Môtô rẻ nhất Việt Nam chất lượng thế nào?

XeThứ Hai, 19/08/2013 03:00:00 +07:00

(VTC News) – Gây chú ý với kiểu dáng nhỏ gọn, lạ mắt cùng mức giá thấp nhất trong các dòng môtô tại Việt Nam, Mini CDR125 có chất lượng thực tế như thế nào?


(VTC News) – Gây chú ý với kiểu dáng nhỏ gọn, lạ mắt cùng mức giá thấp nhất trong các dòng môtô tại Việt Nam, Mini CDR125 có chất lượng thực tế như thế nào?


Ngoại thất, hướng tới sự khác biệt


Nhắm tới đối tượng khách hàng là phụ nữ và những thanh niên trẻ thích sự độc đáo cá tính nên Mini CDR 125 sở hữu thiết kế khác lạ và bắt mắt. Trong 1 tháng chạy thử dòng xe này, chúng tôi liên tục nhận được sự chú ý và quan tâm của nhiều người đi đường bởi sự ngộ nghĩnh và khác biệt của chiếc xe.


Tại một thành phố mà xe ga và xe số phổ thông thống trị tuyệt đối như Hà Nội, việc chạy một chiếc môtô nhỏ, sặc sỡ và khá ầm ĩ thu hút được các ánh nhìn là điều dễ hiểu, đặc biệt là khi người lái lại là phụ nữ.


Mini CDR 125
Mini CDR nhỏ gọn, sặc sỡ và ầm ĩ nên thường thu hút nhiều ánh nhìn khi đi người đường. Ảnh Bobi 

Với chiều dài 1.160 mm và chiều rộng 690 mm, Mini CDR là một trong những mẫu xe máy nhỏ nhất trên thị trường. Sự nhỏ bé về vóc dáng mang tới cho người mới tập lái hoặc những người có chiều cao khiêm tốn sự tự tin và linh hoạt khi cầm lái. Ngược lại, kích thước nhỏ khiến việc chở hai người lớn có phần trở nên hơi quá sức với xe. Chiếc xe thực sự chỉ phù hợp khi người lái đi một mình hoặc chở trẻ nhỏ.  


Xe mang thiết kế lai giữa dòng xe cafe racer và dòng sport classic với đèn pha tròn, bình xăng thon dài. Không ít người lầm tưởng Mini CDR125 là một bản độ lạ là từ xe Chaly hay hàng phục chế từ Honda Dax hay Honda Monkey.


Có kiểu dáng khá cổ điển nhưng mặt đồng hồ xe lại hiện đại với công nghệ điện tử LCD. Màn hình hiển thị chia hai phần và cung cấp khá đầy đủ các chỉ số như vòng tua động cơ, thông tin về nhiên liệu, vận tốc, số và hành trình.


Với độ cao gầm xe 200mm cùng hệ thống giảm xóc trước lò xo ống lồng và đằng sau dạng lò xo có giảm chấn thủy lực, bộ lốp không săm với hoa lốp dạng đa địa hình, Mini CDR không chỉ linh hoạt trong phố mà còn có thể thích ứng tốt trên các địa hình tương đối hiểm trở.


Xe được sơn khá sặc sỡ với 3 tông màu đỏ, vàng, xanh lá cây và phối màu kiểu thời trang ở các chi tiết như giảm xóc, chống đổ.  


Xe nhỏ nhưng máy không nhỏ


Có vóc dáng thuộc dạng hạt tiêu nhưng khi nghe tiếng pô hay trực tiếp cầm lái Mini CDR125, ai cũng phải thừa nhận xe nhỏ nhưng máy không nhỏ.


Trên thực tế, Mini CDR125 sử dụng động cơ 4 thì, dung tích 124cc, xy lanh đôi, cho công suất 11,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10 Nm tại 5.500 vòng/phút, ngang ngửa với máy của mẫu Honda SH 125.


