Mourinho đã tái sinh Fellaini thế nào?

Thể thaoThứ Ba, 23/08/2016 21:02:00 +07:00

3 năm ở Man United, Marouane Fellaini chưa bao giờ thể hiện được hết khả năng vì nhiều lý do. Chỉ đến khi Jose Mourinho đến vào mùa giải này, Fellaini mới bắt đầu tỏa sáng.

'Với tôi, cậu sẽ không đi đâu hết'

Marouane Fellaini. Đấy là cầu thủ đầu tiên được Man Utd đưa về Old Trafford thời hậu Sir Alex Ferguson. Hè 2013, Fellaini gia nhập Man Utd của David Moyes, từ Everton với phí chuyển nhượng 28 triệu bảng.

Mourinho đã tái sinh Fellaini như thế nào?

Mourinho đã tái sinh Fellaini như thế nào?

3 năm đầu tiên của Fellaini tại Old Trafford là quãng thời gian đáng quên đối với tiền vệ này. Anh không thể đem đến cho “Quỷ đỏ” những màn trình diễn thượng hạng như từng thể hiện tại Everton, qua các thời HLV David Moyes và Louis Van Gaal. Thậm chí, Fellaini với vẻ ngoài thô kệch và mái tóc xù dị biệt của mình còn trở thành đề tài châm biếm của các CĐV Man Utd cũng như đối thủ.

Khi Jose Mourinho trở thành tân HLV Man Utd, đa số tin rằng tương lai của Fellaini ở “Quỷ đỏ” sắp đi đến hồi kết và cửa “Exit” đang mở toang tiễn anh rời Old Trafford. Nhưng điều ngược lại đã diễn ra. Fellaini vẫn ở lại, đá chính trong 2 trận đầu tiên của Man Utd – Mourinho tại Premier League. Và anh là 1 trong những cầu thủ thể hiện phong độ tốt nhất.

 

Tất cả bắt đầu từ 1 cuộc gọi. Vào giữa tháng 7. Của Mourinho.

 
Hãy quên tất cả những gì báo chí viết đi. Với tôi, cậu sẽ không đi đâu hết

Mourinho

Mou nói với Fellaini: “Hãy quên tất cả những gì báo chí viết đi. Với tôi, cậu sẽ không đi đâu hết. Đấy là điều tôi có thể đảm bảo chắc chắn”. Và Fellaini ở lại, chơi bóng và chiến đấu vì Mourinho. Với 1 tâm thế hoàn toàn khác so với những năm tháng ảm đạm trước đó.

Vấn đề của Fellaini trong mùa đầu tiên tại Man Utd là bởi Moyes bị ghét còn anh thì là trò ruột của Moyes từ Everton nên cũng bị ghét lây. Tới thời Van Gaal, Fellaini bị ném vào một cuộc thử nghiệm nhân sự và chiến thuật trường kỳ của HLV Hà Lan nên không thể hiện được mình. Tại Man Utd, anh không có được cảm giác “được yêu”, “được tôn trọng”.

Mourinho xuất hiện và những gì ông dành cho Fellaini giúp tiền vệ này lấy lại được sự tự tin. Màn trình diễn trên sân cỏ, trong 2 trận thắng mở màn của Man Utd, trước Bournemouth và Southampton cho thấy 1 Fellaini hay nhất đang trở lại. Sự tôn trọng đã có và tình yêu từ các CĐV Man Utd sẽ trở lại, nếu Fellaini tiếp tục chơi như cách anh đang thể hiện.

“Cậu ấy chơi tốt khi đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Carrick. Cậu ấy chơi tốt khi song hành cùng Herrera ở tuyến giữa. Cậu ấy vẫn chơi hay khi xuất trận bên cạnh Pogba. Chúng ta còn đòi hỏi gì nữa ở 1 tiền vệ toàn năng như Fellaini?”, vẫn lời Mourinho.

Fellaini đang trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi tuyến giữa Man United

Fellaini đang trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi tuyến giữa Man United

Chiếc 'mỏ neo' cần thiết

Những con số thống kê không biết nói dối. Dưới thời Mourinho, Fellaini thực sự là 1 tiền vệ trụ hoàn hảo. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của anh trong trận ra quân thắng Bournemouth là 99%. 76 đường chuyền và 75 trong số đó tới chân đồng đội. 

Tới trận thắng Southampton, dù phải nhường đất diễn cho Pogba nhưng Fellaini vẫn thể hiện rất tốt ở khâu phòng ngự tuyến hai. Tất cả các chỉ số liên quan dến tắc bóng, đối đầu tay đôi, thắng không chiến (trong phòng thủ), Fellaini đều đạt mức tuyệt đối.

Những thông số bình quân Fellaini thể hiện trong 2 trận vừa qua, từ tỉ lệ chuyền chính xác, thắng không chiến, thắng đối đầu tay đôi đến giải nguy… là cao nhất trong sự nghiệp chơi bóng của anh tại Premier League.

Với Pogba và nhiều cầu thủ có thiên hướng tấn công trong sơ đồ 4-2-3-1, Mourinho đặc biệt cần 1 mẫu tiền vệ có thể lùi lại phía sau đảm nhiệm vai trò “dọn rác” và làm chỗ dựa tin cậy cho những vệ tinh chơi cao hơn thoải mái sáng tạo. 

Fellaini, trong sự nghiệp của mình, hiếm khi chơi như 1 tiền vệ phòng ngự toàn diện. Nhưng với Mourinho, anh đang là một “mỏ neo” điềm tĩnh, chắc chắn và chính xác tuyệt đối trong đội hình Man Utd.  

Mourinho và Man Utd cần một Fellaini như thế để vững bước trên hành trình tái chinh phục đỉnh cao Premier League. Ngay từ mùa này!

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn