận thua tức tưởi do lỗi nhận định của các vị vua áo đen đã khiến các cổ động viên The Blues mất ngủ không biết bao đêm. Vì thế với một người còn ít kinh nghiệm như Villas-Boas, tốt nhất là ông đừng trở nên khó ưa trong mắt các bất kỳ ai.

Vẫn còn quá sớm để nói về hình ảnh của “Mourinho đệ nhị” khi ông ngồi vào chiếc ghế nóng ở London. Nhưng xin ông hãy đừng “đặc biệt” như sư phụ của mình, mà hãy “đặc biệt” theo cách của riêng Villas-Boas, “đặc biệt” từ những điều bình thường nhất.

Quân Hào - Đỗ Văn Bài

Bình luận
vtcnews.vn