Mini CDR 125
Xe sở hữu kiểu dáng lai giữa dòng cafe racer và sport classic. 

Do đó, với trọng lượng không tải 140 kg, Mini CDR có khả năng vận hành mạnh mẽ với gia tốc tốt. Tay ga nhẹ, nhạy giúp người lái dễ dàng tăng tốc, vượt xe với thao tác tăng ga nhẹ. Tuy nhiên, đường côn hơi dài có thể sẽ khiến xe dễ bị chết máy nếu đi ở tốc độ thấp, đặc biệt với những tay lái non.


Dù nhỏ nhưng tiếng pô xe lại to, giòn đầy ấn tượng sau mỗi cú vê ga mang lại cảm giác phấn khích cho người lái và tạo ra sự tò mò của người đi đường.


Tuy nhiên, với một số người tiếng pô quá to cũng là một điểm trừ nên nhà sản xuất đưa ra thêm tùy chọn với pô có tiếng kêu đỡ ầm ĩ hơn.


Thân xe nhỏ gọn, chiều cao yên thấp nên người lái có thể thoải mái để cả hai bàn chân xuống đường khi xe dừng, đỗ và dễ dàng lượn lách khi đường đông. Đây là điểm cộng cho những người mới tập lái hoặc người có chiều cao khiêm tốn nhưng là điểm trừ cho các tay lái có chiều cao từ 1m70 trở lên.


Nhiều người cho rằng đi xe côn là một “cực hình” mỗi khi tắc đường nhưng điều đó là sai nếu bạn cầm lái CDR125 bởi sự linh hoạt của xe giúp bạn dễ dàng thoát hiểm trong giờ cao điểm và dù nhỏ gọn, nhưng với gầm xe cao 200mm, bạn vẫn có thể leo vỉa hè dễ dàng mà không bị chạm gầm.


Thiết kế bộ lốp to bản, tay lái thiết kế hợp lý giúp việc ôm cua trở nên đơn giản ngay cả khi đang di chuyển với tốc độ khá cao. Khả năng bám đường của xe trong những điều kiện đường ướt, trơn trượt cũng rất tốt nhưng khu vực để chân dễ bị ướt và bẩn do nước bắn từ phía trước lại.


Quá trình thử nghiệm lặp lại nhiều lần bằng cách đổ đầy bình, đi 100 km rồi lại đổ đầy bình vào cùng thời điểm và địa điểm cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe trên đường giao thông hỗn hợp ở Hà Nội vào khoảng 2,7 lít/100 km. Đây là mức ăn xăng khá thấp so với một chiếc xe côn tay 125 phân khối, đặc biệt là trong giai đoạn chạy rốt đa.


Việc chạy thử nghiệm xe trong vòng 1 tháng chưa thể nói lên được điều gì về độ bền của xe. Tuy nhiên, những cảm nhận ban đầu về chiếc xe bé hạt tiêu này khá tốt. Do đó, nếu bạn là một người ưa thích sự cá tính, khác biệt, không quá câu nệ chuyện thương hiệu và muốn chạy xe côn tay thì dòng xe trị giá 29,5 triệu đồng này thực sự là một lựa chọn đáng lưu ý.

Thông số kỹ thuật Mini CDR 125


Chiều dài: 2.120 mm

Chiều rộng: 780 mm
Chiều cao: 1.070 mm
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe: 1.400 mm
Trọng lượng khô: 140 kg
Khoảng cách gầm: 200mm
Chiều cao yên xe: 660mm
Động cơ: 4 kỳ, dung tích xi lanh 125cc
Công suất tối đa: 11,5 mã lực @ 8.000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại: 10 Nm @ 5.500-6.000 vòng/phút
Giảm xóc trước: Lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực
Giảm xóc sau: Lò xo đơn có giảm chấn thủy lực
Phanh trước sau: Đĩa đơn/Tang trống
Dung tích bình xăng: 9 L
Kích thước lốp xe: 120/70-12


Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn